ประยุทธ์ ยังไม่ปรับ ครม. ปลด ธรรมนัส นฤมล “อยู่ที่ผม เหตุผลของผม”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม
FILE PHOTO : ROYAL THAI GOVERNMENT /

นายกฯ ยังไม่ปรับ ครม. หลัง ธรรมนัส – นฤมล ลาออก ให้ประชาชนดูผลงาน 2 รัฐมนตรีเอาเอง

วันที่ 9 กันยายน 2564 เวลา 16.20 น. ที่โรงพยาบาลปิยะเวท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจ เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์ทางการเมือง ก่อนกล่าวว่า  “ได้ข่าวเมื่อกี้นี้รัฐมนตรีลาออก  ก็ท่านเคยพูดของท่านอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ว่าไม่เป็นรัฐมนตรีก็ได้ เป็น ส.ส.ก็ช่วยประชาชนได้ ก็ช่วยงานกันมาตลอด เดี๋ยวก็เป็นเรื่องของพรรคไปหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อ แต่ยืนยันว่างานทุกงานไม่มีการหยุดยั้งมีคนตามงานให้อยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการปรับ ครม.เลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวคอยดู คอยฟังข่าว เมื่อถามว่าจะปรับเล็กหรือปรับใหญ่ หรือปรับแค่ 2 ตำแหน่ง นายกฯ ตอบว่า คิดว่ายังไม่ปรับใครตอนนี้ ถึงลาออกกันบ้างก็ไม่ปรับใครเข้า

เมื่อถามว่า เป็นการลาออกเองหรือ นายกฯ สั่งปลด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เขาลาออกอะ”

“เอาล่ะ ยังไงก็เขาไม่อยู่แล้วล่ะ จะมายังไง จะไปยังไงผมไม่ตอบ”

เมื่อถามว่า ราชกิจจานุเบกษาระบุเหตุผลว่า “นายกฯ กราบบังคมทูล สมควรให้รัฐมนตรีบางคนพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ” พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ผมก็ทำของผมไง”

เมื่อถามว่า ทั้งสองคนมาแจ้งนายกฯ ก่อนหรือไม่ ว่าจะลาออก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่แจ้งใครทั้งสิ้น เพราะอยู่ที่ผม” เมื่อถามย้ำว่าเหตุผลให้ออกคืออะไร นายกฯ กล่าวว่า “เหตุผลผมก็เหตุผลผมสิ”

เมื่อถามว่า การทำงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประชาชนก็ดูเอาแล้วกัน

เมื่อถามว่าเป็นผลพวงจากการคิดโค่นล้มนายกฯ ในสภา หรือไม่ นายกฯ ตอบว่า “ทั้งหมดข่าวก็มาจากเธอ (สื่อ)ทั้งนั้นแหละ”

เมื่อถามว่า เมื่อปรับออก 2 คนแล้วจะมีใครมาแทน นายกฯกล่าวว่า ปรับออกแล้วเป็นยังไงล่ะ แหมจะให้เอาออกหมดเลยไหม

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัสถือเป็นทายาท 3 ป.ทางการเมือง ตอนนี้เหตุการณ์จะเกิดการเปลี่ยนแปลงใน 3 ป.หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า มันมีเกณฑ์อะไรนักหนาล่ะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ได้เดินลงจากเวที แต่สื่อมวลชนยังพยายามสอบถามถึงการลาออกของ ร.อ.ธรรรมนัส และนางนฤมล  นายกฯ กล่าวว่าไม่เกี่ยวกับการอภิปราย พร้อมเอามือตบที่หน้าอก และกล่าวว่า “ทำเพื่อประชาชนทำเพื่อการบริหารงาน ไม่ต้องยืนยันนอนยันอะไรทั้งนั้นแหละ เป็นเรื่องของนายกฯ”