ธรรมนัส เปิดใจ หลังถูกปลดพ้นรัฐมนตรี เดินเส้นทางการเมืองใหม่

ร.อ.ธรรมนัส เปิดใจ ส่งจดหมายลาออก ล่วงหน้า 1 วัน ก่อนนายกฯ ปลดพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี จากนี้ เดินคนละเส้นทาง เตรียมสร้างบ้านใหม่

วันที่ 9 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พหรมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่งรมช.เกษตรฯ ในนาทีไล่เลี่ยกับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าให้พ้นจากตำแหน่งว่า ขอขอบคุณที่ท่านนายกฯให้เกียรติตนได้ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนมา 2 ปีเต็ม ๆ 2 ปีกว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เนื่องจากตนตั้งมั่นมาโดยตลอดว่า หากวันหนึ่งได้มีโอกาสได้มารับใช้พี่น้องประชาชน ตนยึดมั่นว่า ตนจะทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และพี่น้องประชาชน โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติ

“ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งมาการบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้เป็นไปอย่างที่ผมคาดหวังเอาไว้ แล้วผมอยากกลับไปอยู่จุดเดิมของผม นั่นคือการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน ผมต้องการทำการเมืองให้เข้มแข็ง เพื่อประเทศชาติบ้านเมืองจริง ๆ ไม่ใช่มารองรับ หรือ ทำอะไรเพื่อบางคน”

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า การยื่นหนังสือลาออกจากรมช.เกษตรฯในวันนี้ ได้ปรึกษาครอบครัวมาหลายวันแล้ว ซึ่งตนได้ลงนามในหนังสือลาออกตั้งแต่เมื่อวาน (วันที่ 8 กันยายน 2564) และตั้งยื่นหนังสือลาออกตั้งแต่เมื่อวาน แต่เนื่องจากฝ่ายเลขาฯเข้าใจผิดว่าจะยื่นวันนี้ ก็เลยให้ยื่นไป

“ผมขออนุญาตแจ้งพี่น้องประชาชนทุกจังหวัด วันนี้ผมตัดสินใจแล้วว่า ผมจะเลือกทางเดิน ผมจะเลือกเส้นทางการเมืองใหม่ โดยยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติและพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง ผมจะไปต่อสู้ด้วยวิธีการอื่นอย่างเต็มที่”

“ผมฝากขอโทษพี่น้องประชาชน ที่วันนี้ผมไม่สามารถทำในสิ่งที่…กับหลาย ๆ จังหวัด ผมตัดสินใจเด็ดขาดแล้วว่า ผมจะกลับไปตั้งต้นที่จังหวัดพะเยาใหม่ ทำงานเพื่อพี่น้องชาวจังหวัดพะเยาที่ให้ความไว้วางใจผม และจังหวัดอื่น ๆ หากผมมีอำนาจอีกครั้งหนึ่ง หรือ มีวาสนาอีกครั้งหนึ่ง ผมตั้งมั่นว่าจะทำงานเพื่อชาติและเพื่อแผ่นดินต่อไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำงานกับนายกฯไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เมื่อตัดสินใจลาออกแล้วก็คงเดินไปในทิศทางเดียวกันไม่ได้

“ตั้งแต่ก่อนโหวต (ลงมติไม่ไว้วางใจ) เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (วันที่ 3 กันยายน 2564) ผมได้หารือกับท่านหัวหน้าแล้วว่า ผมจะลาออกตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (วันที่ 6 กันยายน 2564) แต่หัวหน้า (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ห้ามไว้ แต่ผมมาไตร่ตรองดูแล้ว ว่า ทางเดินชีวิตผมที่จะทำเพื่อประชาชนยังต้องเดินไปอีกไกล เลยตัดสินใจเด็ดขาดด้วยตัวเองดีกว่า”

เมื่อถามว่าที่ทำความเข้าใจกับนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ปัญหายังไม่จบใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่จบ

“ใจผมไม่สบายใจ เราต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เรากระทำไป หมายความว่า เมื่อเราพูดด้วยเหตุด้วยผลแล้วไม่เกิดประโยชน์ วิธีการที่ดีที่สุด คือ เราต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง”

