จับตาวาระ ครม. ลุ้นคลัง ชงลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 2 เดือน

จับตาวาระประชุมคณะรัฐมนตรี กระทรวงการคลังชง ลดภาษีสรรพสามิต 5 บาทต่อลิตร 2 เดือน

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีวาระการประชุม ดังนี้

เรื่องวาระพิจารณา อาทิ กระทรวงมหาดไทยขอความเห็นชอบการกู้เงินในประเทศเพื่อเป็นเงินลงทุนสำหรับการลงทุนในแผนงานระยะยาวใหม่ ปี 2565 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

กระทรวงศึกษาธิการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบฯกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน อาคารประกอบและสิ่งก่อสร้างอื่นให้กับโรงเรียนที่ประสบภัยธรรมชาติในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หน่วยงานเจ้าของเรื่อง

ก.พ.ร.เสนอหลักการในการปรับปรุงพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

กระทรวงการต่างประเทศเสนอร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีของการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (High- Level Political Forum on Sustainable Development : HLPF) ประจำปี ค.ศ. 2022

วาระเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม. เห็นชอบ/อนุมัติ อาทิ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขออนุมัติเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ตำบลสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

กระทรวงการต่างประเทศรายงานผลการเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีในโอกาสเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum ครั้งที่ 27

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังต้องลุ้นว่ากระทรวงการคลังจะเสนอลดภาษีน้ำมันสรรพสามิตดีเซลที่จะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ลิตรละ 5 บาท ต่ออีก 2 เดือนหรือไม่ หากไม่ทันจะไปเสนอที่ประชุม ครม.ในวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2565 เนื่องจากวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 เป็นช่วงของการเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี

ทั้งนี้ วันนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ประชุม ครม.ผ่านระบบออนไลน์ที่บ้านพัก เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 63 ปี