กลาโหม แจงเครื่องบินแอร์บัส กองทัพบก ลำละ 1.2 พันล้าน ซื้อก่อนโควิดระบาด

กลาโหมแจง เครื่องบินแอร์บัส ซื้อก่อน “โควิด-19” ระบาด เคยใช้ขนแพทย์-พยาบาล-วัคซีน ส่ง จ.เชียงใหม่ ลำแรกรับมอบสมัย “บิ๊กเจี๊ยบ” ส่วนลำที่ 2 สมัย “บิ๊กแดง” ขณะลำที่ 3 รับมอบกลางปี 66

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 มติชนรายงานอ้างอิงจากแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงถึงกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลกระทรวงกลาโหม ลงนามคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส ซี 295 เพิ่มเติม โดยเครื่องบินลำใหม่ที่ทำการสั่งซื้อลำนี้จะถูกบรรจุเข้าประจำการฝูงบิน ซี 295 ของกองทัพบกไทย ซึ่งจะทำให้กองทัพบกมีเครื่องบินรุ่นนี้รวมทั้งสิ้น 3 ลำว่า  โครงการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส ซี 295 จำนวน 3 ลำ ราคาลำละ 1,200 ล้านบาท ของกองทัพบก มีมาก่อนจะเกิดการระบาดโควิด-19 และเป็นงบฯผูกพันทดแทนของเก่า

ทั้งนี้ ลำแรกส่งมอบในสมัย พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นผู้บัญชาการทหารบก ลำที่ 2 ส่งมอบในสมัย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง เป็น สมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ส่วนลำล่าสุดที่เป็นปรากฏข่าวจะส่งมอบกลางปี 2566 และเป็นการทยอยชำระเป็นงวด ๆ ไป


แหล่งข่าวกระทรวงกลาโหมยังระบุต่อว่า เครื่องบินแอร์บัส ซี 295 ใช้ปฏิบัติภารกิจลำเลียงกำลังพล, การฝึกยุทธวิธี, การช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย และที่เห็นได้ชัดเจนคือภารกิจการขนส่งบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมอพยาบาลและวัคซีนโควิด-19 ไปส่งให้ จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปกระจายฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล