ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ จบไม่ลงตัว “ประยุทธ์” ส่ง ศบค.ชุดใหญ่เคาะรายละเอียด 

Patong Beach, Phuket

นายกรัฐมนตรี เผย ครม.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ก่อนเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ แล้วค่อยให้ ครม.อนุมัติอีกรอบ 

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ถึงการเตรียมการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  10 จังหวัดนำร่องในไตรมาส 3 และ 4 โดยเริ่มจากภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ในวันที่ 1 กรกฎาคม เพื่อเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวรับวัคซีน 2 โดส ปัจจุบัน ภูเก็ตมีผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มแล้ว 4 แสนคน มากกว่า 60% ของประชากร

•ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 1 ก.ค. เปิดแน่นอน โฆษกรัฐบาลย้ำ

นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะต้องมีการตรวจคัดกรอง ติดตามตัวนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด ต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบโดส อย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทาง และมีใบอนุญาตเข้าประเทศอย่างถูกต้อง มีการตรวจโรคระหว่างพักอาศัยในพื้นที่ ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ มีการประเมินผล นำไปเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่นๆ ในระยะต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ครม.รับทราบนโยบายนี้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำไปปรับปรุงรายละเอียดให้เกิดความเหมาะสม ภายใต้ความสมดุลด้านความปลอดภัยด้านสาธารณสุขและการฟื้นฟูเศรษฐกิจไปด้วย ก่อนจะนำเข้า ศบค.ชุดใหญ่ และนำกลับเข้า ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติรายละเอียดที่มีการปรับแก้ไขต่อไป