ประยุทธ์ยัน ไม่ยุบสภา-ไม่ปรับ ครม. “ใครเชื่อก็โง่”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์สยบข่าวปรับ ครม.- ยุบสภา ใครเชื่อก็โง่แล้ว “ผมคนเดียวเท่านั้นที่ได้มีโอกาสถวายข้อราชการ”

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 วันที่สอง ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ยังไม่มีความคิดเรื่องปรับครม.

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว ท่านบอกว่าไม่มีอะไร คุยกันข้างในแล้ว แต่ก็มีการปล่อยข่าวพวกนี้มาอีก ผมก็ไม่สบายใจ ท่านประวิตรก็ไม่สบายใจ

เมื่อถามว่าแรงกระเพื่อมของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลจะทำให้เกิดปัญหาอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมไม่ได้มองตรงนั้น ใครจะแกนนำไม่นำ ผมคิดว่าสมาชิกทุกคนต้องเข้มแข็ง ต้องยึดมั่นในสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นใครไปกล่าวอ้างอะไรอย่าไปเชื่อ ถ้าสงสัยถามนายกฯได้ทุกคน นายกฯอาจจะห่างเขาบ้าง เพราะทำงานคนละบทบาท แต่ผมยินดีให้คำปรึกษา และผมก็เตือนเสมอว่าการใช้งบประมาณต่าง ๆ ต้องบริสุทธิ์ โปร่งใส และถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง ที่กล่าวหาว่ามีใครทุจริตก็ไปตรวจสอบ ช่วยกันดู ทุกพรรค หากทำผิดมาผมก็ไม่เอาไว้ ช่วยไม่ได้ เพราะผมยืนยันแล้วว่า จะต้องไม่มีการทุจริต

“มีอยู่ 2-3 เรื่องที่เป็นข่าวตอนนี้ คือ เรื่องโหวตล่มนายกฯ ผมว่าถ้ามันจริง ผมถือว่าไม่ใช่สุภาพบุรุษนะ เพราะเวลานี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะมาทำอย่างนั้น ทำไปเพื่ออะไร ผมเข้ามา ผมก็ทำงานร้อยเปอร์เซ็นต์ทุกเรื่อง”

“อันที่สองที่ปล่อยข่าวว่า ผมจะยุบสภา ทุกคนก็ตื่นตระหนกกันไปหมด อาจจะมีเห็นว่า พอสับกำลังพลแล้ว นายกฯไม่มีอำนาจ ยุบสภาดีกว่า อาจจะคิดอย่างงี้ก็ได้ อันที่สาม มีการแอบอ้างหรือเปล่า ผมยืนยันว่า แอบอ้างทั้งสิ้น ผมยืนยัน”

เมื่อถามว่า ได้สอบถาม พล.อ.ประวิตรหรือไม่ว่า บีบเพื่ออะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมไม่ได้ถามอย่างนั้น ผมให้ถามว่า มีข่าวมาอย่างนี้จริงหรือไม่ ก็ไปอ้าง ไปพูดกันเรื่อยเปื่อย ผมไม่จำเป็นต้องไปถาม มันเหมือนว่า ผมไม่มีศักดิ์ศรีเลยหรือไง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรให้ความมั่นใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรยืนยันกับผมตลอดทุกวัน ผมก็คุยกับท่านเมื่อวันเสาร์อาทิตย์ตั้งแต่มีข่าวมาแล้ว ท่านก็บอกว่าเดี๋ยวสืบให้สอบให้ และยืนยันกับผมไว้ไม่มี อาจจะหลงหูหลงตาหรือเปล่าไม่รู้นะ ตอนนี้ผมก็ต้องตามหมด พรรคโน้น พรรคนี้ พรรคร่วม มีมั่งหรือเปล่า เดี๋ยวหัวหน้าพรรคก็จะช่วยกัน นะจ๊ะ

“ยืนยัน ไม่มีการยุบสภา เรากำลังทำงานหนักอยู่ ทำงานสำคัญอยู่จะยุบไปทำไม ยุบได้ยังไง อันที่สอง คือ การแอบอ้าง จะมีการเปลี่ยนตัว แอบอ้างเบื้องสูง ถือว่ามีความผิดอย่างร้ายแรง ผมคนเดียวเท่านั้นที่ได้มีโอกาสถวายข้อราชการ คนอื่นไม่มี ชัดเจนมั๊ย”

