อภิปรายไม่ไว้วางใจ ชัยธวัช ก้าวไกล ยื่น “พล.อ.ประวิตร” นาทีสุดท้าย

ชัยธวัช ตุลาธน

เลขาก้าวไกล เผยที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นพ้องไม่ควรเพิ่มชื่อ แม้ว่าพรรคก้าวไกลเสนอชื่อ “พล.อ.ประวิตร” จนถึงนาทีสุดท้าย

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงการไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จริง ๆ แล้ว พรรคก้าวไกลเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร ในวันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม ในการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เวลา 14.00 น. มีการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน จบในช่วงหัวค่ำ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าไม่ควรจะเพิ่มรายชื่อแล้ว เราเสนอจนนาทีสุดท้ายว่าเราจะอภิปราย พล.อ.ประวิตร แต่อาจจะมีความเข้าใจไปว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้มีข้อมูลหนักแน่น เนื่องจากมีการพยายามถามว่าข้อมูลเป็นอย่างไร เกี่ยวข้องกับโควิดอย่างไรหรือไม่

แต่เวลาเรายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจใคร เราจะไม่ลงรายละเอียด เป็นเรื่องภายในแต่ละพรรคที่จะเก็บไว้ ซึ่งตนประสานงานในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมา 3 ปีแล้ว ไม่เคยมีการตรวจสอบกันเองว่ามีข้อมูลหนักแน่นเพียงพอหรือไม่

“หัวหน้าพรรคก้าวไกลตอบอย่างชัดเจนแล้วว่ามีการยื่นชื่อ พล.อ.ประวิตร จริง แต่เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นต่างก็ต้องรักษาบรรยากาศการทำงานร่วมกัน เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมารื้อฟื้น เดินหน้าตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน” นายชัยธวัชกล่าว

นายชัยธวัชกล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ที่ระบุว่า การที่ไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพราะข้อมูลไม่พร้อมนั้น น่าจะเป็นอุบัติเหตุจริง ๆ โดยปกติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส.ส. ในพรรคทราบเรื่องไม่เท่ากัน เพราะต้องรักษาความลับ ว่ายื่นเรื่องอะไร สถานะไปถึงไหนแล้ว คนที่รู้ก็จะรู้แต่เฉพาะประเด็นของตนเอง เช่น วิโรจน์ รู้เฉพาะเรื่องวัคซีน และเรื่องไหนที่จะเลือกมาอภิปรายขึ้นอยู่กับความหนักแน่นของข้อมูล

ส่วนกระแสข่าวที่มีการต่อสายล็อบบี้มายังแกนนำพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ไม่ให้บรรจุชื่อ พล.อ.ประวิตร อยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายชัยธวัชกล่าวว่า ในส่วนพรรคเพื่อไทยตนไม่ทราบ แต่ในส่วนพรรคก้าวไกล เราก็ได้พูดไปแล้วมีการปรึกษาหารือกันในบรรดาหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน