แง้มวอร์รูมองครักษ์ รัฐบาล – ฝ่ายค้าน ก่อนระเบิดศึก อภิปรายไม่ไว้วางใจ

พรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค คุยโวว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีอีก 5 คน จะกลายเป็นการซักฟอก “ครั้งสุดท้าย” ของ พล.อ.ประยุทธ์

เสียงคุย “คำโต” ที่ พรรคเพื่อไทย – ก้าวไกล ประกาศกร้าวก่อนที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม – 3 กันยายน และจะมีการลงมติในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 4 กันยายน 

ฝ่ายค้านจะได้เวลาชำแหละรัฐมนตรีไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน รวมทั้งหมด 40 ชั่วโมง แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทยได้ 20 ชั่วโมง พรรคก้าวไกล 9 ชั่วโมง พรรคเสรีรวมไทย 3 ชั่วโมง พรรคประชาชาติ 3 ชั่วโมงครึ่ง พรรคเพื่อชาติ 40 นาที พรรคพลังปวงชนไทย1ชั่วโมง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 1 ชั่วโมง นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ 40 นาที 

ในลิสต์ รัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านจองกฐิน นอกจาก “พล.อ.ประยุทธ์” ยังมี ตัวละครจาก พรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ศักดิ์สยาม ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย 

พรรคพลังประชารัฐ คือ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส พรรคประชาธิปัตย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์

หลังการประชุมเตรียมความพร้อมในพรรคร่วมฝ่ายค้าน “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า

พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมผู้อภิปรายไว้ 40 คน เนื้อหาหลัก คือการบริหารจัดการโควิดที่ล้มเหลว ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ปัญหาการทุจริตโครงการต่างๆ 

ที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของนายกฯ รวมถึงรัฐมนตรีแต่ละคน เชื่อว่ามีหลักฐานการทุจริตที่ถือเป็นใบเสร็จมากพอไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดรัฐมนตรีเหล่านี้ต่อไป รวมทั้งมีกรณีต้องยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วย รัฐบาลนี้ไปไม่รอดแน่นอน

เมื่อลงไปในรายละเอียด พรรคเพื่อไทย เตรียมขุนพล เอาไว้ประมาณ 18 คน ขณะที่ก้าวไกล “ธีรัจชัย พันธุมาศ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ บอกว่า พรรคกำลังเตรียมข้อมูลและฝึกซ้อมการอภิปราย เพื่อให้ตรงประเด็นและมีคุณภาพมากที่สุด 

เบื้องต้นวางตัวผู้อภิปรายไว้ไม่เกิน 10 คน คาดว่าจะอภิปรายรัฐมนตรีประมาณ 3 คน เน้นไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ นายอนุทิน และนายชัยวุฒิ  

ด้านฝ่ายรัฐบาลไม่น้อยหน้า “เสกสกล อัตถาวงศ์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่รู้จักในนาม “แรมโบ้อีสาน” เตรียมตั้งวอร์รูมนอกสภา โดยเป็นรวมตัวของคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีทุกกระทรวงฯทุกพรรคการเมืองในซีกรัฐบาลอย่างเป็นเอกภาพเพื่อทำงานเตรียมการสู้ศึกซักฟอกของฝ่ายค้านในนามทีมงานวอร์รูมนอกสภาฯ

ขณะที่ “วิรัช รัตนเศรษฐ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล มือเก๋าเกมฝ่ายนิติบัญญัติฟากรัฐบาล บอกว่า ฝ่ายรัฐบาลช่วยกันทำงาน ไม่จำเป็นต้องตั้ง “วอร์รูม” และทุกครั้งก็ไม่เคยมี “วอร์รูม” 

แต่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ก็เข้าพบ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ในหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่บ้านป่ารอยต่อ รายงานความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจเรียบร้อยแล้ว

หากแต่ความเคลื่อนไหวที่ คึกคักที่สุดในฝ่ายรัฐบาล หนีไม่พ้น “ภูมิใจไทย” ที่ 2 รัฐมนตรีของพรรค ทั้ง “อนุทิน-ศักดิ์สยาม” มั่นใจจะผ่านศึกซักฟอกไปได้ โดยยืนยันว่าไม่มีประเด็น “ทุจริต” มาเกี่ยวข้อง 

ทว่า ได้ตั้ง “ทีมองครักษ์” ขึ้นมา 1 ทีม รวม 12 คน นำทีมโดย 1.นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายชาดา ไทยเศรษฐ์  ส.ส.อุทัยธานี 3.นายสนอง เทพอักษรณรงค์  ส.ส.บุรีรัมย์ 4.นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ 5.นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ 6.นายณัฏฐ์ชนน  ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา 

7. นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง 8.น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี  9.น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา  ส.ส.บัญชีรายชื่อ 10.นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ 11.นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ และ 12.นายคารม พลพรกลาง  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

และอาจมี ส.ส.อื่นๆ จากก้าวไกล ที่เคยโหวตให้ “อนุทิน” ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่แล้วมาเป็น “กองหนุน” 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ แม้ไม่มีการตั้งวอร์รูม แต่มีการขยับเคลียร์ประเด็นร้อนที่คาดว่าฝ่ายค้านจะหยิบมาซักฟอก ให้จบสิ้นก่อนถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ   

โดย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจว่า “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รมว.เกษตร ตอบคำถามได้ 

ทุกฝ่ายพร้อมแล้วสำหรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