องค์การฯทหารผ่านศึก ขออย่าใช้ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นเครื่องมือการเมือง

ลบหลู่ดวงวิญญาณ
แฟ้มภาพจากข่าวสด

“วาสนา” โพสต์คลิป องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ (อผศ.) ขออย่าใช้ “อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” เป็นเครื่องมือทางการเมือง ชี้ ม็อบสิงหาฯ ลบหลู่ ดวงวิญญาณนักรบไทย

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 นางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวอาวุโสสายทหาร โพสต์คลิปโดยอ้างว่าเป็นของ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ (อผศ.) พร้อมข้อความว่า “อผศ” ขยับ! “องค์การฯทหารผ่านศึก” ขออย่าใช้ “อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” เป็นเครื่องมือทางการเมือง ชี้ ม็อบสิงหาฯ ลบหลู่ ดวงวิญญาณนักรบไทย พ่นสีข้อความบนรายชื่อ ทำลายขวัญกำลังใจ เกียรติยศ ศักดิ์ศรี ของผู้ที่สละชีพ รักษาอธิปไตยของชาติ ให้คงความเป็นชาติอยู่

ภายในคลิปความยาว 1.55 นาที มีข้อความบรรยายว่า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2484 เพื่อเป็นอนุสรณ์และสิ่งเตือนใจให้เยาวชนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงวีรกรรม เกียรติประวัติ และความกล้าหาญเสียสละของเหล่าบรรพชนไทย ที่ยอมพลีชีพ เพื่อปกป้องเอกราชของชาติไทย เทิดทูนวีรกรรมของทหาร ตำรวจ และพลเรือน ในกรณีพิพาทอินโดจีน ฝรั่งเศส รวมทั้งยังเป็นที่บรรจุอัฐิและจารึกชื่อวีรชนที่เสียชีวิตในสมรภูมิ

และในทุกปีจะมีการจัดพิธีวางพวงมาลา เพื่อคาราวะดวงวิญญาณและรำลึกถึงวีรกรรมของเหล่าบรรพชน ที่ได้ต่อสู้และพลีชีพด้วยความกล้าหาญ เสียสละ เพื่อรักษาบ้านเมืองให้อนุชนรุ่นหลังสืบไป

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 น. ได้มีกลุ่มบุคคลออกมาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยได้ก่อความวุ่นวาย ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ รวมทั้งผู้เดินทางสัญจรทั่วไป นอกจากนี้กลุ่มบุคคลบางส่วน ได้เข้าไปบริเวณพื้นที่ส่วนในของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และทำการฉีดพ่นสีสเปรย์ข้อความที่ไม่สุภาพ ซึ่งการกระทำของบุคคลกลุ่มดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการลบหลู่ดวงวิญญาณของนักรบไทย

เราในฐานะประชาชนคนไทย ควรจะระลึกถึงวีรกรรมและความเสียสละของบรรพบุรุษ พวกเราเห็นว่าเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง ที่จะนำอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง เนื่องจากเป็นการทำลายขวัญกำลังใจ เกียรติยศ และศักดิ์ศรีของผู้ที่ยอมสละชีพ ในการรักษาอธิปไตยของชาติ ให้คงความเป็นชาติมาจนถึงปัจจุบัน