ยุบสภาก่อน แพทองธาร รอตัดสินใจชิงนายกฯ ลุ้นทักษิณกลับบ้าน

ยุบสภาก่อน แพทองธาร รอตัดสินใจชิงนายกฯ พาทักษิณกลับบ้าน แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

อุ๊งอิ๊ง ปัดตอบ นั่งแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ยุบสภาค่อยว่ากัน พาทักษิณกลับบ้านไม่ใช่เรื่องหลัก ขอแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องก่อน

วันที่ 20 มีนาคม. 2565 ที่ศูนย์ประชุมมลฑาทิพย์ ฮอลล์ จ.อุดรธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ว่า ตั้งใจว่าการเปิดตัวหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อยากให้สมาชิกพรรคไทยรักไทยเดิมกลับเข้ามาเป็นจิตวิญญาณเดิมอีกครั้ง อยากให้บ้านเราแข็งแรง ตอนนี้อย่างที่เคยได้พูดไป เราจะต้องทำงานกันเป็นทีม การที่ตนมาทำงานอยู่ที่พรรคเพื่อไทย ไม่ใช่อยู่ที่เราคนเดียว เราต้องอาศัยพรรค

เมื่อถามว่าพร้อมนำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ทุกคนในพรรคเพื่อไทยพร้อมทำงานเพื่อประเทศชาติ ถ้าเราได้มีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อจะได้ผลิตนโยบายดีๆ เพื่อแก้ไขปัญหาประชาชน และปัญหาเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมาเราพิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่เราเคยเสนออกไปทำให้เกิดขึ้นจริงได้ นโยบายของเราผ่านการศึกษาหาข้อมูล การเก็บรายละเอียด 23 ปี ตลอดเส้นทาง เรามีข้อมูลดีๆ พรรคมีบุคลากรผลักดันนโยบายดีๆให้ประเทศชาติ เมื่อพร้อมเมื่อไหร่ไม่ใช่ตนที่พร้อมแต่พรรคเพื่อไทยพร้อม

เมื่อถามว่าถ้าพรรคเพื่อไทยพร้อมเสนอ แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกฯ แพทองธาร ระบุว่า ตนเคยให้สัมภาษณ์แล้วว่ายุบสภาฯ แล้วค่อยว่ากัน

ถามย้ำว่า ที่บอกในเวทีครอบครัวเพื่อไทยจะข้อผิดพลาด ข้อผิดพลาดคืออะไร แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ขอพูดถึงเรื่องที่ผ่านมาเพราจะมีข้อดีข้อเสียเยอะไปหมด แต่ได้เรียนรู้ แต่บางทีอาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด หรือบางอย่างที่เราอยากทำใหม่ ตอนนี้พรรคเพื่อไทย ยิ่งเข้ามาใกล้ยิ่งรู้ว่าเรามีศักยภาพ ทั้งคนที่เคยมีประสบการณ์ และคนรุ่นใหม่ ก็สร้างตรงนี้ให้คนทุกคนทำงานร่วมกันได้ ดีใจที่เข้ามาพรรคเพื่อไทยและเห็นศักยภาพ

เมื่อถามว่า การที่บอกว่าเผด็จการต้องหมดไป เหมือนเป็นการประกาศศึกหรือไม่ แพทองธาร ระบุว่า ตนเชื่อว่าเป็นความจริงและต้องนำระบอบประชาธิปไตยเต็มรูปแบบกลับมา ประเทศไทยควรต้องเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว 100% คิดว่ารัฐบาลที่จัดตั้งได้ต้องมาจากการเลือกตั้งและการตัดสินใจของประชาชน และยังไม่ได้คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เสียง ส.ส.เท่าใด แต่ขอให้ได้เสียงเยอะๆ

เมื่อถามว่า มีความมั่นในในงานการเมืองเพิ่มขึ้นหรือไม่ ว่า มั่นใจในพรรคเพื่อไทย เราต้องมองตาถึงจะเข้าใจว่าพูดจริงหรือไม่ เพราะตนเข้ามาพรรคเพื่อไทยมีอะไรมากมายกว่าเราอยู่ข้างนอกหรือเป็นผู้เฝ้าดู พรรคเพื่อไทยมีศักยภาพเยอะมาก และคนแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกัน เมื่อจัดการที่ดีเมื่อมีการจัดการที่ดีก็ร่วมมือกันทำงาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่พร้อมลงสมัคร ส.ส.

นายทักษิณ ชินวัตร พูดถึงเรื่องการกลับประเทศไทยบ่อยครั้งมีจุดยืนอย่างไร แพทองธาร กล่าวว่า “คุณพ่ออยากกลับบ้านมาเลี้ยงหลานมากกว่า เรื่องคุณพ่อกลับบ้าน ไม่ใช่เรื่องหลัก แต่ปัญหาหลักตอนนี้คือปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ไม่ใช่ปัญหาของครอบครัวอิ๊ง แต่เป็นปัญหาของประเทศ เราควรโฟกัสตรงนั้น