ช่อ พรรณิการ์ ถามรัฐ ทำไมเว้นระยะห่างฉีดวัคซีนเข็ม 2 นาน 3-4 เดือน

ช่อ พรรณิการ์ วานิช

“พรรณิการ์ วานิช” ทวีตข้อความถามเหตุผลเว้นฉีดวัคซีนเข็มที่ 1-2 นาน 3-4 เดือน ชี้ปกติแพทย์แนะนำเพียง 3-4 สัปดาห์

วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทวิตเตอร์ Pannika Wanich ของนางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ทวีตภาพป้ายประกาศที่ระบุถึงระยะเวลาการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 วันที่ 7 มิถุนายน 2564 และเข็มที่ 2 วันที่ 27 กันยายน 2564 พร้อมระบุข้อความว่า

“อยากทราบความเห็นบุคลากรการแพทย์ค่ะ ว่าการเว้นระยะเข็มสองนานถึง 3-4 เดือน จะส่งผลอย่างไรต่อการกระตุ้นภูมิ และอยากทราบเหตุผลที่รัฐบาลทิ้งระยะเข็มสองนานขนาดนี้ ทั้งที่ปกติแพทย์แนะนำให้ฉีดเข็มสองหลังเข็มแรกภายใน 3-4 สัปดาห์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านเว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th ตอบคำถามที่พบจากประชาชน ถึงระยะห่างของวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 และเข็ม 2 นานที่สุดเป็นเท่าใด และในกรณีที่กลุ่มเป้าหมายมารับวัคซีนครั้งที่ 2 เกินกำหนดระยะห่างจากครั้งที่ 1 มากกว่า 4 สัปดาห์ ควรดำเนินการอย่างไร

กรมควบคุมโรคระบุว่า ระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 ของวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค คือ 2-4 สัปดาห์ สำหรับวัคซีนของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า คือ 10-12 สัปดาห์ และพิจารณาให้เลื่อนได้ถึง 16 สัปดาห์ถ้าจำเป็น หากกลุ่มเป้าหมายมารับวัคซีนล่าช้า ขอให้เจ้าหน้าที่ติดตามให้กลุ่มเป้าหมายมารับวัคซีนโควิด-19 ในครั้งที่ 2 โดยเร็วที่สุด ไม่จำเป็นต้องเริ่มฉีดใหม่ สามารถนับต่อเนื่องได้เลย


กรมควบคุมโรค