ครม.เปิด ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ แผนสำรองติดเชื้อ 90 คน/สัปดาห์ ยุติโครงการ

เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์
ภาพลิขสิทธิ์เฉพาะประชาชาติธุรกิจเท่านั้น

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ เปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ พร้อมแผนสำรอง ติดเชื้อ 90 คน/สัปดาห์ ยุติโครงการ

วันที่ 22 มิถุนายน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบหลักการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้นำเสนอ ดังนี้

เกณฑ์การรับนักท่องเที่ยว แบ่งเป็น ก่อนเดินทางเข้าถึง 1.ยื่นเอกสาร-รับใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ 2.ยืนยันผลการอนุมัติพร้อมกับเอกสาร COE และ 3.ลงทะเบียนผ่านทาง www.entrythailand.go.th

เมื่อเดินทางมาถึง 1.ดำเนินการตามข้อกำหนดผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร 2.ต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่น Thailand Plus ร่วมกับระบบสารสนเทศอื่นที่ทางจังหวัดกำหนด และในกรณีเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตต้องติดตั้งแอปพลิเคชัน หมอชนะ (ภาษาอังกฤษ) 2.เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ณ สนามบิน โรงแรมที่พัก หรือจุดตรวจ 3.เดินทางเข้าที่พักที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน SHA Plus กรณีเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เข้าที่พักแบบ ALQ

4.ทราบผลแล้วไม่พบเชื้อ สามารถออกเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ภูเก็ตได้ (กรณีเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า สามารถออกนอกห้องพักและใช้บริการบริเวณที่พัก) 5.พำนักในภูเก็ตอย่างน้อย 14 คืน กรณีอยู่น้อยกว่า 14 คืน ต้องเป็นการเดินทางออกนอกราชอาณาจักรด้วยเที่ยวบินตรงเท่านั้น

กรณีเกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า วันที่ 1-3 นักท่องเที่ยวสามารถออกนอกห้องพักและใช้บริการในบริเวณที่พักได้ วันที่ 4-7 สามารถเดินทางท่องเที่ยวในระบบปิดตามเส้นทางที่กำหนด วันที่ 8-14 สามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย อำเภอเกาะพะงัน เกาะเต่า โดยไม่ต้องกักตัวแบบมีเงื่อนไข 6.การตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR อีกจำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 6-7 และ 12-13 และ 7.ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด

ก่อนออกเดินทางจากจังหวัดภูเก็ต/พื้นที่ของเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ไปจังหวัดอื่น ๆ ให้แสดงหลักฐานยืนยันว่าได้พำนักในที่พัก SHA Plus/ALQ ตามระยะเวลาที่กำหนด และมีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ตามที่ราชการกำหนด

ตั้งศูนย์ติดตามเข้า-ออก ผวจ.ปธ.

การจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการ จังหวัดภูเก็ตดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการเปิดเมือง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ (Phuket Tourism Sandbox) โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำหน้าที่บริหารจัดการ มอบหมายภารกิจ กำกับติดตามการเดินทางเข้า/ออก จังหวัดภูเก็ตของนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยทั้งที่เดินทางจากต่างประเทศและภายในประเทศ ตั้งแต่เริ่มเข้าจนกระทั่งเดินทางออกจากจังหวัด

รวมถึงจัดทำระบบติดตามผลการปฏิบัติงาน ข้อมูลการเข้าออกของนักท่องเที่ยว การเฝ้าระวังและติดตาม ประเมินสถานการณ์การติดเชื้อ ข้อร้องเรียน หรือข้อคิดเห็นของประชาชน ตลอดจนปัญหาอุปสรรคการปฏิบัติและแนวทางแก้ไข เพื่อรายงานให้ ศปก.ศบค. และผู้บริหารระดับสูงทราบอย่างต่อเนื่อง

