รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ไม่เข้าประชุม ครม. กังขาต่อสัมปทานสายสีเขียว

รัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจกัน “ลา” ไม่เข้าประชุม ครม. หลังกระทรวงมหาดไทยยื่นต่อสัมปทานสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี อีกครั้ง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน ครั้งที่ 6/2565 เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ คือ กระทรวงมหาดไทยจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ในเครือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี เป็นสิ้นสุด ปี 2602 จากเดิมสิ้นสุดปี 2572 แลกกับการเก็บค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย

อย่างไรก็ตาม  เป็นที่ทราบกันดีว่าโครงการดังกล่าวรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า ค่ำวานนี้ (7 ก.พ.) รัฐมนตรีในสังกัดพรรคภูมิใจไทยทั้งหมดได้ยื่นใบลาการประชุม ครม. ต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ โดยระบุเหตุผลว่าไม่สะดวกที่จะพิจารณาเรื่องนี้

ทำให้ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีแค่ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมเพียงคนเดียว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากไม่เห็นด้วยกรณีกระทรวงมหาดไทยจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบการต่อสัมปทานขยายสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ขณะนี้ยังไม่รับรายงานและไม่มีข้อมูลว่าใครลาประชุมบ้าง จะทราบเมื่อถึงเวลาการประชุมว่า ใครขาด

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าเหตุผลที่ไม่เข้า เนื่องจากไม่เห็นด้วยเรื่องการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ใหญ่และ ครม. ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่อง

รายงานข่าวระบุว่า รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทั้งหมดจะไม่เข้าร่วมประชุม ครม.ในวันนี้ โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้ลาการประชุม ครม.เช่นกัน ได้ให้เหตุผลว่าเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศโดยอยู่ระหว่างการกักตัว

นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลาการประชุมตั้งแต่บ่ายวานนี้ (7 ก.พ.) เนื่องจากติดภารกิจที่จังหวัดอุทัยธานี ขณะเดียวกันนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่าไม่ได้เข้าร่วมการประชุมเช่นเดียวกัน เนื่องจากติดภารกิจ

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้จะกระทบกับการพิจารณาต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ เพียงสั้น ๆ ว่า “ไม่ทราบ ไม่รู้”

รัฐมนตรีภูมิใจไทยมี 7 คน

สำหรับรัฐมนตรีในสังกัดพรรคภูมิใจไทยมีทั้งสิ้น 7 คน ประกอบด้วย

    1. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
    2. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
    3. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา
    4. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
    5. นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
    6. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
    7. นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม