ดอน เผยประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐ เลื่อน เล็งคิวใหม่หลังพฤษภาคม

ดอนบอกการเมืองสไตล์ไทย
ภาพจากเฟซบุ๊ก กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand

“ดอน” เผยประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐ เลื่อนออกไปก่อน เหตุชาติอาเซียนติดภารกิจ เล็งดูคิวใหม่ตั้งแต่เดือนพ.ค. ยันไทยเกาะติดวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความชัดเจนเรื่องกำหนดการจัดประชุมสุดยอดสหรัฐอเมริกาและผู้นำอาเซียน สมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายเดือน มี.ค. 2565 ว่า งานดังกล่าวได้ถูกเลื่อนไปก่อน เพราะเป็นปัญหาของฝ่ายอาเซียนเอง เนื่องจากทุกประเทศสมาชิกติดภารกิจต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องปกติ และทุกครั้งที่ผ่านมาเคยเป็นลักษณะนี้มาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือเป็นการเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ก็ต้องไปหาพิจารณาหาช่วงเวลากันใหม่ ซึ่งจะเป็นช่วงตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้เป็นต้นไป หลังเทศกาลรอมฎอน

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าทางการสหรัฐอยากให้คงกำหนดเวลาช่วงเดิม นายดอนกล่าวว่า มันจบไปแล้ว ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าในการประชุม ครม.วันนี้ได้มีการพูดคุยถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครนด้วยหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป


เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องใดหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ปัญหาการสู้รบเกิดขึ้นทุกวัน ยังไม่มีใครรับรู้เลยว่าจะออกมาในรูปแบบไหนอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไป แต่การติดตามนี้ เราก็ต้องเตรียมตัวของเราด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว