ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ จตุจักร สุรชาติ พรรคเพื่อไทยประกาศชัยชนะ

ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ สุรชาติ เพื่อไทยประกาศชัยชนะ ฝ่ายประชาธิปไตย

เพื่อไทย คว้าชัยชนะเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ พรรคฝ่ายประชาธิปไตยคะแนนนำ พลังประชารัฐรั้งท้าย แพ้แทบทุกหน่วย นับเป็นความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อม ครั้งที่ 3

วันที่ 30 มกราคม 2565  เวลาประมาณ 18.30 น. หลังจากปิดหีบเลือกตั้งได้ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง บรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค รวมถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค เริ่มมั่นใจว่าคะแนนของนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย มีทิศทางที่ดี เพราะภาพรวมห่างจากอันดับ 2 ประมาณ 5 พันคะแนน

ทั้งนี้ นายภูมิธรรมระบุว่า หากมีการนับผลเลือกตั้งรวมที่เขตเลือกตั้ง หากห่างกันระดับ 5 พันคะแนนถือว่าชนะเลือกตั้งแล้ว แต่ปัจจุบันเป็นการนับคะแนนที่หน่วย ยังมีโอกาสที่คะแนนจะพลิกได้

อีกด้านที่ร้านก๋วยเตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟ ซ.งามวงศ์วาน 47 ซึ่งพรรคเพื่อไทยตั้งเป็นวอร์รูมในการติดตามการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งนายสุรชาติได้ปักหลักฟังผลการนับคะแนน เมื่อรู้ว่าได้คะแนนทิ้งห่างผู้สมัครลำดับที่ 2 จึงได้เข้าสวมกอดนายตกานต์ สุนนทวุฒิ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. หลักสี่ พรรคเพื่อไทย ก่อนจะเดินทางมายังที่ตึกโอเอไอทาวเวอร์ ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อแถลงข่าวถึงชัยชนะ

จากนั้นเวลาประมาณ 19.50 น. นายสุรชาติเดินทางถึงพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางกองเชียร์ที่ส่งเสียงเฮต้อนรับ จากนั้นนายสุรชาติได้เข้าไปเตรียมตัวแถลงข่าว พร้อมกับ นพ.ชลน่าน นายประเสริฐ นายสรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้อำนวยการเลือกตั้ง

นายสุรชาติกล่าวว่า ต้องกราบขอบคุณพี่น้องประชาชน เขตจตุจักร และหลักสี่ ทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่ให้โอกาสตน ขอขอบคุณจากใจ ทุกคะแนนที่ได้ไม่สามารถเอาอะไรมาทดแทนความรู้สึกได้ ขอบคุณหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ตนจะมานั่งตรงนี้ไม่ได้ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ให้โอกาส และขอบคุณผู้สมัครจากทุกพรรค

การที่ได้เสนอเป็นตัวเลือกท่ามกลางผู้สมัครที่มีคุณภาพจากทุกพรรคการเมือง ถือเป็นเกียรติอย่างมาก โดยเฉพาะนายกรุณพล เทียนสุวรรณ และพรรคก้าวไกล ที่ผ่านมามีน้ำใจไมตรีมาตลอด และชัยชนะครั้งนี้เป็นชัยชนะร่วมกัน ส่วนนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เริ่มทำงานการเมืองมาพร้อมกัน มีความสามารถทุกด้าน ขอขอบคุณนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ จากพรรคพลังประชารัฐ ที่ผ่านมาเราออกหาเสียงอย่างสร้างสรรค์

“ในชีวิตผมมีพี่ ป้า น้า อา คอยเป็นกำลังใจให้แม้ในวันพ่ายแพ้ ผิดหวัง ขอขอบคุณทีมงานที่แลกด้วยหยาดเหงื่อ ความมุ่งมั่น พบประชาชนทุกวัน ไม่เคยย่อท้อ สุดท้ายอยากเรียนว่า ผมมุ่งมั่นตั้งใจ ต่อให้เป็นหนึ่งวัน หนึ่งเดือน หรือหนึ่งปีที่มีโอกาสดำรงตำแหน่งผู้แทนราษฎรของประชาชน จะทำทุกวันให้มีคุณค่าสมกับที่ได้รับการไว้วางใจ และผมจะเป็นผู้แทนราษฎรของคนทุกคน ทั้งคนที่เลือกผมและไม่เลือกผม จะรับใช้เท่าเทียมอย่างทั่วถึง สุดความสามารถทั้งในและนอกสภา” นายสุรชาติกล่าว

นายสุรชาติกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญที่สุดในชีวิต เพราะคืนศักดิ์ศรีให้คนหลักสี่และจตุจักร และถ้าเรามีใจรับใช้ประชาชนจริงๆ จะแพ้สักกี่ครั้งถ้ามีความมุ่งมั่น พร้อมพิสูจน์กับประชาชน ประชาชนจะให้โอกาส และจะจดจำเวลานี้ไว้ จะรับใช้ พี่ ป้า น้า อา ให้ดีต่อไป พร้อมกับเดินสองเท้าไปทุกพื้นที่เพื่อรับใช้ประชาชน

