ธรรมนัส เดือด ข่าวปล่อยโหวตล้มประยุทธ์ ซัด ไอ้ห้อย-ไอ้โหนเต้าข่าว 

พลังประชารัฐพรรคแตก ธรรมนัส เดือดปุดๆ โต้ ข่าวปล่อยล็อบบี้ฝ่ายค้าน-พรรคเล็ก ล้ม ประยุทธ์ เตรียมงัดหลักฐานเด็ดคลิปเสียงไอ้ห้อย-ไอ้โหนเต้าข่าว ลั่น พร้อมไขก๊อกรัฐมนตรี-เลขาพลังประชารัฐ เหลือ ส.ส.ตำแหน่งเดียว

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พหรมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมให้ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ว่า ถ้าถามว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก่อนจะพูดเรื่องอื่น ขออนุญาตพูดกับพี่น้องสื่อมวลชนในฐานะอยู่กันมานานพอสมควร ปีนี้เป็นปีที่สามแล้ว ผมชื่นชมสื่อมวลชนเกือบทุกสำนักที่นำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ โดยความเป็นกลาง

“แต่ขออนุญาตฝากพี่น้องสื่อมวลชนสำนักสำนักหนึ่ง ว่า ให้รู้จักจิตสำนึกและจริยธรรมของการเป็นสื่อด้วย ในการนำเสนอเรื่องต่าง ๆ มีสื่อสำนักหนึ่งพยายามที่จะเอาผมไปพูดให้เสียหาย คิดเอง เออเอง เขียนเอง โดยไม่ได้ฟังเสียงประชาชน พี่น้องประชาชนเดือดร้อนกันทั่วบ้านทั่วเมือง คุณจะไปเขียนชื่นชมใครบางคน ผมขอฝากไว้ด้วยสำนักนี้ เป็นสำนักที่แยกตัวมาใหม่ และผมก็ฟ้องอยู่ด้วยที่พะเยา”

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ส่วนคำถามที่ถามว่า ข้อเท็จจริงเรื่องที่คุยกันมา พูดกันมา สองสามวันที่ผ่านมา ยืนยันว่า ผมไม่เคยสนใจ ใส่ใจ เรื่องตำแหน่ง หน้าที่ ผมพูดมาเสมอว่า ผมมาถึงทุกวันนี้ จากลูกชาวนา เด็กบ้านนอก จน ๆ มาถึงเวลานี้ได้ทำงาน เพื่อชาติบ้านเมือง พี่น้องประชาชน ผมถือว่า ชีวิตผมสูงสุดแล้ว ส่วนที่เหลือ ถ้าผมจะมีโอกาสทำงานเพื่อชาติ บ้านเมือง และรับใช้แผ่นดิน รับใช้พี่น้องประชาชน ผมก็จะทำให้ดีที่สุด

“ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ผมคงไม่ต้องพูดอะไรมาก ว่า ผมทำอะไรเพื่อบ้านเพื่อเมือง ทำอะไรเพื่อพี่น้องประชาชนบ้าง ดังนั้น การจะมีแก่งแย่ง ชิงดี ชิงเด่นกันในรัฐบาล ในครม.เดียวกัน ไม่ใช่พฤติกรรมของผม”

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พี่น้องคงจำได้ว่า ที่เราคุยกันขอนแก่น หลังจากมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค เลขาธิการพรรค ผมยืนยันว่า ผมจะนำพาพรรคพลังประชารัฐให้เป็นสถาบันการเมืองที่มีความเข้มแข็ง เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชน ผมก็จะทำต่อไปหากยังมีโอกาส 

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ข่าวที่บอกว่า ผมจะทำโน่น ทำนี่ ไม่จริงครับ มีแต่ข่าวที่ผมได้ยิน ขณะที่ผมเดินทางไปตรวจราชการเปิดโครงการคิกออฟการปลูกฟ้าทะลายโจรที่จังหวัดอยุธยา มีพี่น้อง ส.ส.ผม หลายคนโทรมาหาผม ว่า มีหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคเล็กท่านหนึ่ง เสนอรับเงินนะครับ เป็นผลต่างตอบแทน 10 ล้าน ผมก็ได้ยินมาตลอด 

