สู้เพื่อไทย พลังประชารัฐ เปิดชื่อตัว ส.ส.ทีมปราบมาร ชนอภิปรายไม่ไว้วางใจ

พลังประชารัฐ

นิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล เปิดตัว ส.ส.11 คน เป็นทีมปราบมาร สู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของญัตติว่า เป็นเรื่องที่ต้องรับฟัง เพราะปกติในการลงนามส.ส.ต้องตรวจสอบดูก่อน ซึ่งตอนลงนามมีชื่อรัฐมนตรี 10 คนที่ถูกอภิปราย

ทั้งนี้ เมื่อมีการยื่นคำร้องไปอยู่ที่การตรวจสอบของประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะได้ข้อยุติ โดยเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาหรือทำให้ญัตติถูกตีตกไป ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายเห็นว่าช่วงวันที่ 18 – 20 ก.ค. และลงมติวันที่ 21 ก.ค.นั้นเหมาะสมแล้ว และเชื่อว่าระยะเวลา 4 วันน่าจะเพียงพอ เนื่องจากเห็นว่ารัฐมนตรีบางคนไม่มีประเด็นอะไรอภิปราย โดยเชื่อว่าหากฝ่ายค้านมีจริยธรรมก็จะไม่นำเรื่องส่วนตัวมาอภิปรายในสภา

นายนิโรธ กล่าวด้วยว่า จากการดูญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเห็นว่า ไม่น่าจะใช่ครูบาอาจารย์เขียนญัตติ แต่การที่ฝ่ายรัฐบาลตั้งทีมมาคุมการอภิปราย ขอชี้แจงว่าไม่ได้ตั้งทีมมาเพื่อสกัดการอภิปรายของฝ่ายค้าน เชื่อมั่นว่า พรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคเล็ก มีเสียงมั่นคงที่จะรักษาเก้าอี้รัฐมนตรีไว้ได้ทุกคน จึงไม่ห่วงเรื่องเสียงโหวตในสภา เพราะญัตติเขียนมาว่าส่อทุจริต ซึ่งคำว่าส่อหมายถึงยังไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ไม่ขอตอบว่าจะมีเสียงฝ่ายค้านมาหนุน หรือขาดประชุม ไม่ร่วมโหวตหรือไม่

ประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวว่า ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐได้ตั้งทีม ส.ส.รับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ จำนวน 11 คน ชื่อว่า ทีมปราบมาร เพื่อให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจดำเนินการให้เป็นไปตามญัตติและข้อบังคับการประชุม โดย ส.ส. 11 คน

ประกอบด้วย 1.นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3.น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตร ส.ส.สระบุรี 4.พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี 5.นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. 6.นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช 7.นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ 8.นายภาคิน สมมิตรธนกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 9.นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช 10.นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. และ 11.นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.กทม.