ด้าน นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขอประกาศชัยชนะอย่างไม่เป็นทางการ และเป็นชัยชนะของพรรคเพื่อไทย รวมถึงพี่น้องชาวจตุจักรและชาวหลักสี่ทุกคน ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยต้องขอบคุณประชาชน ที่มอบความไว้วางใจให้กับผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ผลคะแนนไม่เป็นทางการ เป็นผลคะแนนที่บ่งชี้ทิศทางทางการเมืองหลายเรื่อง

เรื่องแรกต้องขอบคุณประชาชนที่มอบคะแนนให้ฝ่ายประชาธิปไตย เพราะการเลือกตั้งมีพรรคการเมืองลงแข่งทั้งหมด 8 พรรค เสมือนว่ามีการแข่งขันอย่างดุเดือด มีกลยุทธ์หลายอย่าง แต่ผลเลือกตั้งชัดจนว่าประชาชนชาวหลักสี่ จตุจักร เลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตย คือ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล

ส่วนอีกฝ่ายเป็นพรรคที่สนับสนุนรัฐบาล ชูผู้นำรัฐบาลปัจจุบัน แต่ประชาชนเลือกฝ่ายประชาธิปไตยได้คะแนนรวมมากกว่าร้อยละ 52 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

“มันเป็นบันไดก้าวแรกของฝ่ายประชาธิปไตยที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ผ่านการเลือกตั้ง เผื่อขับไล่เผด็จการในคราบการเลือกตั้ง  ที่ชี้ให้เห็นทิศทางการเมือง ขอบคุณนายสุรชาติ ที่เป็นผู้สมัครที่ทุ่มเทการทำงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ขอบคุณพรรคเพื่อไทย ทีมงานทุกคน กระบวนการการหาเสียงเลือกตั้งทั้งหน้าฉาก หลังฉาก ทีม ส.ก.ของพรรค ทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ภูมิใจที่สุดคือทีมงานของนายสุรชาติทุกที่ ที่ทำงานอย่างเข้มแข็ง” นพ.ชลน่านกล่าว

นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราให้เกียรติคู่แข่งขันทุกคน การทุ่มเทการทำงาน เข้าถึงทุกจุดเป็นปัจจัยที่ทำให้เราชนะ  นอกจากนี้ สิ่งที่ผู้บริหารประเทศในขณะนี้ได้สร้างผลงาน ทำให้ประชาชนลำบาก มีความทุกข์ยาก เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

ต้องการพรรคการเมืองมาทำงานแทนพวกเขาเพื่อชีวิตใหม่ที่ดีกว่า เพื่อความหวัง เพื่อโอกาส นี่คือพรรคเพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน เป็นหมุดหมายแรกที่พรรคเพื่อไทยจะทำหน้าที่ของพรรคเพื่อแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน อันใกล้นี้ เป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจให้พรรค

และสัญญาว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นทางออกของประเทศ แม้การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอันใกล้ หรือรัฐบาลจะอยู่ครบเทอม เราก็จะตอบแทนบุญคุณประชาชนให้ดีที่สุด ทั้งนี้ ถ้า กกต.รับรองการเป็น ส.ส.ของนายสุรชาติได้ทันการอภิปรายทั่วไป นายสุรชาติจะได้ทำหน้าที่ครั้งแรกบนเวทีอภิปรายด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการนับคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร รวมทุกหน่วย 100% อย่างไม่เป็นทางการ อันดับที่ 1 นายสุรชาติ เทียนทอง หมายเลข 3 จากพรรคเพื่อไทย  อันดับ 2 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี หมายเลข 2 จากพรรคกล้า 9 พันกว่าคะแนน ขณะที่ นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ หมายเลข 7 จากพรรคพลังประชารัฐ รั้งที่สาม 7,906 คะแนน แพ้พรรคเพื่อไทยและพรรคกล้าขาดลอย

ผลการนับคะแนน เรียงตามหมายเลขผู้สมัคร ดังนี้

หมายเลข 1 นายพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ พรรคไทยภักดี 5,987 คะแนน

หมายเลข 2 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี พรรคกล้า 20,047 คะแนน

หมายเลข 3 นายสุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย 29,416 คะแนน

หมายเลข 4 นางสาวกุลรัตน์ กลิ่นดี พรรคยุทธศาสตร์ 190 คะแนน

หมายเลข 5 นายรุ่งโรจน์ อิบรอฮีม พรรคไทยศรีวิไลย์ 244 คะแนน

หมายเลข 6 นายกรุณพล เทียนสุวรรณ พรรคก้าวไกล 20,361 คะแนน

หมายเลข 7 นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ พรรคพลังประชารัฐ 7,906 คะแนน

หมายเลข 8 นายเจริญ ชัยสิทธิ์ พรรคครูเพื่อประชาชน 333 คะแนน