หมอเหรียญ สิระ เปิดศึก ปมโรงพยาบาลสนามรักษาผู้ป่วยโควิด

หมอเหรียญเปิดศึกสิระ

มวยคู่ใหม่ หมอเหรียญ-สิระ ซัดกันนัวปมโรงพยาบาลสนามรักษาผู้ป่วยโควิด หลังชาวหลักสี่ร้องเรียนสิระตรวจสอบ

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากกลุ่มชาวบ้านที่สำนักงานเขตหลักสี่ ซึ่งขอคัดค้านและขอให้ตรวจสอบการสร้างโรงพยาบาลสนาม ของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ว่าเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของกฎหมายหรือไม่ เพราะมีการขอรับบริจาคเงินจากประชาชน ซึ่งต้องตรวจสอบความโปร่งใส นอกจากนี้ ชาวบ้านเขตหลักสี่ยังกังวลเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ชุมชน

ด้าน นายสิระ กล่าวว่า การดำเนินการสร้างโรงพยาบาลสนามทั้งหมดถูกกฎหมายเป็นไปตามแนวทางการสร้างโรงพยาบาลสนามหรือไม่ ต้องให้สำนักงานเขต กระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค ติดต่อเข้าไปตรวจสอบ ส่วนเงินบริจาค ทางผู้รับบริจาคจะต้องชี้แจงว่าจะนำเงินบริจาคไปทำอะไรบ้าง

นายสิระยังตั้งข้อสังเกตถึงความจำเป็นของการสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เนื่องจากขณะนี้โรงพยาบาลสนามของภาครัฐที่มีอยู่ก็ยังเพียงพอ ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในกรรมาธิการกฎหมายฯเพื่อตรวจสอบตามที่ประชาชนได้ร้องเรียนมา

สำหรับการขอรับบริจาคต้องให้ พล.ต.นพ.เหรียญทอง มาชี้แจงว่าเงินกว่า 2 ล้านบาท จะนำไปใช้ในส่วนใดบ้าง เพื่อความโปร่งใส รวมถึงกระแสข่าวว่าหากรับผู้ป่วยเข้ามาดูแลในโรงพยาบาลสนามจะได้ค่าหัว ๆ ละ 1,500 บาท ต่อวัน ที่สามารถเบิกจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จริงหรือไม่

“วันนี้ผมไม่ได้มาขัดขวางใคร แต่ทุกอย่างต้องตั้งขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริงไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตัว และที่สำคัญต้องยึดความถูกต้องตามกฎหมายด้วย อย่างเมื่อเช้าที่ผ่านมา มีชาวบ้านร้องเรียนว่า ญาติเขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โดนโรงพยาบาลคิดค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนศพมาที่วัดหลักสี่ ระยะทางไม่ถึง 2 กม. เป็นจำนวนเงิน 8,600 บาท

วันนี้ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า การทำศพในเวลานี้ต้องไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งการเคลื่อนและเผาศพ ไม่ใช้เวลามาทำธุรกิจ คนที่เสียชีวิตเพราะโรคระบาด ญาติพี่น้องมีความทุกข์อยู่แล้ว แถมยังต้องหาเงินมาจ่ายค่าทำศพอีก โรงพยาบาลทุกแห่งอย่ามาหากินกับศพในเวลานี้” นายสิระ กล่าว

จากการลงพื้นที่โรงพยาบาลสนามดังกล่าว พล.ต.นพ.เหรียญทอง ได้โทรศัพท์มาทางเจ้าหน้าที่ดูโรงพยาบาลสนาม เพื่อพูดคุยกับนายสิระ นายสิระจึงถาม พล.ต.นพ.เหรียญทอง ว่า ที่ทำโรงพยาบาลสนามได้ขออนุญาตฝ่ายใดหรือไม่และที่บอกว่ารักษาฟรี ได้มีการไปขอเบิกเงินจาก สปสช. ตรงไหนที่เรียกว่าทำฟรีเพื่อประชาชน

หลังจากนั้นเหตุการณ์ก็เป็นไปตามคลิป

ด้าน พล.ต.นพ.เหรียญทอง โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้เรื่องนี้ทันที เนื้อหาดังนี้

ด่วนที่สุด! กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เพื่อกรุณาทราบว่า สส.สิระ เจนจาคะ พรรคพลังประชารัฐ และสำนักงานเขตหลักสี่ ได้ปิดทางเข้าพื้นที่ รพ.สนามพลังแผ่นดิน ด้วยเหตุว่า รพ.สนามพลังแผ่นดินที่ รพ.มงกุฎวัฒนะกำลังดำเนินการอยู่นี้ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่ได้ขออนุญาต ไม่ได้รักษาผู้ป่วยฟรี ทั้งยังรับเงินบริจาค และปล่อยน้ำเสียลงท่อระบายน้ำ

ผมขอเรียนให้สาธารณชนทราบทั่วกันว่า

1] ผมไม่ได้ขอนุญาตก่อสร้าง รพ.สนามพลังแผ่นดินจากเขตหลักสี่อย่างถูกต้องตามกฎหมายจริง เพราะนี่คือสถานการณ์ฉุกเฉินจากการระบาดโรคตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ และเป็นสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยอาการหนักต้องใช้ ไอ ซี ยู สนาม จำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ได้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมากทุกวี่วัน อีกทั้งหอผู้ป่วยสนามที่ผมกำลังดำเนินการอยู่ก็เพื่อรับการส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 อาการปานกลางค่อนข้างหนัก ซึ่งจะกลายเป็นผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็วซึ่งขณะนี้มีอยู่ทุก รพ.เป็นจำนวนมาก ทั้ง รพ.รัฐและรพ.เอกชน ตลอดจน รพ.สนามอีกจำนวนมากที่ต้องการส่งต่อ

…ดังนั้นผมจะไม่สามารถเสียเวลาดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างให้ถูกต้องตามกฎหมายดังเช่นสถานการณ์ปกติเพราะไม่ทันการณ์กับชีวิตผู้ป่วยที่ต้องสูญเสียไป และผมขอประกาศตนทำผิดกฎหมายด้วยความจงใจเพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตผู้ป่วยอาการหนักจำนวนมากที่จะส่งต่อมาจาก รพ.ต่าง ๆ ให้ทราบทั่วกัน ทั้งนี้ผมขอท้าให้ สส.สิระ เจนจาคะ และสำนักงานเขตหลักสี่ แจ้งความดำเนินคดีผมโดยด่วนที่สุดด้วย

2] การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักของ รพ.สนามพลังแผ่นดินที่จะเปิดในสัปดาห์หน้านี้ ผมจะเบิกค่ารักษาพยาบาลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช) ตามอัตราที่ สปสช จ่ายซึ่งเป็นอัตราจ่ายที่ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายจริง ทั้งนี้ผมได้ประกาศเสมอว่า รพ.มงกุฎวัฒนะเป็น รพ.เอกชน ไม่มีความพึงประสงค์รับเงินบริจาค แต่ด้วยประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากขอร่วมบริจาคเงินกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ

ผมจึงตัดสินใจเปิดบัญชีรับเงินบริจาคชื่อบัญชีว่า “โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะเพื่อผู้ป่วยโรคร้ายแรง” ธ.ไทยพาณิชย์ 0273 สาขาบิ๊กซี แจ้งวัฒนะ เลขที่บัญชี 273-241279-5 และบัญชีนี้ไม่ใช่บัญชีส่วนตัวของผม เป็นบัญชีของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่มีผู้ตรวจสอบบัญชี ทั้งยังไม่มีการเบิกจ่ายจนกว่าการใช้จ่ายจะชัดเจนและผ่านการตรวจสอบจากผู้ตรวจสอบบัญชีเสียก่อนอีกด้วย

3] สำหรับการปล่อยน้ำเสียสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะนั้น รพ.สนามพลังแผ่นดิน ยังไม่เสร็จเรียบร้อยแล้วจะปล่อยน้ำเสียตามข้อกล่าวหาได้อย่างไร อีกทั้งน้ำเสียของ รพ.สนามพลังแผ่นดิน ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ จะมีระบบปั๊มคลอรีนเพื่อการฆ่าเชื้อที่เป็นไปตามข้อกำหนดของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

4] ถึงแม้ผมจะไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง รพ.สนามพลังแผ่นดิน แต่ผมได้ดำเนินการขออนุญาตจัดตั้ง รพ.สนาม (สพอ. ไปยังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขก่อนหน้านี้แล้ว

5] การที่ สส สิระ เจนจาคะ ผู้แทนเขตหลักสี่ และสำนักงานเขตหลักสี่ ร่วมกันปิดทางเข้า รพ.สนามพลังแผ่นดิน ผมขอให้ประชาชนรับทราบทั่วกันว่านี่คือ “การปิดกั้นทางรอดของชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักในสถานการณ์ฉุกเฉินจากการระบาดโรค” นี่คือการทำหน้าที่ของ สส สิระ เจนจาคะ และสำนักงานเขตหลักสี่…ผมและ รพ.มงกุฎวัฒนะไม่ได้เสียหายอะไร มีแต่พสกนิกรใต้ร่มพระบารมีที่จะเสียชีวิตจากการกระทำของ สส.สิระ เจนจาคะ และ สำนักงานเขตหลักสี่

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน ผมรอหมายจับอยู่นะครับ ส่วนผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักจำนวนมากที่จะส่งต่อในสัปดาห์นั้นรอวันตายครับ

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา

ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ

7 พ.ค.64 เวลา 11.52 น.

หมายเหตุ เชิญทำข่าวเรื่องนี้ให้มาก ๆ เลยนะครับ ส่วนผมและทีมงานขอพักผ่อนก่อนนะครับ

ด่วนที่สุด! กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เพื่อกรุณาทราบว่า สส.สิระ เจนจาคะ พรรคพลังประชารัฐ และสำนักงานเขตหลักสี่…

โพสต์โดย เหรียญทอง แน่นหนา เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2021