สนธิรัตน์ ยกโมเดลโควิดไบเดน แนะรัฐ ตั้งกองทุนฟื้นธุรกิจร้านอาหาร

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

อดีตทีมเศรษฐกิจ ประยุทธ์ 2/1 ยกโมเดลฟื้นฟูภาคธุรกิจบริการ ร้านอาหาร หลังโควิด-19  ฉบับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2/1 เมื่อครั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้โพสต์ข้อความแนะนำนโยบายช่วยเหลือร้านอาหารของสหรัฐอเมริกา มาปรับใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศไทยว่า

วันก่อนผมได้มีโอกาสอ่านแผนฟื้นฟูประเทศหลังโควิด-19 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ครับ ซึ่งค่อนข้างน่าสนใจในหลายประเด็น แต่ที่ผมเห็นว่าน่าสนใจคงเป็นแผนช่วยเหลือร้านอาหารของเขาครับ

รู้ไหมครับในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาตำแหน่งงานในร้านอาหารของอเมริกาหายไปถึง 2.3 ล้านตำแหน่งเลยครับ ซึ่งผมคิดว่าสถานการณ์แบบนี้คงไม่แตกต่างกันนักในประเทศต่าง ๆ รวมถึงบ้านเรา

ทางอเมริกาเขาเลยมีแผนสำหรับช่วยร้านอาหารโดยเฉพาะเลยครับ เพราะเขามองว่าร้านอาหารเหล่านี้คือสายใยสำคัญที่เชื่อมโยงผู้คนในสังคมอเมริกาครับ และเป็นแหล่งจ้างงานสำคัญของประเทศ

ตอนนี้เขาเลยมีการตั้งกองทุนฟื้นชีวิตธุรกิจเพื่อให้ความช่วยเหลือเหล่าร้านอาหารซึ่งไม่ใช่เฉพาะร้านใหญ่ ๆ ครับ แต่รวมพวก บาร์ เบเกอรี่ แผงขายอาหาร และรถขายอาหารด้วยครับ ซึ่งเงินช่วยเหลือนี้ผู้ประกอบการจะเอาไปใช้ทำอะไรก็ได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นเอาไปจ่ายค่าแรง ค่าอุปกรณ์ ค่าเช่า ค่าวัตถุดิบ หรือค่าใช้จ่ายจำเป็นต่าง ๆ เพื่อให้ร้านกลับมาเปิดได้เป็นปกติอีกครั้ง

สำหรับการขอรับความช่วยเหลือผ่านกองทุนนี้ก็ทำได้ง่าย ๆ ครับ เพียงส่งเอกสารสมัครเข้ามาผ่านทางเว็บไซด์ของทางรัฐบาล และจะมีหน่วยงานประเมินและประสานให้ความช่วยเหลือต่อไป

ส่วนตัวผมเห็นว่านโยบายนี้ค่อนข้างน่าสนใจและเหมาะมากเลยครับในการนำมาปรับใช้กับบ้านเราที่ร้านอาหารและภาคบริการเป็นหัวใจสำคัญมาก ๆ มีอยู่ทั่วประเทศจะเป็นการช่วยฟื้นธุรกิจ สามารถดูแลพนักงานและเกิดรายได้กับผู้ค้าขายกับร้านอาหารเป็นจำนวนมาก เศรษฐกิจของประเทศเราหลังวิกฤตโควิด19 จำเป็นต้องฟื้นชีวิตธุรกิจที่หยุดนิ่ง…ให้เดินต่อโดยเร็วครับ

 

ในภาวะวิกฤตโควิดเช่นนี้นอกจากการติดเชื้อและการป้องกัน…

โพสต์โดย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2021