คิง เพาเวอร์ ขายเสื้อเลสเตอร์ บริจาค 25 ล้านช่วยแก้โควิด

ประยุทธ์ เปิดทำเนียบ พบ ปตท. – คิง เพาเวอร์ มอบรายได้จากการขายเสื้อเลสเตอร์ 25 ล้านบาท ช่วยแก้ปัญหาโควิด

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในนามผู้อำนวยการ ศบค. ให้ภาคเอกชน ได้แก่ คณะผู้บริหาร กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นำโดยนายทศพร ศิริสัมพันธ์ กรรมการอิสระและประธานกรรมการฯ  และคณะผู้บริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์

นำโดยนางสาวอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน พร้อมคณะ เข้าพบเพื่อมอบสิ่งของและเงินบริจาคสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมี นายอุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข    นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับมอบยาเรมเดชิเวียร์ (Remdesivir) จำนวน 2,000 ขวด จากคณะผู้บริหาร กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อนำไปใช้สำหรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และเพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณสำรองยาในประเทศให้เพียงพอกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและลดการเสียชีวิตของผู้ป่วยได้ ขณะที่ ยาเรมเดชิเวียร์เป็นหนึ่งในยาที่ได้รับการอนุมัติและบรรจุในบัญชียาสำหรับใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (เมื่อ พ.ศ. 2563)

สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงในหลายประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย อินเดีย สิงค์โปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เป็นต้น ทั้งยังสามารถใช้รักษาหญิงตั้งครรภ์ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพ้จากการใช้ยาฟาริพิราเวียร์ (Favipiravir) ในการรักษา ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ผู้บริหารกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขอเป็นกำลังใจให้กับรัฐบาลในการทำงานและจะอยู่เคียงข้างสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลอย่างเต็มที่เพื่อให้คนไทยและประเทศก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีรับมอบเงินจากคณะผู้บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ซึ่งเป็นรายได้จากการจำหน่ายเสื้อสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ภายใต้โครงการ THAILAND SMILES WITH YOU โดยไม่หักค่าใช้จ่าย จำนวน 25,000,000 บาท เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยแบ่งเงินสำหรับการสนับสนุน ดังนี้  1) โครงการวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล จำนวน 20 ล้านบาท และ 2) โครงการพัฒนาวัคซีนของมูลนิธิรามาธิบดีฯ จำนวน 5 ล้านบาท

นายกรัฐมนตรี กล่าวในนามของรัฐบาล คณะรัฐมนตรี  ศบค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอบคุณคณะผู้บริหารทั้ง 2 หน่วยงาน คือ กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่ได้ร่วมกันมอบสิ่งของและเงินบริจาคสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่จำเป็นที่ทุกฝ่ายจะได้มาร่วมกันทั้งประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชนที่ได้เข้ามาสนับสนุนในสิ่งต่าง ๆ 

รวมถึงการสนับสนุนเงินบริจาคด้วย ความร่วมมือของทุกภาคส่วน แสดงให้เห็นถึงน้ำใจและจิตใจแห่งความรักสามัคคีของคนไทยที่จะจับมือเดินหน้าไปด้วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และเป็นกำลังใจที่สำคัญสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้  

นายกรัฐมนตรียืนยันจะนำเงินที่ได้รับมอบดังกล่าวไปให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด รวมถึงนำไปใช้ประโยชน์กับบุคคลการทางการแพทย์ อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ และอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการแก้ไขปัญหาแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)