ทักษิณปัดดีลลอนดอน “บิ๊กป้อม” วิเคราะห์ประยุทธ์อยู่จนรากงอก 8 ปี ไม่ได้

ประยุทธ์ ทักษิณ ประวิตร

ทักษิณ ชินวัตร หรือ “พี่โทนี่ วู้ดซัม” ในคลับเฮาส์ เล่า-วิเคราะห์เป็นฉาก ๆ ปฏิเสธไม่ได้พบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และวิเคราะห์ 8 ปีการเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับการใช้คนโง่ ทั้งที่ตัวเองเก่ง

ในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse หัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย : ฝันให้ไกล ไปให้ปัง!”

“ทักษิณ” ออกมาสยบข่าวเรื่องเปิดดีลล้มรัฐบาลที่ลอนดอนในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลัง “นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์สื่อทีเล่นทีจริง ทำนองว่า พล.อ.ประวิตร พบกับทักษิณ

“ได้สอบถาม พล.อ.ประวิตร เรื่องไปเจอใครในอังกฤษ เพราะมีคนถามเยอะ พล.อ.ประวิตรก็ตอบเล่น ๆ ว่า ทักษิณฝากความคิดถึงมาถึงผมด้วย” นิโรธอธิบายผ่านสื่อ

อย่างไรก็ตาม “ทักษิณ” ใช้โอกาสพูดในคลับเฮาส์ “อัพเดต” เทคโนโลยีโฮโลแกรมก่อนโยงมาตอบคำถามเรื่อง “ดีลลอนดอน” ว่า “ไม่มี ถ้ามีโฮโลพอร์เทชั่นที่ดูไบ ผมจะส่งโฮโลแกรมของผมไปคุยกับท่านที่ลอนดอน แต่พอดีผมอยู่ดูไบ อยู่กับน้องอิ๊ง (อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร) พาน้องธิธารไปเดินเล่นอยู่”

“หลายสิบปีมานี้ประเทศไทยอยู่กับเรื่องเล็ก ๆ ขยายเรื่องเล็ก ๆ ให้เป็นเรื่องใหญ่ ๆ แต่เรื่องใหญ่ ๆ ที่จะทำให้คนไทยอยู่ดีกินดี มีอนาคตที่ดี มันหายไปไหนหมด อยู่แต่กับเรื่องเล็ก ๆ”

แล้วทักษิณก็วกมาถึงชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ “อย่างที่ผมบอกว่าอิมเมจิเนชั่นไม่รู้จัก แต่มโนนี่เก่งมาก เอามโนมาเต็มไปหมด อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่ผมพูดตลอดว่าท่านไม่ได้โง่ แต่คนอื่นชอบด่าว่าท่านโง่ ท่านจบเตรียมทหาร สอบจาก 3,000 คน คัดเหลือ 300 คน ไม่โง่หรอก ฉลาด แต่บังเอิญว่าท่านเลือกใช้คนโง่”

“คนโง่หลายคนที่มีเรื่องไปแล้ว และอีกคนหนึ่งกำลังมีคดีเรื่องฟอกเงิน ออกมาพูดเป็นเรื่องเป็นราวว่าประเทศไทยเก็บแวตไม่ได้ ถ้าเอาเงินจากนายทักษิณจากค่าดาวเทียมมาจะได้เงินเป็นล้านล้าน เอาที่ไหนมาก็ดาวเทียมของโลกที่เยอะที่สุดอย่างอินเทลแซท ยูเทลแซทยังได้แค่ล้านเดียว แล้วบอกไม่ต้องเก็บแวตเลยถ้าเอาเงินทักษิณมาใช้

“ก็มันโง่แบบนี้แล้วก็อยู่กับนายกฯตู่ เต็มไปด้วยคนโง่ แล้วท่านไม่ฟังใคร ฟังเฉพาะคนใกล้ คนที่ไม่โง่อยู่กับท่านสองคน คือ พล.ต.นิมิตต์ และพลตรีชื่อเล่นเก๋ที่ไม่โง่ ทำไมท่านเลือกคนเอาโง่มาใช้ เสียหมด มันเลยให้ข้อมูลโง่ ๆ”

ในช่วงท้าย “ทักษิณ” ยังวิเคราะห์ ฉากจบ พล.อ.ประยุทธ์ ในประเด็นเป็นนายกฯครบ 8 ปีเดือนสิงหาคม จะต้องพ้นตำแหน่งหรือไม่ว่า

“ถ้าตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ จะอยู่ในตำแหน่งติดต่อกันเกิน 8 ปีหรือไม่ ต้องตีความตามเจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะผู้ร่างมองว่าการที่นายกฯอยู่นานเกินไปเป็นรากงอก เผด็จการก็เลยเขียนเจตนารมณ์ต้องอยู่ได้ไม่เกิน 8 ปี”

“ป้องกันระบบประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งอยู่ 4 ปี เกิน 2 รอบ คือมาจากหลักการระบบเลือกตั้งทั่วไป ผู้นำอยู่ได้ 2 รอบ ถ้าตีความแบบนี้ เดี๋ยวเลี่ยงบาลีว่าจะเป็นเจ้าพนักงาน หรือไม่เป็นเจ้าพนักงาน ถ้าเลี่ยงบาลีแบบนั้นระบบยุติธรรมเจ๊งแล้ว”

“ถ้าตีความตรง ๆ ที่เป็นนิติธรรมสากล ถ้าครบ 8 ปีต้องเป็น 8 ปีจริง ๆ เพราะเป็นนายกฯ เมื่อไรก็จบ เมื่อ 8 ปีไม่ว่าจะเป็นนายกฯ ในรูปแบบไหน ส่วนนายกฯสำรอง พล.อ.ประวิตรคงพูดทีเล่นทีจริง หาก 8 ปีต้องไปยังไม่ครบเทอมแล้วจะเอานายกฯสำรองที่ไหนก็ต้องคิดว่าจะไปยืมใครมา”

ถามว่าตอนนี้เหลือนายกฯไม่กี่คน เพราะพรรคพลังประชารัฐเสนอเพียง พล.อ.ประยุทธ์ หรือจะไปเลือกอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรืออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ทักษิณกล่าวว่า จะเลือกใครก็ไม่เกิด สมมติเกิดเขาต้องใช้วิธีการข้อยกเว้นตามกฎหมายให้ ส.ว. 2 ใน 3 แล้วเสนอชื่อนายกฯ นอกบัญชีรายชื่อนายกฯ


ถามว่ายุบสภาฯ หรือลาออกไปจะได้จบ ๆ ไป “โทนี่” ตอบว่า ความจริงเริ่มต้นชีวิตใหม่ดีกว่า เพราะวันนี้อย่าคิดว่าเงินหมดก็กู้ วันนี้เป็นอะไรที่ผมเองห่วงประเทศจริง ๆ ลำบาก