“ยิ่งร้ายไปกว่านั้น มีรัฐมนตรีในพรรคของผม พรรคพลังประชารัฐ รับงานมาล็อบบี้ ส.ส.เพื่อไทย ล็อบบี้ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ล็อบบี้ ส.ส.พลังประชารัฐ ในการที่จะโหวตสนับสนุนใครคนใดคนหนึ่ง ผมถามว่า การเป็นรัฐมนตรีสมควรทำอย่างนั้นไหม คุณควรเห็นประโยชน์ของชาติบ้านเมือง ไม่ต้องใครหรอกครับ 4 ช.ที่คุณว่านั่นแหละครับ ฝากไปบอกเขาด้วยว่า ทำอะไรเพื่อบ้านเพื่อเมืองบ้าง อย่าเห็นผลประโยชน์ส่วนตัว”

เมื่อถามว่า มีการโยงชื่อ ร.อ.ธรรมนัส เป็นหนึ่งในขบวนการล้มนายกรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ระบุชัดเจนว่า เสียง 1 เสียงของพี่น้อง ส.ส.เรา คือ เสียงของประชาชน งั้น ส.ส.เขารู้จักคิด รู้จักทำ ว่า จะทำอะไร เราไม่สามารถไปครอบงำเขาได้ มติพรรคจะให้ทำโน้น ทำนี้ ไม่ได้นะครับ มันผิดรัฐธรรมนูญ พรรคพลังประชารัฐไม่มีอย่างนั้น ใครมาถามผม ผมก็แล้วแต่ว่า ดูแล้วกัน แล้วตัดสินใจเอง ผมไม่ได้ถูกใช้ให้มาล็อบบี้ใคร ไม่ว่าจะให้ช่วยรัฐบาล หรือไประดมพรรคอื่นให้มาช่วยในการโหวตคว่ำใครคนใดคนหนึ่ง ผมไม่ทำ 

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พี่น้องสื่อมวลชนดูก็แล้วกัน ผมเข้าสภาตอนกี่โมง ผมเข้าไปสภา ก็มีพี่น้อง ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคทุกพรรคเข้ามาสวัสดี ขอถ่ายรูปกับผม ผมเข้าไปในห้องสภานายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ดึงแขนผมมาขอคุยเรื่องที่กิน ส.ป.ก. พี่น้องแถวนั้น พรรคเล็กพรรคน้อย ก็มานั่งคุยกับผม เป็นปกติ ที่ผมทักทายพี่น้องกันอย่างนี้ ผมไม่เคยคิด และไม่เคยปฏิบัติว่า พี่น้องต่างพรรค ต่างความคิดจะต้องเป็นศัตรูกับผม แม้กระทั่งผมถูกกระทำยังไง ผมไม่เคยโทษ เพราะสิ่งเหล่านั้น ผมพูดกับตัวเองมาตลอดว่า เราควรนำมาปรับปรุงตัวเอง เค้าจะด่าเรายังไง 

“ผมถามว่า ในครม.ใครโดนหนักเท่าผมบ้าง ผมถามหน่อยครับ ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีม็อบบุกไปบ้านผม ใครโดนเหมือนผมบ้างล่ะครับ และเคยได้ยินไหมผมบ่นสักคำ แหกปากสักคำ ผมไม่ใช่สัตว์ประเภทเหยียบหางหน่อยแหกปาก ไม่ใช่ผมนะครับ” 

เมื่อถามว่า คิดว่ามีขบวนการหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ขบวนการมีหรือไม่มี ต้องไปถามคนเต้าข่าว ว่า คุณต้องการอะไรแน่ คนเต้าข่าวไม่ใช่พรรคฝ่ายค้านนะครับ พรรคฝ่ายรัฐบาลเนี่ยแหละ ไอ้ห้อย ไอ้โหนทั้งหลาย ชอบเลียแข้งเลียขา สำเหนียกซะมั่งครับ 

เมื่อถามว่า จะจัดการไอ้ห้อย ไอ้โหนอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ผมรู้หมดแหละครับ บางคนผมบันทึกเทปไว้หมดแล้ว ระวังเหอะ เดี๋ยวเจอกัน 

