ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจทางเท้าถนนพระราม 1 ต้นแบบฟุตปาทสำหรับทุกคน

ผู้ว่า กทม. ตรวจทางเท้าถนนพระราม 1 ต้นแบบฟุตปาทสำหรับทุกคน
ภาพจากเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ผู้ว่าฯอัศวิน ตรวจทางเท้าถนนพระราม 1 ต้นแบบฟุตปาทสำหรับทุกคน หลังไม่ได้ปรับปรุงทางเท้าบริเวณนี้มานานกว่า 10 ปี

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ ผู้ว่าฯ อัศวิน เปิดเผยการตรวจความคืบหน้า ทางเท้าถนนพระราม 1 ต้นแบบทางเท้าสำหรับทุกคน (Universal Design) ระบุว่า

การแก้ไขปัญหาทางเท้าเป็นสิ่งที่ผมพยายามพัฒนามาตลอด ซึ่งในหลาย ๆ พื้นที่ อย่างเช่น ถนนสุขุมวิท ถนนรัชดาฯ และถนนพหลโยธิน เป็นต้น ได้มีการแก้ไขจากทางเท้าที่เดินไม่ได้ ปรับจนเดินได้มากขึ้น

ทางเท้าถนนพระราม 1 ก็เป็นอีกที่หนึ่ง ที่ได้แก้ไขปัญหา จัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย ไม่ให้มีการขายของบนทางเท้า และซ่อมแซมกระเบื้อง นำกระถางต้นไม้ออก เพื่อให้คนสามารถเดินได้ดีมากขึ้น และยังได้พยายามปรับปรุงทางเท้าจากปัญหาการขุดเจาะและมีสิ่งกีดขวางทางเท้าอยู่เต็มไปหมด และไม่ได้ปรับปรุงทางเท้าบริเวณนี้มานานกว่า 10 ปี

ทางเท้าเส้นนี้เป็นเส้นที่คนใช้สัญจรจำนวนมาก จึงเหมาะกับการฟื้นฟูเมือง เพื่อให้คนได้มีทางเท้าที่เดินสะดวกมากขึ้น กทม.จึงได้เริ่มปรับปรุงทางเท้าถนนพระรามที่ 1 ร่วมกับหน่วยงานสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง 1 ใน 5 โครงการฟื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต

เพื่อให้เป็นทางเท้าที่ทุกคนใช้งานได้สะดวก เหมาะสมกับวิถีคนเมืองมากที่สุด ออกแบบให้ใช้วัสดุเรียบง่าย คงทน แข็งแรง ที่ง่ายต่อการบำรุงรักษา โดยรวมระบบสาธารณูปโภคไว้ในแนวเดียวกันให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุง ไม่ทำให้ทางเท้าชำรุดเสียหาย มีแนวพื้นที่สีเขียวปลูกต้นไม้เพื่อรับน้ำให้อยู่ในแนวเดียวกับสาธารณูปโภค เพิ่มขยายทางเท้าให้กว้างขึ้นให้ทุก ๆ คนเดินได้สะดวก และเสมอภาค ทั้งคนทั่วไปและคนผู้พิการ

ความคืบหน้าของการปรับปรุง ตอนนี้ได้นำระบบสาธารณูปโภคทั้งหมดลงดินแล้ว คิดเป็น 5.36% และการปรับปรุงจะเสร็จในเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งจะเป็นต้นแบบของการพัฒนาทางเท้าใน กทม. ที่เมื่อก่อนนี้เดินไม่ได้ ทำให้เดินได้ และเดินได้ดีมากขึ้นแบบสร้างสรรค์มีมาตรฐานเหมาะกับทุกคนในสังคม (Universal Design) ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันมากขึ้นต่อไปในอนาคตครับ