ศบค.สั่งปิดลงทะเบียน Thailand Pass ปิดประเทศชั่วคราว

“ประยุทธ์” เคลียร์นักท่องเที่ยวค้างท่อ 2 แสนคน ปิดลงทะเบียน Thailand Pass ตั้งแต่วันนี้-4 ม.ค.2565 

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า ขณะนี้มีคนมีเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 1.1 แสนคนผ่าน คือ ช่องทาง Sandbox และ Test and Go จากที่มีที่ขออนุมัติเข้าประเทศไว้แล้วทั้งหมด 2 แสนคน จึงเหลือคนที่จะเข้ามาอีก 9 หมื่นคน ในส่วนนี้จึงมีความจำเป็นที่เราต้องดูแลติดตาม

ทั้งนี้ จะไม่ให้มีการลงทะเบียน Thailand Pass เพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะมีการพิจารณาสถานการณ์ในวันที่ 4 มกราคม 2565 อีกครั้งหนึ่ง ส่วนคนลงทะเบียนไว้ถึงวันที่ 10 มกราคม 2565 ยังให้เข้าประเทศมาได้ ขณะเดียวกันก็ต้องสอบถามไปว่าวันนี้มีความพร้อมที่เราจะรับมือ ถ้ามีการติดเชื้อในคนที่เข้ามาแล้วกับคนใหม่ ที่อยู่ในกล่องที่ขออนุญาตมาแล้ว เราสามารถจะรองรับได้ไหม สาธารณสุขยืนยันว่ารองรับได้

สธ.รับปากคุมอยู่

“ข้อสำคัญต่อไปนี้ในเรื่องของความรุนแรงค่อนข้างที่จะควบคุมได้อยู่ โดยเฉพาะโอไมครอน ซึ่งติดเชื้อเร็วแต่รักษาง่ายกว่า ยังไม่มีผลกระทบรุนแรงมากนักในขณะนี้ เราต้องฟังทั้ง 2 ทางทั้งแพทย์ด้วย ซึ่งเราอยู่ในส่วนของการบริหาร”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามา หมายความว่าตั้งแต่วันนี้จะไม่มีการรับนักท่องเที่ยวใหม่เข้ามาแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รับแล้วคนใหม่ นอกจาก 2 แสนคนที่ลงทะเบียนไว้”

ส่วนจะมีการเพิ่มมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร เพียงแต่ต้องติดตามคนเหล่านี้ ที่เข้ามาทางช่องทางต่างๆ แต่จะไม่มีการอนุมัติหรืออนุญาตอีก สำหรับการเดินทางเข้ามาของคนไทยก็เช่นเดียวกันที่มีการยื่นเรื่องไว้แล้ว เว้นแต่ว่าหลังจากวันนี้ไปแล้วก็ต้องเข้ามาในระบบใหม่ คือกลับมากักตัวเช่นเดิม 7 วัน 10 วันหรืออะไรก็แล้วแต่

ไม่ได้งดเทศกาลปีใหม่

เมื่อถามว่าจะมีการเพิ่มระยะเวลากับตัวมากกว่า 14 วันหรือไม่ เพราะช่วงดังกล่าวอาจยังไม่พบเชื้อโอไมครอน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แหม่คุณก็ ถามให้มันเอาแค่ตรงนี้ก่อน ว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร ที่ว่าจะมีการพัฒนาเชื้อโรค สายพันธุ์ หรือจะดูแลมากขึ้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ก่อน เราก็ไม่ทราบมาก่อนว่าโอมิครอนจะมาตอนนี้ ดังนั้นสิ่งที่เราวางไว้ที่เดิม มันก็เรียกว่าพันธะสัญญาเข้าใจไหม แต่เราก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในประเทศ ต้องหามาตรการมาแก้ไขตรงนี้และจะทำอย่างไร ถ้าสถานการณ์อย่างครุกรุ่นและมีปัญหาแบบนี้ เราก็ต้องแก้ไปตามลำดับ”

เมื่อถามว่าในส่วนของประเทศไทยกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ยังคงจัดได้เหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ยังไม่ได้งดอะไรนิ ส่วนจะมีการพิจารณาเป็นวันต่อวันใช่หรือไม่ เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา”

มติ ศบค. ปิดลงทะเบียน Thailand Pass

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีคำสั่งให้ปิดการลงทะเบียน Thailand Pass ตั้งแต่วันนี้เป็นการชั่วคราว ส่วนคนลงทะเบียนไว้ถึงวันที่ 10 มกราคม 2565 ยังให้เข้าประเทศมาได้ โดยมีนักท่องเที่ยวประมาณ 2 แสนคน ได้รับอนุมัติแล้ว 1.1 แสนคน และรอการอนุมัติอีก 9 หมื่นคน จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยตามแผนที่วางไว้ตามปกติ แต่จะมีมาตรการเสริม โดยมีการตรวจ RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 รัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ และจะติดตามอย่างใกล้ชิด


แต่นักท่องเที่ยงใหม่ที่ยังไม่เข้าระบบ Thailand Pass สามารถเดินทางทางเข้าประเทศได้ 2 ช่องทาง คือ 1. ผ่านภูเก็ตแซนด์บ็อกจังหวัดเดียวเท่านั้น 2. ผ่านระบบ State Quarantine และต้องตรวจในระบบ RT-PCR  ก่อนและหลังกักตัว 7-10 วัน