“ประวิตร” แทงกั๊ก ชู “ประยุทธ์” นายกฯ ชื่อเดียว

ประวิตร แทงกั๊ก เสนอ ประยุทธ์ นั่งนายกฯ สมัย 3 ในบัญชีพรรค พปชร. ชื่อเดียว เผย สบายใจ ยกเลิกคำสั่งดู 4 กรม ก.เกษตรฯ คืนอำนาจ จุรินทร์

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเซ็นคำสั่งคืน 4 กรม ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้แก่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลว่า นายกฯบอกแล้วเมื่อวานนี้ ผมคุยกันก่อนแล้ว ก็สบายใจขึ้น ไม่มีอะไร ในพรรคพลังประชารัฐก็ไม่มีอะไร

ประยุทธ์ ยินดี เป็นแคนดิเดตนายกฯ พลังประชารัฐ ต่ออีกสมัย

“ส่วนคณะกรรมการต่าง ๆ ที่ผมนั่งเป็นประธานอยู่ก็จะทำต่อไป เพราะผมเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดิน คณะกรรมการนโยบายน้ำ และเป็นประธานหลาย ๆ อย่าง ก็สามารถที่จะดูแลได้”

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนตำแหน่งกรรมการคณะต่าง ๆ ที่มีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีต รมช.แรงงาน เป็นกรรมการนั้น คณะกรรมการคณะใดที่เป็นกรรมการโดยตำแหน่งก็ไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อได้ แต่หากเป็นกรรมการโดยบุคคลก็สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมาย ถ้าทำได้ก็ทำได้ ถ้าทำไม่ได้ก็ทำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อวาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมขอบคุณพรรคพลังประชารัฐที่ไว้วางใจและจะเสนอชื่อให้อยู่ในบัญชีพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้า พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า นายกฯบอกแล้ว ก็คุยกันแล้ว จบ ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียวหรือเสนอมากกว่า 1 ชื่อ “เป็นเรื่องของผม” และพล.อ.ประยุทธ์จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ “ไม่รู้ ต้องไปถามนายกฯ”

เมื่อถามว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์อาจจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ถึงเดือนสิงหาคม 2565 เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่ ห้ามดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี ว่า ไม่รู้ ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่กังวล

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ย้ายไปอยู่พรรคใหม่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่มี จะตั้งพรรคหรือเปล่า”

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองส่วนใหญ่จะเสนอหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ก็หัวหน้าพรรคเดินไม่ได้ ไม่น้อยใจ เพราะผมเสนอ (พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ) เอง

เมื่อถามว่า วันนี้คนภายนอกมองว่าจุดอ่อนของพรรคพลังประชารัฐภาพความขัดแย้ง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่มีอะไร เข้าใจกันดี ไม่ได้ขัดแย้งกัน ไม่แตกแยก 100 %”

เมื่อถามถึงกรณี พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้พรรคพลังประชารัฐจะไปตั้งพรรคใหม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “เป็นเรื่องของเขา ไปถามสุชาติ มาถามอะไรผมเล่า”

ถามต่อไปพ.อ.สุชาติได้มาลาหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “มาลาเรื่องไร ฮู้”