ประวิตรยังไม่ได้ปรึกษา-ไม่ได้คุย “จักรทิพย์” ถอนตัวผู้ว่าฯ กทม.

แฟ้มภาพ

พล.อ.ประวิตร หัวหน้า พปชร. ย้ำ จักรทิพย์ถอนตัวผู้ว่าฯ กทม. ยังไม่ได้ปรึกษา-ไม่ได้พูดคุย

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.45 น.  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ประกาศถอนตัวจากการเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากนี้พรรค พปชร.จะส่งใครอีกหรือไม่ ว่า “ยัง ๆ”

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ บ้างหรือยัง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ยัง ๆ ไม่ได้คุย

เมื่อถามว่าการที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ประกาศถอนตัวแสดงว่ายังไม่ได้มาปรึกษาใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ยัง ๆ

ถอนตัว เพราะไม่อยากให้ “บิ๊กป้อม” ลำบากใจ

ขณะที่ข่าวสดรายงานในช่วงบ่ายวานนี้ (1 พ.ย.) ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้เรียกประชุมสภากรุงเทพมหานคร 50 คน ที่จะลงสมัครในนามกลุ่ม พล.ต.อ.จักรทิพย์ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ตัดสินใจประกาศที่จะไม่ลงสมัคร ผู้ว่าฯกทม.

“ผมไม่อยากให้ผู้ใหญ่ที่เคารพต้องลำบากใจ จึงขอยุติการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุ

ส่วนสาเหตุการตัดสินใจถอนตัวครั้งนี้ ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ประกาศที่จะส่ง ส.ก. ในนามพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงประกาศที่จะสนับสนุนและส่ง ผู้ว่าฯ กทม. มาก่อนหน้านี้ โดย ร.อ.ธรรมนัส ประกาศส่ง ส.ก. ในนามพรรคทั้ง 50 เขต ในขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็มีคนที่จะลงสมัครแล้วทั้ง 50 เขต เช่นกัน เท่ากับว่าจะต้องไปแข่งกันเอง

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เคยกล่าวว่า ไม่ต้องการที่จะแข่งกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เพราะเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่มีความใกล้ชิดกันตั้งแต่สมัยเป็นข้าราชการตำรวจ อีกทั้งในระยะหลัง ร.อ.ธรรมนัส มีท่าทีหันไปสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน มากกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งในการตัดสินใจครั้งนี้ด้วย

การตัดสินใจครั้งนี้ สาเหตุหลักคือไม่ต้องการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพต้องลำบากใจ ทั้งนี้เหตุผลของการตัดสินใจในวันนี้เพราะมีผู้ใหญ่ขอมาให้ถอนตัว และอาจจะให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ไปทำงานการเมืองด้านอื่นแทน