สะพัด อัศวิน ถอดใจลงผู้ว่าฯ กทม.-สุเทพ หนุน สกลธี สุดตัว

สุเทพ เทือกสุบรรณ
สุเทพ เทือกสุบรรณ

“สุเทพ” หนุนสุดตัว สกลธี เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ สะพัด อัศวิน ถอดใจ ไม่ลงผู้ว่าฯ กทม.แล้ว

วันที่ 10 มีนาคม 2565 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) กล่าวผ่านรายการ “คุยกับลุง” EP21 ว่า ในสัปดาห์นี้มีข่าวที่น่าตื่นเต้น คือ ข่าวที่นายสกลธี ภัททิยกุล ลาออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แล้วเสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในสังกัดอิสระ คือ ไม่สังกัดพรรคอะไร ตนก็ตื่นเต้นกับข่าวนี้ และเชื่อว่าพี่น้องประชาชนก็ตื่นเต้นกับข่าวนี้ ที่บอกว่าตื่นเต้นกับข่าวนี้ เพราะรู้จักกับนายสกลธีรดี ตั้งแต่สมัยที่เป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ในอดีต

นายสกลธี มาสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และเสนอตัวที่จะลงสมัครเป็น ส.ส. ของคนกรุงเทพฯ นายสกลธี เป็นคนหนุ่ม มีความรู้จบนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ แล้วไปเรียนปริญญาโทที่อเมริกา ได้ปริญญาโทมา 2 ใบ ทางด้านกฎหมาย ตนจึงเต็มใจรับคนหนุ่มชุดนี้ เข้ามาเป็นกำลังของพรรคประชาธิปัตย์ แล้วส่งลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 4 กทม. นายสกลธีก็ได้รับความไว้วางใจ ได้รับเลือกเป็น ส.ส. กทม. เขต 4 จตุจักร บางซื่อ หลักสี่ ในขณะนั้น

สุเทพ เทือกสุบรรณ

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ในปี 2556-2557 เมื่อตนตัดสินใจลาออกจากการเป็น ส.ส. ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมาร่วมขบวนการต่อสู้กับมวลมหาประชาชน กปปส. เพื่อต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เห็นว่าเป็นร่างกฎหมายที่ออกมาเพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มเดียว เพื่อที่จะล้างความผิดให้คนที่กระทำความผิดฉ้อราษฎร์บังหลวง ล้างความผิดให้คนที่ก่อการร้ายเผาบ้าน เผาเมือง ตอนนั้นพี่น้องก็ออกมาร่วมการต่อสู้เป็นจำนวนมาก สู้กันยาวนาน 204 วัน นายสกลธี ก็เป็นคนสำคัญคนหนึ่ง ที่มาเป็นแกนนำร่วมการต่อสู้

หลังการต่อสู้คราวนั้น สิ่งที่ได้รับก็คือ กลายเป็นจำเลยในคดีก่อการร้าย กบฏ บุกรุกสถานที่ราชการ ขัดขวางการเลือกตั้ง อั้งยี่ ซ่องโจร นายสกลธี เป็นชุดแรก ที่ถูกดำเนินคดี ตนเป็นชุดที่สอง พวกตนกลุ่มใหญ่เป็นจำเลยในชุดที่สอง

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ในระหว่างที่กำลังสู้คดี นายสกลธีได้ไปดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. เกือบ 4 ปี ที่ดำรงตำแหน่งมา ปรากฏผลงานมากมาย เขาเป็นคนหนุ่มเข้มแข็ง ขยันทำงานให้ประชาชนชาว กทม.มาร่วม 4 ปีในฐานะรองผู้ว่าฯ ตนจึงคิดว่า นายสกลธี ตัดสินใจคราวนี้ น่าสนับสนุน เพราะเขาเคยเป็น ส.ส. เคยเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. มีประสบการณ์เรื่องของ กทม. มากกว่าผู้สมัครคนอื่น ๆ ในสายตาของตน และแน่นอนที่พวกเราร่วมเป็นร่วมตาย นอนกลางดินกินกลางถนนร่วมกันมา 6-7 เดือนร่วมกันเป็นจำเลย สิ่งที่เราทำเพื่อชาติบ้านเมือง

“ใจผมโน้มเอียงไปในทางสนับสนุนคุณสกลธี วันนี้ก็ต้องเรียนกับพี่น้องตรง ๆ ว่า ถ้าผมสามารถที่จะช่วยเหลือสนับสนุน คุณสกลธีได้ด้วยวิธีไหนก็ตาม ผมก็ตั้งใจจะทำ เพราะว่าเป็นผู้ร่วมอุดมการณ์ มาด้วยกัน เป็นคนหนุ่ม เป็นคนที่จะเป็นอนาคตของ กทม.ในวันข้างหน้า

การสมัครรับเลือกตั้งของคุณสกลธี ไม่สังกัดพรรคไหน ประกาศตัวชัดเจน และผมสืบดูแล้วไม่สังกัดพรรคไหนจริง ๆ ส่วนคนอื่นที่ประกาศตัวว่าอิสระบ้าง ไม่อิสระบ้างนี่ เบื้องหลังมีสังกัดพรรคทั้งนั้น เพราะฉะนั้นคุณสกลธี ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี เป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับพี่น้องชาว กทม. ในคราวนี้ ผมเอาใจช่วยคุณสกลธี และอยากชักชวนพี่น้องร่วมอุดมการณ์ มาช่วยคุณสกลธี กัน โชคดีนะ คุณสกลธี เอาใจช่วยครับ” นายสุเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีข่าวแพร่สะพัดว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน ตัดสินใจที่จะไม่ลงผู้ว่าฯ กทม.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว

สุเทพ เทือกสุบรรณ