ป.ป.ช.พ่นพิษขุนพลรัฐบาลสยอง บี้คดีค้าง-เช็กบิลบัญชีทรัพย์สิน

แม้ว่าอยู่ข้างผู้ชนะ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหลุดคดีทั้งปวง

เมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เริ่มทยอย “ชี้มูล” ความผิดคนในฝ่ายรัฐบาลไม่ว่า ส.ส.หรือ ส.ว.

ป.ป.ช.สำแดงอิทธิฤทธิ์ ล้างภาพที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็น “เสือในคอนโทรล” ของผู้มีอำนาจ กับกรณีล่าสุด ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด 3 นักการเมืองพรรคภูมิใจไทย กรณีเสียบบัตรแทนกัน และ 1 นักการเมืองค่ายพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว.น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

8 มิถุนายนที่ผ่านมา 3 นักการเมืองค่ายภูมิใจไทย ต้องขวัญผวา คือ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง และ นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรณีเสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท

กับอีก 1 ราย เป็น ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ในกรณีฝากบัตรให้ผู้อื่นเสียบแทนระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10

“แม้ น.ส.ธณิกานต์จะอ้างว่าเหตุที่ไม่อยู่ในห้องประชุมเพราะไปร่วมงานเสวนารายการหนึ่งที่สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง แต่เหตุผลไม่สามารถหักล้างข้อกล่าวหาได้” ข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.ระบุ

ทั้ง 4 คน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 ที่บัญญัติไว้ว่าเจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด

หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขั้นตอนต่อไป ป.ป.ช.จะส่งให้อัยการเพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นอกจากนี้ ยังมีความผิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่ง ป.ป.ช.จะส่งให้ศาลฎีกาโดยตรงเลย

แกะไส้ใน ไล่เลียงชื่อ “ฉลอง-ภูมิศิษฏ์” แห่งภูมิใจไทย ยังมีศักดิ์เป็น ส.ส. ส่วน “นาที” แม่ทัพภาคใต้ของพรรค ไม่มีสถานะเป็น ส.ส.แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินว่ามีความผิดกรณีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ จึงถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี รอลงอาญาโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท

ส่วนธณิกานต์เป็น ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ สายแข็งที่มี “วทันยา วงษ์โอภาสี” หรือมาดามเดียร์เป็นหัวขบวน สร้างวีรกรรมขบถในพรรคตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โหวตสวนมติของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ยกมือให้กับรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ท้าอำนาจ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ปมเสียบบัตรแทนกัน มิใช่เรื่องที่อาจมองข้าม เพราะจะกลายเป็นหนังม้วนยาวเมื่อขึ้นสู่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แล้วยังต้อง “หยุดปฏิบัติหน้าที่” สถานะของ ส.ส.ต้องหยุดชะงัก

โชคยังดีที่ไม่มีเรื่องการ “ถอดถอน” เหมือนในอดีต กรณีของ “นริศร ทองธิราช” ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ที่ถูกจับว่า “เสียบบัตรแทนกัน”

ในการโหวต พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ (พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน) ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เขาถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งทำหน้าที่แทนรัฐสภาลงมติถอดถอน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี และมีคดีคาอยู่ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งคดียังไม่สิ้นสุด

ก่อนหน้านี้ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ป.ป.ช.ชี้มูล “น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า น.ส.ปารีณาผิดจริยธรรมร้ายแรง กรณีรุกที่ป่าสงวนฯ เรื่องอยู่ที่ศาลฎีกา และเธอถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

เรื่องที่ร้อนแรงที่สุด คือ เรื่องทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล ซึ่งต้องย้อนไปเมื่อ 6 สิงหาคม 2562 ป.ป.ช.ลงมติเอกฉันท์ 9 เสียง “ชี้มูล” ความผิดนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ-นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ และ “น้องเมีย” นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ กับพวก รวม 24 คน

เป็น “ผู้ถูกกล่าวหา” ร่วมกับข้าราชการ และกลุ่มเอกชนรวมกว่า 24 ราย คดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดนครราชสีมา เขต 2

ขณะนี้เรื่องอยู่อัยการพิเศษ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตอยู่ระหว่าง “ร่างคำฟ้อง” ก่อนส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในเดือนมิถุนายน 2564

อีกหนึ่งเรื่องที่ระทึกรัฐบาล ไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ คือ ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 เสียง เมื่อ 8 มิถุนายน แจ้งข้อกล่าวหา “พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา” สมาชิกวุฒิสภาอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม อดีต สนช.

น้องชายแท้ ๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยถูกกล่าวหาจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ซึ่งเคยมีกรณีตัวอย่างของ “นาที” แห่งภูมิใจไทยให้ดูเป็นตัวอย่างแล้ว

ภูมิใจไทย ที่เริ่มแข็งข้อกับรัฐบาลทั้งเรื่อง ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ที่วางตัวเป็นขบถพลังประชารัฐ จึงต้องขนหัวลุกเมื่อ ป.ป.ช.แผลงฤทธิ์