เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. : ประชาธิปัตย์ส่ง “สุชัชวีร์” ชน “ณรงค์ศักดิ์” พลังประชารัฐ

2 พรรคใหญ่เปิดตัวแคนดิเดตผู้ว่ากรุงเทพมหานคร สุชัชวีร์ลาออกจากอธิการบดี สจล.ลาดกระบัง จ่อลงนามในนามประชาธิปัตย์ 3 ป.หนุน ณรงค์ศักดิ์สู้ในนามพลังประชารัฐ 

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของบุคคลที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้การสนับสนุน

ล่าสุด “ดร.เอ้” นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตผู้ว่า กทม. ซึ่งมีพรรคประชาธิปัตย์ให้การสนับสนุน ได้ยื่นหนังสือลาออกจากอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2564

ทั้งนี้ เป็นวันเดียวกับที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) โดยมีวาระสำคัญคือ การอนุมัติสมาชิกพรรค และการพิจารณาการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม.

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐหลังจากนายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม.และหัวหน้าภาค กทม. ได้แถลงข่าวชัดเจนแล้วว่า จะไม่ส่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.คนปัจจุบัน ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ

Advertisment

ประกอบกับกระแสข่าวแพร่สะพัดหนาหูว่า “ผู้ว่าฯหมูป่า” ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ

“จักรพันธ์” ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ และกำกับพื้นที่ กทม. กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐยังไม่มีมติว่าจะส่งนายณรงค์ศักดิ์ลงรับสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ

“แต่สำหรับชื่อของท่านณรงค์ศักดิ์ จากคณะทำงานภาค กทม.ลงพื้นที่กันมาถือว่า เป็นชื่อที่น่าสนใจของคน กทม. และคน กทม.ตอบรับดี เนื่องจากผลงานเป็นที่ประจักษ์ ถ้าท่านณรงค์ศักดิ์ตัดสินใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ หรือในนามพรรคการเมืองก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีของคนกรุงเทพฯ”

ก่อนหน้านี้ ( 8 ธ.ค.) นายจักรพันธ์กล่าวว่า คณะทำงานภาค กทม.ของพรรคกำลังจัดทำนโยบาย กทม.เพื่อให้ผู้ที่ทำงานในพื้นที่ได้ลงพื้นที่นำเสนอต่อพี่น้องประชาชนทั้ง 50 เขตใน กทม. ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ให้เข้มแข็งขึ้นตามนโยบายที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคได้มอบให้คณะทำงานภาค กทม.ในการประชุมเมื่อ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อพร้อมเสนอตัวเป็นทางเลือกทางการเมืองระดับท้องถิ่นทั้ง 50 เขตให้ชาว กทม.

Advertisment

อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรคพลังประชารัฐแสดงท่าทีและประกาศว่าจะไม่ส่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน กลับมาลงสม้ครในนามพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเปิดลู่ทางให้ “ผู้ว่าฯหมูป่า” ลงรับสมัครภายใต้การสนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย