ครอบครัวทักษิณ ตระกูลชินวัตร พรรคเพื่อไทย ธนาธร ย้อนบทเรียน

ธนาธร ย้อนบทเรียน ครอบครัวทักษิณ ตระกูลชินวัตร พรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร คนในครอบครัวชินวัตร คนที่ 4 กำลังถูกผลักดันขึ้นแท่นตำแหน่งใหญ่ในพรรคเพื่อไทย

หลังจาก ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ฝ่าวิบากกรรม จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีคดีติดตัวพัวพันจนถึงปัจจุบัน

ไม่นับรวม นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำกลุ่ม ส.ส.วังบัวบาน ที่ยังตระหง่านอยู่เบื้องหลังการเมืองเขตภาคเหนือตอนล่าง

รวมทั้ง “ระบบหลังบ้าน” ของพรรคเพื่อไทย ที่มีคนในตระกูล “ชินวัตร” เป็นลมใต้ปีก

สถานการณ์ล่าสุด ทั้งกุนซือการเมืองของทักษิณ และแกนนำเพื่อไทย เห็นพ้องกับบ้านชินวัตร ที่จะเชิด-ชู น.ส.แพทองธาร ขึ้นให้ถึงตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองในพรรคเพื่อไทย แทนชื่อนักธุรกิจคนดังที่ทีม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้การสนับสนุน

ด้วยการเดินทางมาตรวจคิวที่สิงคโปร์ระหว่างวันที่ 7-12 มีนาคม 2565 ของทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่เตรียมจะคิกออฟแคมเปญ “ครอบครัวเพื่อไทย แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน” จะจัดขึ้นในวันที่ 19 มีนาคม 2565 ที่จังหวัดอุดรธานี ฐานที่มั่นของเพื่อไทยในภาคอีสาน

พร้อมกับจัดทำบทสัมภาษณ์ ทักษิณ ชินวัตร เพื่อเผยแพร่ในเว็บไซต์ Thaksin official ที่มีลูกของทักษิณ ทั้ง 3 คน ร่วมกันออร์แกไนซ์ในเร็ว ๆ นี้

เพื่อตอกย้ำเกมคู่ขนาน การเมือง 2 ขา เหมือนยุคไทยรักไทย ที่มีทั้งฐานที่มั่นในอาคารชินวัตร และขุนพลในพรรคไทยรักไทย ดันให้ชนะแลนด์สไลด์มาแล้ว

ครั้งนี้จึงกลับไปใช้ทฤษฎีขับเคลื่อนแบบคู่ขนาน ระหว่างครอบครัวชินวัตร กับครอบครัวเพื่อไทย ให้เป็นแคมเปญเดียวกัน โยงไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า ปักธงชนะแลนด์สไลด์ และบรรทัดสุดท้ายของชัยชนะ คือ ทักษิณได้กลับเมืองไทยในปี 2565 นี้

สมมุติฐานที่ตอกย้ำแคมเปญ “ครอบครัวเพื่อไทย แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน” คือความล้มเหลวของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้ ผนวกกับการวิเคราะห์ของขุนพลในเพื่อไทยว่า เสถียรภาพรัฐบาล 3 ป.ไร้เสถียรภาพ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพื่อไทยจึงต้องฉวยจังหวะระดมทุกสรรพกำลัง ทั้งฐานครอบครัวชินวัตร และฐานเสียงเพื่อไทย ให้เป็นปึกแผ่น-หนาแน่น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์การเมืองในเว็บไซต์ The momentum เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า อยากเห็นพรรคเพื่อไทยเชื่อมต่อกับประชาชน เอาคนหลายกลุ่ม หลายความคิด หลายช่วงวัย เข้ามาหลอมรวมเป็นดีเอ็นเอ แบบเดียวกับพรรคไทยรักไทย ที่ทักษิณ ชินวัตร เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว

ความพยายามของตระกูลชินวัตร และพรรคเพื่อไทย จะประสบความสำเร็จแค่ไหน ในทศวรรษใหม่นี้ ยังต้องรอวันพิสูจน์

แต่สำหรับอดีตการเมืองของครอบครัวทักษิณ ในทรรศนะของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ถูกยุบพรรคและโดนตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี เขาเคยมีมุมมองการเมืองกับครอบครัว ผ่านบทสัมภาษณ์ในหนังสือ “Portrait ธนาธร” ตอนหนึ่งว่า…

เมื่อมาทำการเมือง “แฟนผมให้กำลังใจเต็มที่ ครอบครัวผมทุกคน พี่น้องทุกคน ผมไม่สามารถขออะไรได้มากกว่านี้เลย เพราะพวกเขาคือครอบครัวที่วิเศษที่สุดของผม”

ธนาธรให้ครอบครัวรักษาระยะห่างกับการเมือง “เรื่องการทำพรรคการเมืองแฟนผมไม่กีดกัน ถือว่าโชคดีเขาสนับสนุนอยู่ห่าง ๆ ทำอะไรก็ช่วย เอางี้ดีกว่า เมื่อขอก็ไม่เคยได้รับการปฏิเสธ…แม่ พี่น้องทุกคน แฟนผม อยู่ข้างหลังผมหมด กลับกันผมเป็นฝ่ายทำร้ายน้ำใจพวกเขามากกว่า”

ธนาธรยอมรับว่า เขาใช้กรณีทักษิณ เป็นบทเรียน

“ตอนผมทำพรรคทุกคนอยากเข้ามาช่วย ทั้งแม่ พี่น้องทุกคน อยากเข้ามาช่วย ผมขีดเส้นเลย อย่าเข้า หนึ่ง ผมกลัวพวกคุณโดนลูกหลง ผมกลัว เห็นกรณีคุณทักษิณมาแล้ว ผมไม่ต้องการให้ครอบครัวผมโดนลูกหลง ถ้ามีอะไรผมรับคนเดียว มันเป็นเรื่องการตัดสินใจของผม”

“อีกเรื่องถ้าครอบครัวเข้ามา เดี๋ยวมากหมอความอีก เดี๋ยวเหมือนคุณทักษิณ ที่มีคุณเยาวภา มีคุณหญิงพจมาน นึกออกมั้ย คือมันไม่ได้ นั่นไม่ใช่พรรคที่เราอยากทำ”

“อยู่ในพรรควันนี้ผมก็ไม่มีอำนาจสูงสุด กรรมการบริหารพรรคต่างหากที่มีอำนาจสูงสุด วันนี้โหวต 2-3 เรื่อง ผมแพ้ทุกเรื่องเลย ผมยอมรับการตัดสินใจของพวกเขา”

“ดังนั้น พรรคที่เราอยากทำ มันไม่ใช่ครอบครัว แม้ว่าทุกคนอยากเข้ามา…พี่น้องผม ไม่มีใครเข้ามายุ่งกับการบริหารพรรค ช่วงแรก ๆ พวกเขาพยายามจะเข้ามา อยากช่วย ทุกคนกระตือรือร้น จริง ๆ ทุกคนกระตือรือร้นมาก ๆ ผมบอก อย่า อย่าเข้ามา ไม่ใช่อะไรหรอก คุณจะซวย ผมไม่อยากให้คุณซวย เพราะเรารู้ว่าสิ่งที่เรากำลังต่อสู้อยู่มันใหญ่ขนาดไหน”