พฤษภา 53 ย้อนตำนาน 11 ปี สู่เส้นทางใหม่ คนเสื้อแดง-นปช.

เหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อพฤษภาคม 2553

จากปี 2553-2564 กว่า 11 ปี อะไร ๆก็เปลี่ยน เพราะรัฐบาลเปลี่ยนมา 4 ยุค 3 นายกรัฐมนตรี คือ อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในหมวก คสช. และ พล.อ.ประยุทธ์ ในหัวโขนรัฐบาลปัจจุบัน

เช่นเดียวกับสถานะแกนนำ นปช. ชัดเจนว่า “แยกกันอยู่” แบ่งกัน 2 ซีกซีกหนึ่งอยู่แคราย ซีกหนึ่งอยู่รามอินทรา 40

ก็เพราะ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. ที่บัดนี้กระโดดขึ้นเวที “ไทยไม่ทน” ในนามสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ใช้บ้านพักย่านรามอินทรา 40 เป็นฐานที่มั่น

ส่วน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ก่อแก้ว พิกุลทอง ธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ วรชัย เหมะ วิภูแถลง พัฒนภูมิไท หรือแม้แต่ “ไขมุกดำ” วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ก็เลือกอีกเส้นทางหนึ่ง ใช้นามว่า UDD ซึ่งเป็นตัวย่อภาษาอังกฤษของ นปช. ใช้สำนักข่าว UDD ย่านแครายเป็นศูนย์บัญชาการ

แม้แต่ภาพของการจัดการรำลึก 11 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ยังจัดคนละที่

“จตุพร” พร้อมด้วยญาติวีรชน อาทิ พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม จัดงานรำลึกที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี ส่วนธิดา-หมอเหวง ใช้สำนักข่าว UDD เป็นสถานที่จัดงาน

“เราแยกออฟฟิศกันอยู่ 2 ปี ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน ขึ้นศาลก็เจอกันตามปกติ ความเชื่อทางการเมืองก็เสรีภาพกันไป” จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.อธิบาย

ผ่านมา 11 ปี วิถีทางของแกนนำ นปช. 2 ฝั่ง เหมือนเส้นขนาน ดาวคนละดวง

ก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช.เคยเปิดเผย “จุดเปลี่ยน” ต่อสาธารณะว่า แม้ทุกวันนี้แกนนำ นปช.มีการแตกเป็น 2 กลุ่ม อันเนื่องมาจากที่นายจตุพรตัดสินใจจับมือกับพรรคพวกตั้งพรรคเพื่อชาติ ที่ซึ่งแกนนำหลายคน รวมทั้งผมไม่เห็นด้วย และขอเดินต่อกับพรรคเพื่อไทย จนทำให้แกนนำแยกเป็น 2 กลุ่ม แยกทำงานคนละพรรคการเมืองกัน

ฝ่ายก่อแก้ว-นพ.เหวง-วิภูแถลง พัฒนภูมิไท-วีระกานต์-ณัฐวุฒิ ร่วมงานกับพรรคไทยรักษาชาติ และมี “จาตุรนต์ ฉายแสง” เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค

“หลังจากนั้นมา นปช.ก็ไม่เคยมีการประชุมร่วมกันเลย แต่ที่จริงพวกเราก็ไม่ได้แตกแยกกัน ยังเป็นเพื่อมิตรและสามารถทำงานร่วมกันได้” ก่อแก้วระบุ

ณ ตอนนี้ “จตุพร” เริ่มต้นเส้นทางใหม่ บนเวทีปราศรัย “ไทยไม่ทน” ในนามสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ร่วมกับเพื่อนพ้อง ผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535

ส่วนเส้นทาง นปช.ฝ่าย UDD จะเข้าพรรคเส้นทางใหม่ ที่มี “จาตุรนต์” เป็นตัวจักรสำคัญ ตามข่าวกอสซิปการเมืองหรือไม่…อีกไม่นานมีคำตอบในช่วงครึ่งปีหลัง