ส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) มีระบบกำกับควบคุมในที่พัก (COVID Manager อาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงแรม) กำกับควบคุม มีระบบกำกับควบคุมในการเดินทาง Sealed Route โดยที่พักและบริษัทนำเที่ยว จัดระบบควบคุมคัดกรองด่านเข้า – ออกทางอากาศ และทางเรือ ทั้ง 3 เกาะ และเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อตรวจสอบ

ขณะที่การเตรียมความพร้อมประชาชน โดยจัดเวทีเพื่อแสดงความคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดทำแผนการสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ในทุกช่องทางการสื่อสาร
การเตรียมความพร้อมมาตรการการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค 1.ภูเก็ตใช้ระบบ EOC และ อสม.รายตำบล แอปพลิเคชั่นหมอชนะ (ภาษาอังกฤษ) SHA+และ ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A

จังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) 1.จัดตั้งคณะทำงานคัดกรองและเฝ้าระวัง สถานประกอบการมีใบรับรองแสดงภูมิคุ้มกันหมู่ ผู้ให้บริการที่ต้องสัมผัสตรงกับนักท่องเที่ยวจะต้องใส่ชุดป้องกันและรับการฉีดวัคซีนครบโดส SHA+ ALQ และปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A

การเตรียมความพร้อมของทรัพยากรด้านการแพทย์สาธารณสุข กำลังคนในการกำกับติดตามและทรัพยากรสนับสนุนอื่น ๆ มีการจัดบุคลากรทางแพทย์ อุปกรณ์และหอผู้ป่วยเพื่อรองรับกรณีมีผู้ป่วยอย่างเพียงพอ พร้อมจัดทำแผนเพื่อรับสถานการณ์ โดยจัดตั้ง Command Center และคณะทำงานเพื่อกำกับดูแลและให้คำแนะนำ

4 แผนเผชิญเหตุชะลอ-ยกเลิก

การจัดทำแผนรับมือและแผนชะลอหรือยกเลิกโครงการจังหวัดภูเก็ต 1.กรณีมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 ราย/สัปดาห์ 2.ลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล 3.เกิดการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือมีการระบาดในวงกว้างหาสาเหตุหรือความเชื่อมโยงไม่ได้ 4.ความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย มีผู้ติดเชื้อครองเตียง ตั้งแต่ร้อยละ 80 ของศักยภาพ

โดยมีมาตรการปรับเปลี่ยน 4 ระดับ ดังนี้

1.ปรับลดกิจกรรม 2.ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเพื่อรองรับสถานการณ์ (Sealed Route) 3.มาตรการกักตัวภายในสถานที่พัก (Hotel Quarantine) และ 4.ทบทวนยุติโครงการ Phuket Sandbox

สำหรับเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จัดทำแผนเกณฑ์การยกเลิกการรับนักท่องเที่ยว เมื่อมีการระบาดโดยใช้ศักยภาพในการรองรับของโรงพยาบาลเกาะสมุย (โรงพยาบาลแม่ข่ายใน 3 เกาะ) เป็นเกณฑ์กำหนด โดยระบบของเกาะสมุยสามารถรองรับการติดเชื้อสะสมได้ในระบบ Samui Sealed Route Model ได้ 20 รายต่อ 2 สัปดาห์ ซึ่งสามารถรองรับการระบาดรุนแรงของโรคได้ทั้งหมดในกรณีที่ไม่มีการส่งต่อ และสามารถรองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น เมื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงขึ้นได้

ทั้งนี้ เมื่อพบผู้ติดเชื้อ และคาดการณ์ว่าจะมีการระบาดที่ระบบปกติจะไม่สามารถรองรับได้ จึงจะกลับไปใช้ระบบ ALQ ของกระทรวงสาธารณสุข

โดยมีข้อสังเกตการณ์รับนักท่องเที่ยวที่กำหนดให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยต้องได้รับวัคซีนตามกำหนดของประเทศไทยครบ 2 เข็ม ตามประเภทวัคซีน หรือตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด อย่างน้อย 14 วัน และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน โดยจะต้องเป็นวัคซีนที่ได้การรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO)