ประยุทธ์ ชู 2 นิ้ว อ.ประจักษ์ ซัด ผู้นำชาติที่มีวุฒิภาวะ จะไม่แสดงออกเช่นนี้

ประจักษ์ซัดประยุทธ์

อ.ประจักษ์ ม.ธรรมศาสตร์ ทวีตข้อความแสดงความเห็น หลัง “ประยุทธ์” ชู 2 นิ้ว ระหว่างแถลงข่าวหน้าทำเนียบ

วันที่ 26 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอมาตรการล็อกดาวน์ ที่ใช้เวลาประชุมกว่า 3 ชั่วโมง ที่ทำเนียบรัฐบาล วานนี้ (25 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ยังไหวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ปัดโธ่” ก่อนชูสองนิ้วให้ และเมื่อถูกผู้สื่อข่าวกระเซ้าว่า 2 นิ้วคือ 2 เข็ม 2 เดือน หรือขออีก 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “อะไร 2 ปี ไม่รู้ ขึ้นอยู่กับพวกเรา”

“รู้ว่าวันนี้ทุกคนอดทนอยู่แล้ว จึงขอบคุณมาก ๆ อดทนไปด้วยกัน เผชิญสถานการณ์ และแก้ปัญหาไปด้วยกัน ด้วยความรัก ความสามัคคี และลดความขัดแย้งไปได้ทุกเรื่อง ซึ่งวันนี้ได้คุยกับทูตก็ชมทั้งวัน และบอกว่ารัฐบาลเขาฝากชม และเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของไทย ไม่ได้ชมเอาใจผม ถ้าว่ากันไปมา ระบบเสียหาย หมอเจ้าหน้าที่หมดกำลังใจ จึงต้องให้กำลังใจกัน ขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ และครอบครัวเขา ที่ยอมให้สามีภรรยามาทำงานเสี่ยงทุกวัน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ จิตอาสา อสม. นี่คือคนแก้ปัญหาให้เราคนไทยทุกคน ขอเพียงกำลังใจได้หรือไม่” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ชูมือสัญลักษณ์ตัว v พร้อมกล่าวว่า นี่คือ V วัคซีน และ Victory เราต้องชนะไปด้วยกัน จะเชื่อใจตนหรือไม่ว่าจะทำให้สำเร็จ

เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่า เชื่อมาหลายปีแล้ว พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็จงเชื่อต่อไปอยู่แล้วใครจะทำต่อ ล้วงแคะแกะเกาก็แก้อยู่” พร้อมกระเซ้าผู้สื่อข่าวว่า “อย่าเที่ยวไปตรงที่เขาชุมนุมนะ เดี๋ยวจะติดเชื้อหรอก”

ล่าสุด รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ทวีตข้อความถึงเรื่องนี้ว่า ผู้นำประเทศที่มีวุฒิภาวะจะไม่มีทางแสดงออกเช่นนี้เลย และไม่เคยเห็นผู้นำประเทศใดพูดเล่นเช่นนี้ในสภาวะวิกฤต ที่มีคนในชาติติดเชื้อวันละ 3,000-4,000 คน ตายวันละ 20-40 คน กี่ครอบครัวที่ล้มละลาย ตกงาน ฆ่าตัวตาย มีนักเรียนนักศึกษาที่ต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา และคนส่วนใหญ่ของประเทศยังไม่ได้ฉีดวัคซีน