เพื่อนประยุทธ์ ทิ้งพลังประชารัฐ ดูด ส.ส.ใต้ เข้าพรรคบิ๊กฉิ่ง

พ.อ.สุชาติ อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศ ทิ้งพรรค ดูด ส.ส.ใต้ เข้าพรรคใหม่กับนายฉัตรชัย พรหมเลิศ

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ให้สัมภาษณ์รายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ถึงการไปร่วมงานในพรรคใหม่กับนายฉัตรชัย พรหมเลิศ หรือ บิ๊กฉิ่ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย หลังเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ว่า ตนเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค พปชร. คนสุดท้ายที่ประกาศชัดเจนแบบลูกทุ่ง ว่าจะไม่อยู่กับพรรค พปชร. และได้พูดคุยกับผู้บริหารการเลือกตั้งปี 2562

ในส่วนของภาคใต้ในเรื่องนี้ เบื้องต้นประมาณ 9 คน ที่จะไปร่วมงานด้วยกันกับพรรคใหม่ อาทิ นายทวี สุระบาล อดีต ส.ส.ตรัง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พัทลุง ส่วนบางคนเป็น ส.ว.และมีตำแหน่งทางการเมือง ยังไม่ขอเปิดเผย โดยพรรคใหม่ที่จะไปสังกัดอยู่นั้นก็เป็นไปตามที่มีข่าวที่มีนายฉัตรชัยเป็นผู้ดำเนินการด้านธุรการให้เกิดขึ้น

หากขั้นตอนต่าง ๆ แล้วเสร็จก็จะพูดคุยเพื่อเข้าไปร่วมงานด้วย และเชื่อว่าผู้ก่อตั้งพรรคใหม่จะรอบคอบในการบริหารจัดการ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนชื่อพรรคใหม่นั้นเบื้องต้นคือเศรษฐกิจไทย แต่ยังไม่ทราบชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่น ตท. 12 พ.อ.สุชาติกล่าวว่า เคยคุยกันเมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา โดยตนระบุว่าจะไม่ขออยู่กับ พปชร. แล้ว และได้รับคำตอบกลับมาว่าถ้าไม่อยู่ก็หาพรรคใหม่สังกัด ซึ่งเป็นการพูดคุยกันตามปกติด้วยความเข้าใจ และการจะไปอยู่พรรคใหม่ ตนไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะกับหัวหน้าพรรค พปชร. เพระไม่ได้คุยกันมานานแล้ว

ถามอีกว่า การไปตั้งพรรคใหม่ ถูกมองว่าเป็นการแยกเพื่อถ่วงดุลของ พปชร. ที่ขณะนี้นักการเมืองเข้ามามีบทบาทค่อนข้างมาก พ.อ.สุชาติกล่าวว่า ยอมรับว่า พปชร.มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ คนที่ชอบก็อยู่ไป และพรรคใหม่ที่ไปไม่ใช่เป็นพรรคสำรองอย่างที่มีข้อสังเกต ถ้าจะดูให้ดีหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ การจะไปเป็นพรรคสำรองให้ใครคงทำไม่ได้ เพราะถ้าตั้งเป็นพรรคขนาดเล็กก็ตาย ถ้าเป็นพรรคขนาดกลาง ก็ลุ้นได้ ส.ส.ห้าสิบห้าสิบ

ดังนั้น พรรคที่ตั้งขึ้นใหม่ จะต้องเป็นพรรคขนาดใหญ่สถานเดียว โดยที่คนเป็นหัวหน้าพรรคและผู้บริหารของพรรคจะต้องขายได้ เป็นที่ยอมรับ เพราะถ้าชาวบ้านไม่เชื่อถือก็จบเหมือนกัน และจะมีผลถึง ส.ส.และสมาชิกของพรรคนั้น ๆ ด้วย

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าพรรคใหม่มีหัวหน้าพรรคและผู้บริหารเป็นที่ยอมรับของประชาชน พ.อ.สุชาติกล่าวว่า ต้องเป็นเช่นนั้น และจากการศึกษาข้อมูล คนจะเลือกเขาต้องเชื่อมั่นในตัวบุคคลนั้นด้วย และต้องมีการบริหารงานสอดรับกับความต้องการกับกระแสของคนในพื้นที่เช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า มีการคาดการณ์ว่าคะแนนนิยมของ พปชร.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าอาจจะไม่นิยมเหมือนเดิม จึงมีการตั้งพรรคใหม่มาเตรียมไว้ พ.อ.สุชาติกล่าวว่า ไม่จริง ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่พรรคไหนพรรคนั้นไปได้ คนส่วนใหญ่ยังให้ความเคารพนายกฯและยังมีแฟนคลับที่ค่อยสนับสนุนอยู่ ขณะเดียวกันตนมองว่าการเลือกตั้งคราวหน้าของ พปชร.ก็เป็นเรื่องที่ยากเช่นเดียวกัน และเวลานี้คนมองที่ตัวของนายกฯไม่ใช่ที่พรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สุชาติเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียม 12 กับ พล.อ.ประยุทธ์ และเป็น 1 ในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ และเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ให้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. 13 คน โดยมีรายงานว่าพรรคใหม่ได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อถ่วงดุลกับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในพื้นที่ภาคใต้ย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ด้วย

คนสนิทประวิตร ฉุน “ไม่รู้จักกาลเทศะ”

แหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เผยถึงกรณีดังกล่าวว่า จะยิ่งทำให้สถานการณ์ความไม่เข้าใจต่อกันระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ยิ่งหมางเมินกัน ทั้งที่ตอนนี้ บิ๊กป้อมกับบิ๊กตู่ ต่างเข้าอกเข้าใจกัน มีการโทรหา พูดคุย พบปะกันทุกวัน

“การออกมาให้ข่าวของ พ.อ.สุชาติ ในช่วงนี้เหมือนไม่รู้จักกาลเทศะ เหมือนจะมาทำลายบรรยากาศระหว่าง พี่น้อง 2 ป. ที่กำลังไปได้สวย และพี่น้องคู่นี้ก็ไม่มีวันแตกคอ ไฉนจะรีบมาเปิดตัว นำ ส.ส.พลังประชารัฐ ไปซบอกพรรคของปลัดฯ ฉิ่ง มันเหมือนเป็นการหักหน้า พล.อ.ประวิตร ที่นั่งเป็นหัวหน้าพรรคอยู่”

แหล่งข่าวใกล้ชิดบิ๊กป้อม เผยต่อว่า พ.อ.สุชาติจะทำอะไรก็ทำไป อย่าทำให้ พล.อ.ประวิตร ต้องลำบากใจ ท่านเคยช่วยอะไร พ.อ.สุชาติ อยู่ก็รู้ดีแก่ใจ และใครเป็นผู้สนับสนุน ส.ส.ภาคใต้ เมื่อครั้งลงสมัคร หาเสียง การออกมาให้ข่าวเหมือนต้องการให้เกิดความแตกแยกในพรรค แตกคอพี่น้อง ลักษณะแบบนี้ใช่ไม่ได้ พวกเราเป็นทหาร ทำอะไรต้องให้เกียรติรุ่นพี่ ไม่ใช่มาสร้างความร้าวฉาน และหากมองลึก ๆ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ค่อยให้ราคา พ.อ.สุชาติเท่าไหร่ เและเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร ทราบแล้ว เพียงแต่บอกมันจะมาทำอะไรช่วงนี้ สร้างข่าวเก่งจัง