ครม.ไฟเขียว คนต่างชาติตั้งถิ่นฐานในไทยประเทศละไม่เกิน 100 คนต่อปี

ครม.ไฟเขียว คนต่างชาติตั้งถิ่นฐานในไทยประเทศละไม่เกิน 100 คนต่อปี
ภาพจาก pixabay

ครม. ไฟเขียว ประกาศมท.กำหนดจำนวนคนต่างด้าวมีถิ่นฐานในไทยประจำปี 65 ประเทศละไม่เกิน 100 คนต่อปี – คนไร้สัญชาติไม่เกิน 50 คนต่อปี หวังดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. …. ตามที่คณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

ซึ่งจะเป็นการกำหนดจำนวนคนต่างด้าวที่มีสัญชาติของแต่ละประเทศที่จะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นรายปีประจำปี 2565 ประเทศละไม่เกิน 100 คนต่อปี และไม่เกิน 50 คนต่อปีสำหรับคนไร้สัญชาติ

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า เพื่อให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยสามารถยื่นคำขอมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยต่อไป เป็นการส่งเสริมให้คนต่างด้าวเข้ามาลงทุนและทำงานในประเทศไทย เป็นการดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศและสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาลงทุน รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ครอบครัวมีความมั่นคงและอบอุ่น

ซึ่งการให้ถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรแก่คนต่างด้าวเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า ปัจจุบันการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยของชาวต่างชาตินับได้ว่ามีความสำคัญต่อสังคมไทย โดยมีเหตุผลที่ต้องการเข้ามามีถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศไทยหลายประการ เช่น เข้ามาเพื่อทำงาน เพื่อการลงทุน เพื่ออยู่กับครอบครัว คู่สมรส หรือบุตรที่อยู่ในประเทศไทย


การสนับสนุนให้ชาวต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาดำเนินธุรกิจหรือลงทุนในประเทศไทยเป็นการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังต้องการการลงทุนจากต่างประเทศ