เมื่อถามว่าการเมืองนอกสภายังคุกรุ่น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มีข่าวว่านายกฯจะยุบสภา ต้องเอานายกฯออกตอนนี้ ข่าวนะ สอง มีเปลี่ยนแปลงมา ไม่เอานายกฯแล้ว โถ่ เรื่องแบบนี้อย่าไปฟังเลย ใครเชื่อก็โง่แหละ โง่จริง ๆ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะเดินหน้าต่อไปให้ได้ ผมได้บอกหัวหน้าพรรค 3-4 พรรค ว่า เราต้องอยู่กันไปให้ได้ก่อนในช่วงนี้ วันหน้าเป็นเรื่องของวันหน้า เรื่องเลือกตั้งก็อีกเรื่องหนึ่ง ผมไม่รู้ว่ามีกระบวนการอย่างที่เป็นข่าวมาจริงหรือไม่ ผมก็ขอร้องตรงนี้แล้วกันว่า การทำอะไรก็ตามที่ไม่ถูกต้อง ทำสิ่งไม่ดี มันก็เรียกว่า เป็นเรื่องของกรรม ก็อีกเรื่องหนึ่ง วันหน้าผมก็จะดูว่า ถ้ามันใช่ มันจริง ผมจะทำอะไรได้บ้าง ส่วนพรรคเล็ก ผมก็ให้ความสำคัญ

“ประเด็นสำคัญในการทำงานร่วมกับรัฐบาล คือ เรื่องงบประมาณ ถ้าทำอย่างนี้กลับไปที่เดิมหมดนะ อันไหนที่ควรได้ก็ได้ อันไหนที่ควรให้ก็ให้ โดยการพิจารณาของข้าราชการ ไม่ใช่เขียนอะไรมาก็ได้ พอไม่ได้ก็ไม่พอใจ ได้น้อยก็ไม่ชอบ ผมไม่ต้องการให้กลับไปที่เดิม ต้องทำมาให้ถูกระเบียบ ถ้าให้ไปส่งเดชแล้วติดคุกทีหลังว่าไง ใครจะยอม ผมไม่ยอมนะ เออ มาว่าผมทุจริตโน่น ทุจริตนี่ ไปตรวจสอบมาแล้วกัน พูดเอาสนุก เอามันส์ตรงนี้ ผมคิดว่าประชาชนเข้าใจมากขึ้น เราจะเดินการเมืองแบบเดิมไม่ได้แล้ว นี่คือการปฏิรูปการเมือง เริ่มจาก ส.ส.ทุกคน การเมืองแบบเดิมไม่ใครเกิดขึ้นอีกแล้ว ต้องเป็น ส.ส. เป็นรัฐมนตรีของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ทำโครงการดึงลงในพื้นที่ของตัวเองหมด นายกฯตามใจได้เหรอ”

“ผมขอยืนยันตรงนี้เลยนะ ใครจะไปพูดอะไรก็แล้วแต่ หนึ่ง ผมยังไม่มีการปรับ ครม.ในตอนนี้นะ สอง ผมยังไม่มีการยุบสภาในหัวสมองผมเลย เพราะงั้น ใครที่ออกไปพูดลักษณะนี้ ระวังตัวไว้ด้วยแล้วกัน เพื่อสร้างความตื่นตระหนกอะไรก็แล้วแต่ในช่วงอภิปราย ก็มีหลายข่าวนะ ที่มาจากสื่อบ้าง ผมก็ติดตามมาตลอดนะ ถ้ามีใครทำเช่นนั้นจริง ผมว่าเป็นคนที่ใช้ไม่ได้”

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ถูกเลื่อยขาเก้าอี้รัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เอาไปทำอะไร เอาไปทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติหรือเปล่า เอาป่าว

เมื่อถามว่า เมื่อคืนสวดมนต์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมสวดทุกวัน หลายคนบอกว่า เอาเจ้าอาวาสมาเป็นนายกฯดีกว่า มันคนละเรื่องละมั้ง ใครไม่สวดมนต์