เมื่อถามว่า ตอนนี้ยังคุยกับพล.อ.ประยุทธ์อยู่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ถ้าจะถามอย่างนี้ ผมถามกลับไปหาท่านห้อย ท่านโหนหลายๆ ท่านหน่อยว่า คุณทำเหมือนผมไหม นำนโยบายของท่านรัฐมนตรี นำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและชาติบ้านเมือง คุณทำบ้างไหม มัวแต่ห้อย แต่โหน ยั่งงี้ ประเทศชาติจะเจริญได้ยังไงครับ 

“ผมพูดเสมอว่า ผมไม่โกรธใคร ไม่แค้นใคร แต่ผมจำนาน ผมจำนาน และพี่น้องร่วมอุดมการณ์ผมเยอะครับ ไม่ต้องห่วงหรอกครับ” 

เมื่อถามว่า ต้องทำความเข้าใจกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ผมไม่ได้คุยกับท่านนายกฯ ผมคุยกับท่านหัวหน้าพรรคผม ท่านนายกฯก็พูดอยู่ตลอดเวลา พูดในครม.ด้วยว่า ท่านจะคุยเฉพาะหัวหน้าพรรค เราเป็นลูกพรรค ผมเป็นเลขาฯพรรค ผมก็ต้องคุยกับหัวหน้าพรรค ผมถามว่ามีวันไหนที่ผมไม่ได้นั่งทานข้าวกับหัวหน้าพรรคบ้างครับ ผมทานทุกวัน ผมคุยทุกวัน 

“อีกอย่างหนึ่งนะครับ วันที่พรรคประชุมกันวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ถามพี่น้องทุกคนเลยว่า ผมพูดอะไรเกี่ยวกับการเลื่อยขามท.1 (พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย) ได้ยินจากปากผมเหรอฮะ ผมจับไมค์พูดต่อหน้าคนเป็น 6 7 10 คน ผมบอกว่า ส.ส.ในพรรคอึดอัดหลาย ๆ เรื่อง และผมบอกว่า รัฐมนตรีที่นั่งตรงนี้ มีผลงานให้ ส.ส.ไปบอกชาวบ้านหรือไม่ว่า นี่เป็นผลงานของพรรคพลังประชารัฐ เราเป็น ส.ส.มาเกือบ 3 ปี ถามว่าทำอะไรให้กับชาวบ้านบ้าง ส.ส.ตอบได้เลยว่า ไม่มี มีหน้าที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติอย่างเดียว คนเป็นตัวแทนของพี่น้องปวงชนชาวไทย ถ้าไม่สามารถเป็นที่พึ่งได้ ผมว่าอย่าเป็นดีกว่า ส.ส.แล้วถ้ามันไม่เคลียร์นะครับ สำหรับตัวผมเอง ผมพร้อมนะครับ พร้อมกลับไปเป็น ส.ส.อย่างเดียว ผมไม่สนใจอะไรแล้วด้วยครับ”

เมื่อถามว่า อยากเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ผมบอกแล้วว่า ผมไม่เคยใส่ใจตำแหน่งหน้าที่ จะอยู่ในสถานะใด แม้กระทั่งตอนเป็นนายธรรมนัส พหรมเผ่า เป็นประธานมูลนิธิธรรมนัส พหรมเผ่า ผมทำอะไรเพื่อคนไทยบ้าง ผมทำอะไรเพื่อคนพะเยา คนภาคเหนือบ้าง ไม่จำเป็น ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ใจสั่งสมองให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง 

เมื่อถามว่า ยืนยันใช่หรือไม่ว่าทุกอย่างเป็นข่าวลือ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ก็อย่ากดดันกันมากนะครับ ๆ ผมมาจากประชาชนนะครับ 

เมื่อถามว่า จะมีการแก้แค้นกันเกิดขึ้นหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ผมเป็นคนจำนาน ผมจำนานและจำดี ไม่ใช่แก้แค้น ถ้าเค้าเหล่านั้นไม่แก้ไข เดี๋ยวถูกประชาชนลงโทษเอง

“ผมบอกได้เลย พรรคพลังประชารัฐ ถ้าผมยังเป็นแกนนำนะครับ ส.ส.ไอ้ห้อย ไอ้โหนทั้งหลาย ไม่ได้ลง (เลือกตั้ง) หรอกสมัยหน้า”