จับตาวาระ ครม. ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน คนละครึ่งเฟส 4 รับ 1,500 บาท

Photo by Romeo GACAD / AFP

จับตาวาระ ครม. ประยุทธ์ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 16 อีก 2 เดือนคลังยกเว้นภาษีเงินได้เงินเยียวยาโควิด-19 ชง e-book ขอจดทะเบียนเสียภาษี VAT ได้ คนละครึ่ง เฟส 4 รับ 1,500 บาท 

วันที่ 24 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) บนตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีวาระสำคัญ ดังนี้

เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม. เห็นชอบ/อนุมัติ อาทิ การขอขยายระยะเวลาบังคับใช้แผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560-2564)

ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินการอนุมัติการให้บริการเชื้อเพลิงอากาศยาน (คลังน้ำมัน) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 38 และ 39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ลำดับ 15 รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามรายงานคู่ขนานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ตามกระบวนการ Universal Periodic Review รอบที่ 3

เรื่องเพื่อทราบ อาทิ แจ้งคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำที่ อ.626/2559 คดีหมายเลขแดงที่ อ.1006/2564 ระหว่าง นางสุรีย์ลักษณ์ คงเจริญโชค ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร และความรับผิดชอบอย่างอื่นอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย

เรื่องเพื่อพิจารณา อาทิ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดให้กิจการที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (การกำหนดให้กิจการให้บริการหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือตำราเรียน ที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มมีสิทธิขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้)

วาระเพื่อทราบเพิ่มเติม/จร อาทิ โครงการคนละครึ่ง เฟสที่ 4 มาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนได้ออกมาจับจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ

การขออนุญาตทำไม้บริเวณป่าที่เปิดใช้ที่ดินเพื่อทำประโยชน์ กรณีการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช (ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 เรื่อง ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2513 เพื่อขอกันพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบริเวณที่กรมป่าไม้อนุมัติให้องค์การสวนยางเข้าทำประโยชน์เพื่อใช้ในกิจการสวนยาง จังหวัดนครศรีธรรมราช)

ร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการฟ้องคดีปิดปากในความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่และประพฤติมิชอบ พ.ศ. ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการค่าก่อสร้างอาคารสำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดสตูล พร้อมอาคารชุดพักอาศัยและสิ่งก่อสร้างประกอบ

วาระเรื่องสำคัญของรัฐบาล อาทิ ร่างกฎหมายการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินเยียวยา เงินช่วยเหลือ เงินสนับสนุนเงินอุดหนุน และผลประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากโครงการภาครัฐอันเนื่องมาจากการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้า พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิบัตร พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2565

ทั้งนี้ ครม.จะมีมติเห็นชอบตามมติศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในการขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ทั่วราชอาณาจักร คราวที่ 16 อีก 2 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์-31 มีนาคม 2565