4 กุมารภาคใหม่ พรรคสร้างอนาคตไทย ไม่ขวาพิฆาต ไม่ซ้ายสุดโต่ง

เปิดตัวต้นปีหน้า กลุ่ม 4 กุมาร สนธิรัตน์ อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เตรียมเปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย จับมือกับทุกพรรค ทุกขั้ว

วันที่ 17 ธันวาคม 2564 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าเตรียมการจัดตั้งพรรคใหม่ โดยได้ยื่นจดชื่อพรรคกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปแล้ว จะมีการเปิดตัวพรรคอย่างแน่นอนหลังเทศกาลปีใหม่

อดีตแกนนำกลุ่ม 4 กุมาร บอกว่าเตรียมอีเวนต์ทางการเมืองไว้หลายแบบ โดยจะนำจุดแข็งของนักการเมืองหลาย ๆ แบบ ทั้งสายบู๊ สายบุ๋น มารวมตัวกัน สร้างความแข็งแกร่งทางการเมือง ซึ่งบุคคลการเมืองถือว่าเป็นตัวสำคัญในการขับเคลื่อนพรรคการเมืองใหม่ เขามั่นใจว่าคนการเมืองที่มาอยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง จะเป็นคนที่ดีสอดคล้องกับสถานการณบ้านเมือง

สถานภาพทางการเมืองของพรรคใหม่ นายสนธิรัตน์ระบุว่า เป็นพรรคขนาดกลาง และอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยชัดเจนไม่ใช่ขวาพิฆาต ไม่ใช่ซ้ายสุดโต่ง

“เรามองว่า เราต้องเป็นพรรคที่มีความพยายามประสานความคิดที่แตกต่าง เราตั้งใจจริงที่จะทำให้บ้านเมืองดี ไม่ใช่แค่อยากทำการเมือง พรรคเราจะเป็นจุดในการสร้างความสมดุลในภาวะที่การเมืองแยกเป็น 2 ขั้วชัดเจน เราคิดว่ามีโอกาสที่จะทำให้เกิดการคลายเดดล็อกทางการเมือง แม้ว่าต้องใช้พลังงานอย่างสูงในการขับเคลื่อนสูงมาก”

สำหรับการเจรจากับพรรคไทยสร้างไทย ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแกนนำนั้น นายสนธิรัตน์ไม่ตอบตรง ๆ แต่บอกว่า “พร้อมคุยกับทุกคน เราไม่ติดขัดเงื่อนไขอะไร ต้องการคุยกับทุกฝ่าย ยิ่งมากยิ่งดี สถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ ต้องคุยกัน”

ส่วนคำถามที่ว่า บุคคลที่เป็นคนสำคัญของพรรค ที่อยู่เบื้องหลัง ที่จะชูขึ้นมาเป็นผู้นำนั้น นายสนธิรัตน์ตอบทีเล่นที่จริงว่า “น่าจะเป็นบุคคล ที่สังคมรู้ ๆ กันอยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชื่อพรรคที่มีการยื่นจดทะเบียนไปแล้ว คือ พรรคสร้างอนาคตไทย