“หมอเหรียญทอง” ถูก สิระแจ้งความ ยัน “ไม่กลัว” ขอสู้ต่อ

สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เข้าแจ้งความหมิ่นประมาท หมอเหรียญทอง เจ้าตัวโต้ “ไม่กลัว” ขอสู้โควิด-19 เพื่อรักษาชีวิตผู้ป่วยจำนวนมากในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป

วันที่ 8 พฤษภาคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่สน.ทุ่งสองห้อง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ภูวนัย เสนาวุธ รักษาราชการแทน(รรท.) ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง และ ร.ต.อ.อนุชิต ชาติชุเหลี่ยม รอบ สว. (สอบสวน) สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ดูหมิ่นเจ้าหน้าที่พนักงานตามรายงานของข่าวสดออนไลน์

จากกรณีที่เฟซบุ๊กของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง โพสต์ข้อความต่อว่านายสิระ จากการเข้าตรวจสอบโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน ในซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาต และสร้างความกังวลให้กับชุมชน และประชาชนที่พักอยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง

นายสิระ กล่าวว่า หมอเหรียญทองได้โพสต์เฟซบุ๊กให้ร้ายตนภายหลังไปตรวจสอบ รพ.สนามของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ที่จัดตั้งขึ้นจนเกิดความเสียหายกับตนเอง จึงออกมาปกป้องสิทธิ์ของตัวเองด้วยการแจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

พร้อมจะปรึกษาตำรวจว่าเข้าข่ายหมิ่นเจ้าพนักงานหรือไม่ เพราะตนเองทำหน้าที่เป็น ส.ส.ลงพื้นที่ดูแลประชาชนที่มาร้องเรียนว่า ไม่ได้รับความปลอดภัยจากการตั้ง รพ.สนามแห่งนี้ ไม่มีการป้องกัน ทั้งการระบายน้ำเสีย และอื่น ๆ

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นชุมชนที่พักอาศัย มีตลาด ผิดกฎระเบียบสถานพยาบาลตามกฎกระทรวงที่ต้องห่างไกลชุมชน ซึ่งกรมควบคุมโรคติดต่อได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว ตนยังตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดหมอเหรียญทองจึงไม่ไปขอใบอนุญาต ทั้งนี้เพราะ รพ.สนาม แห่งนั้น ไม่ตรงลักษณะสถานพยาบาลหรือไม่ อีกทั้ง รพ.มงกุฎวัฒนะ ยังเปิดรับบริจาคเงินไปสนับสนุนเครื่องมือทางการแพทย์และก่อสร้าง รพ.สนาม

แต่กลับมีเรื่องผลประโยชน์ในการคิดค่ารักษากับผู้ป่วย ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ สปสช.ตรวจสอบด้วยว่าจ่ายเงินสมทบไปด้วยเท่าไหร่ โดยตัวหมอเหรียญทองมาอ้างถึงนายกรัฐมนตรี อ้างถึงสถานบัน อ้างว่ามาทำเพื่อประชาชน เวลากล่าวหากลุ่มผู้ชุมนุมว่าฝ่าฝืนกฎหมาย นี่ท่านเองกลับออกมาพูดว่าฝ่าฝืนกฎหมายเพราะทำเพื่อประชาชน ตนก็จะให้ตรวจสอบกรณีนี้ด้วย

การกระทำแบบนี้ ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ตัวท่านเองไม่ได้ใหญ่กว่าคนอื่นไปละเมิดสิทธิคนอื่นเขา และยังโพสต์เฟซบุ๊กดูถูกประชาชน ทั้งที่เขามีสิทธิ์ออกมาแสดงความเห็นว่าไม่ปลอดภัย เมื่อวานนี้แทนที่ท่านเองบอกจะมาชี้แจง จะพาไปดูว่าแก้ไขอย่างไร กลับมาบอกกับผมว่า อยากมีเรื่องเหรอ

นายสิระ กล่าวอีกว่า ได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค และสำนักงานเขตหลักสี่ เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ เพราะหมอเหรียญทองยอมรับว่า รพ.สนาม ไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งหากยังไม่ดำเนินการ ตนในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมายฯ ของสภา จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ข้อมูลในชั้นกรรมาธิการ เพื่อสอบสวนการกระทำความผิดดังกล่าว

“โดยเฉพาะนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข รวมทั้งอธิบดีกรมควมคุมโรค ซึ่งเป็นผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หากไม่ทำ ผมจะดำเนินการแจ้งความตามกฎหมาย มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” นายสิระกล่าว

หมอเหรียญทองโต้ “ไม่กลัว”

จากนั้น เวลา 12.25 น. ของวันเดียวกัน พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังที่นายสิระเข้าแจ้งความว่า “ผมขอเรียนสาธารณชนทราบทั่วกันว่า ผมไม่รู้สึกเกรงกลัวนักการเมืองคนนี้เลย และเชื่อว่าจะมีความพยายามใช้อำนาจรัฐจากส่วนราชการต่าง ๆ กลั่นแกล้งผมและ รพ.มงกุฎวัฒนะไปเรื่อย ๆ”

“ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร ผมก็จะยังคงยืนหยัดต่อสู้โควิด-19 เพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตผู้ป่วยจำนวนมากในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป ยกเว้นกระทรวงสาธารณสุขจะบ้าตามนักการเมืองผู้มีอำนาจ …ชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักหากรอดได้เพราะ รพ.สนาม ระดับ 3 แม้เพียง 1 รายไม่ว่าผู้ป่วยรายนั้นจะยากดีมีจนก็ตามแล้วผมต้องรับอาญาแผ่นดิน ผมก็รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ทำหน้าที่เพื่อพสกนิกรใต้ร่มพระบารมีดังที่ผมประกาศไว้”

“ไม่ต้องให้กำลังใจผมกันมากนะครับ หัวใจพองโต ท้องอืดไปหมดแล้ว…รับรองได้ว่าคดีนี้ยกฟ้องครับ”