“เพนกวิน” คว้ารางวัล “จารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย” ประจำปี 2564

เพนกวิน
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ เป็นผู้ได้รับรางวัล “จารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย” ประจำปี 2564 

วันที่ 8 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊กสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้เปิดเผยว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เป็นผู้ได้รับรางวัลจารุพงษ์ ทองสินธุ์ ประจำปี 2564

สำหรับรางวัล “จารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย” นั้นเมื่อปีที่ผ่านมา ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ ทนายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และได้มีพิธีมอบรางวัลภายในงาน 44 ปี 6 ตุลา ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 6 ต.ค. 63 ซึ่งวันดังกล่าวทนายอานนท์เป็นผู้รับรางวัลนี้ด้วยตัวเอง

ขณะที่ปี 2562 ได้มอบรางวัลนี้ให้กับนายสรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว

จารุพงษ์ ทองสินธุ์คือใคร

สำหรับ นายจารุพงษ์ ทองสินธุ์ มีชื่อเล่นว่า เกี๊ยะ เกิดเมื่อ 7 กันยายน พ.ศ.2500 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ก่อนเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ในปี 2519 จารุพงษ์เป็นนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ปีที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรมการเมืองในขณะนั้น โดยเป็นอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) และกรรมการบริหารศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย

โดยเช้าวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 จารุพงษ์ถูกยิงหน้าตึกอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขณะเร่งให้เพื่อนนักศึกษาออกจากตึก โดยมีการระบุว่า ร่างของเขาได้ถูกใช้ผ้ารัดคอแล้วลากไปตามสนามฟุตบอลในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นภาพที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก


ต่อมาปรับปรุงห้องประชุมในตึกกิจกรรมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และตั้งชื่อเพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึก ใช้ชื่อว่า “ห้องประชุมจารุพงษ์ ทองสินธุ์”