ประยุทธ์ กำชับ ครม. ตอบคำถามซักฟอกฝ่ายค้าน ไม่กังวลเกมนับองค์ประชุม

นายกฯ ไม่แคร์ ฝ่ายค้านซักฟอก ตามรัฐธรรมนูญ 152 กำชับ ให้รัฐมนตรีเตรียมพร้อมตอบคำถาม สวนแรง อะไรสำคัญกว่า ระหว่าง ประเทศชาติ – ประชาชนสำคัญ กับการเอาชนะทางการเมืองทุกเวที

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กำชับในที่ประชุม ครม. ให้เตรียมพร้อมในการตอบคำถามและชี้แจงญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้ นายกฯ จะเป็นผู้ที่กล่าวเปิดในประเด็นซักถาม เพราะรู้หลักการทั้งหมด ส่วนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ให้รายละเอียดเพราะกระทรวงเป็นผู้ปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยังย้ำว่า แม้ไม่มีการลงมติ แต่อยากให้สื่อสาร ชี้แจงภายใน ภายนอกสภา สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ชี้ให้เห็นปัญหาอยู่ตรงไหน และรัฐบาลแก้ไขอย่างไร

นายธนกร ที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ ให้ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน ถึงการฝากพรรคร่วมรัฐบาลเรื่ององค์ประชุมอย่างไร กังวลหรือไม่จะมีการเล่นเกมนับองค์ประชุมหักหน้านายกฯ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี พร้อมชี้แจงในทุกเรื่อง ไม่ได้กังวลเรื่องใดเป็นพิเศษ การพูดและการแสดงใดๆ ในสภาเป็นเรื่องของสังคม ฝ่ายใดจะเป็นคนเสนอนับองค์ประชุมก็ให้คอยดู

สมัยประชุมหน้ายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เตรียมเรื่องเสียงอย่างไร 260 ในโพย ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ช่วยได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่า สนใจแต่เพียงว่าจะทำวันนี้ วันพรุ่งนี้ ให้ดีขึ้นอย่างไร แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประเทศชาติและประชาชนในช่วงนี้อย่างไร

เรื่องคะแนนเสียง เรื่องพรรคการเมืองก็เป็นเรื่องชองสภา และ ส.ส. จะมองว่าอะไรสำคัญกว่ากัน ประเทศชาติและประชาชน กับการเอาชนะกันทางการเมืองทุกเวที


เมื่อถามว่า โพย 260 เสียง คือเสียงที่สนับสนุนนายอนุทินเป็นนายกฯ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองมากกว่า นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่า เป็นเรื่องการวิเคราะห์ สำคัญอยู่ที่ประชาชน การเลือกตั้งครั้งต่อไป หรืออุบัติเหตุ อะไรเกิดขึ้น ใครทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนเดือดร้อน ประชาชนจะมีความเชื่อมั่นหรือไม่