ศบค. ปรับพื้นที่สีเหลือง สีฟ้า ดื่มสุราได้ถึง 5 ทุ่ม ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ศบค. เคาะสีพื้นที่ใหม่
REUTERS/Athit Perawongmetha

ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะ ถก ศบค.ชุดใหญ่ ไฟเขียว ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 17 อีก 2 เดือน เคาะ พื้นที่สีเหลือง เป็น 47 จังหวัด สีฟ้า-พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 10 จังหวัด ดื่มสุราในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม ผับ-บาร์ เปิดเป็นร้านอาหารได้เท่านั้น

วันที่ 18 มีนาคม 2565 รายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) มีมติเห็นชอบ ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร และคงมาตรการป้องกันโรคแบบบูรณาการ ดังนี้

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 44 จังหวัด ลดเหลือ 20 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด (สีเหลือง) จาก 25 จังหวัด เพิ่มขึ้นเป็น 47 จังหวัด พื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) จาก 8 จังหวัด เพิ่มขึ้นเป็น 10 จังหวัด

ขณะเดียวกันให้คงมาตรการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ไม่เกิน 23.00 น. สำหรับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ส่วนพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ห้านบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

รวมถึงคงมาตรการจำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2-Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID Free Setting

ขณะที่มาตรการสำหรับสถานบริการ และสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้ผู้ประกอบการ เปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ตามมาตรการที่กำหนด โดยขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.ได้ เมื่อมีความพร้อมโดยไม่กำหนดระยะเวลา

ส่วนการ Work From Home ให้เป็นไปตามความเหมาะสม และการพิจารณาของหน่วยงาน

ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ตรวจประเมินสถานบริการ ร้านอาหาร และกำกับตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแนะนำให้หน่วยงาน และสถานประกอบการ เตรียมพร้อมมาตรการ Work From Home หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์

นอจากนี้ ที่ประชุมศบค.ยังเห็นชอบ ขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 17) ออกไปอีก 2 เดือน หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2565