เมื่อถามว่า ยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ตนต้องคิดต่อไป

“ผมอาจจะไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่มีความสุข ผมย้ายจากบ้านหลังเก่ามา บ้านหลังเดิมผมก็มีความสุขดีอยู่แล้ว บ้านหลังเดิมคือบ้านที่พะเยามีความสุขดีอยู่แล้ว ส่วนบ้านหลังใหม่ อาจจะไปสร้างบ้านใหม่”

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ในส่วนของความสัมพันธ์กับหัวหน้า (พล.อ.ประวิตร) ยังเหมือนเดิม

เมื่อถามย้ำว่า จะลาออกจากสมาชิกพรรคพปชร.ด้วยหรือไม่ หรือลาออกเพียงตำแหน่งรมช.เกษตรฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นส.ส.ต้องให้พรรคขับออก ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ จะไปหารือกับ พล.อ.ประวิตร

เมื่อถามว่า การลาออกครั้งนี้จะไม่ทำให้สมาชิกในพรรครวมถึงพล.อ.ประวิตร เสียดายหรือ หรือจะเอาพล.อ.ประวิตร ไปด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น ซึ่งงานของพรรค ยังสนับสนุนเหมือนเดิม แต่ก็ต้องคิดอีกทีว่าจะทำอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาทำให้ตัดสินใจเด็ดขาดเลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จริงๆคิดมาหลายเดือนแล้ว สิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุดคือสายตาประชาชน ไม่ใช่คอยรับใช้ใคร

เมื่อถามว่า จะกลับไปที่ทำการพรรคพลังประชารัฐอีกหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ไปเหยียบตรงนั้น ไม่ชอบ ไม่อยากฝืนใจตัวเอง

เมื่อถามว่า มีปัญหากับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีกับนายสันติ แต่ตึกนั้นฮวงจุ้ยไม่ดี เป็นอาคารแปลกๆ ส่วนจะต้องหาอาคารใหม่หรือไม่ คงแล้วแต่หัวหน้าพรรค หลังจากนี้ จะลดบทบาทในพรรคลง แต่จะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่า แบบนี้ยังเป็นเลขาธิการพรรคพปชร.หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังเป็นอยู่ ยังไม่ได้ลาออก แต่หลังจากนี้ จะลงพื้นที่ถี่กว่าตอนเป็นรัฐมนตรี และจะลงพื้นที่ในช่วงที่มีการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เมื่อถามว่า เหตุที่ตัดสินใจลาออก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ชอบบรรยากาศบ้านเมืองที่มีความแตกแยก และมองไม่เห็นอนาคต ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ส่วนการบรรยากาศในคณะรัฐมนตรีนั้น ร้ายยิ่งกว่า แต่ไม่ขอพูดรายละเอียด เพราะเราออกมาแล้ว สำหรับแรงกระเพื่อมทางการเมืองหลังจากนี้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่มาจากตน ยืนยันว่า จะไม่ทำอะไรให้ชาติบ้านเมืองเสียหาย

เมื่อถามว่า การที่ตัดสินใจไปอยู่บ้านอื่น มีพรรคเพื่อไทย อยู่ในตัวเลือกด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “มีพรรคมาจีบผมเยอะแยะ และไม่เกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้ อาจจะเป็นพรรคพะเยา หรือ พรรคพลังพะเยา หรืออาจจะเป็นอีสานล้านนนาก็ได้ ทุกอย่าง เตรียมไว้หมดแล้ว เร็วๆ นี้จะได้เห็นโฉมหน้าแน่ๆ”

เมื่อถามว่า แบบนี้การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคพปชร.จะไม่แตกเลยหรือ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็ไม่แน่ เพราะใจตนไปแล้ว พูดแล้วนักเลงพอ ทำอะไรแล้วต้องรับผิดชอบ อยู่ที่ไหนก็ได้ขอให้ใจมันอยู่ ถ้าใจมันไม่อยู่ใครจะมาบังคับตนก็ไม่ได้

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลงมติในวาระ 3 วันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) นั้น ยังยกมือโหวตสนับสนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตามแนวทางของ พปชร.