ประยุทธ์ ยกระดับคุมโอไมครอน ครม.เคาะไม่ล็อกดาวน์

นายกรัฐมนตรีมั่นใจ สาธารณสุขรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้ทั้งหมด สั่งตรวจร้านอาหารในห้าง ยังไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน แนะ ประชาชนอย่าใช้บริการ

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า สั่งไปตั้งแต่วันแรกแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันว่าพร้อมรับมือได้ทั้งหมด และเรื่องวัคซีนที่มีอยู่ยังสามารถป้องกันได้

ยังไม่มีใครผลิตวัคซีนป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนมาเลย ขณะนี้มี 3 สายพันธุ์ ส่วนสายพันธุ์โอไมครอนเป็นสายพันธุ์ที่ 4 ทั้งนี้ มีผลกระทบทั้งโลก ส่วนคนที่เข้ามาแล้วก็ตามตัวมา ให้รอฟังการชี้แจงจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

ส่วนมาตรการให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ ต้องยกระดับหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มีการปรับจากเดิมที่ใช้ระบบ test and go แค่ ATK ให้เกิดความสะดวก ก็ปรับให้ตรวจแบบ RT-PCR ทั้งหมด กักตัวจนกว่าจะทราบผล ใช้เวลาประมาณ 1 วัน และฉีดวัคซีนครบโดส

“สิ่งที่อยากจะเตือนคือ สถานให้บริการต้องให้ความสำคัญ เจ้าหน้าที่ให้บริการจะต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม สถานที่ก็ต้องมีช่องว่าง การจัดโต๊ะ จัดเก้าอี้ ก่อนเข้ามีการตรวจอุณหภูมิ ถ้าไม่ทำแล้วเกิดการระบาดอีก ไม่ได้นะ รัฐบาลก็มีมาตรการตรงนี้ ผมสั่งให้ตรวจสอบทุกสถานที่ที่เป็นร้านอาหาร โดยเฉพาะที่เป็นศูนย์การค้าต่างๆ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ได้รับรายงานว่าบางพื้นที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐาน ขอให้คนที่เข้าไปบริโภคระมัดระวังตัวเองด้วย ถ้าเขาไม่มีมาตรการ Covid Free Setting อย่าไปใช้บริการเขาเท่านั้นเอง”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้เป็นที่น่ายินดีว่าสถิติการติดเชื้อต่ำลงเหลือ 4 พันคน ผู้เสียชีวิตก็ลดลงเรื่อยๆ แสดงว่าการฉีดวัคซีนของเราได้ผล เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ดีพอสมควร

“เราต้องระวังต่อไป ดีใจเวลาไปไหน ในโทรทัศน์ ขับรถ นั่งรถผ่าน คนใส่หน้ากากกันทุกคน นั่นแหละคือสิ่งที่เราระมัดระวังตัวเอง ต้องระมัดระวังการแพร่ระบาดไปสู่ผู้อื่นด้วย นั่นคือความรับผิดชอบต่อสังคม ของประชาชนทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชน ในเรื่องโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน แต่อย่าให้ตระหนก การพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศไทย ขอให้มั่นใจไทยมีความพร้อมเรื่องสถานพยาบาล ระบบเฝ้าระวัง คัดกรอง ตรวจสอบ และที่สำคัญมีวัคซีนป้องกันการบาดเจ็บรุนแรง รวมทั้งการเสียชีวิตในอนาคต

ไวรัสโควิด-19 ยังสามารถกลายพันธุ์ได้อีกเพิ่มเติม นายกฯขอขอบคุณไปยังคณะแพทย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องคนไทย ที่ทำให้สถิติการติดเชื้อโควิด-19 ที่วันนี้ต่ำกว่าสี่พันราย นายกฯย้ำว่ายังไม่มีการล็อกดาวน์