ชัชชาติ นั่งวินตรวจน้ำท่วมเช้านี้ สถานีสูบน้ำพระโขนง พบปั๊มไม่ทำงาน 1 ตัว

ชัชชาติ นั่งวินตรวจน้ำท่วมเช้านี้ สถานีสูบน้ำพระโขนง พบปั๊มไม่ทำงาน 1 ตัว

ชัชชาติ นั่งวินสำรวจน้ำท่วมเช้านี้ ลุยเต็มที่ ห่วงชาวกรุงเดินทางลำบาก-ขยะเก็บล่าช้า

วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 เวลา 06.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ถนนสุขุมวิท บริเวณปากซอยทองหล่อ ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วม หลังฝนตกหนักในช่วงคืนที่ผ่านมา

นายชัชชาติกล่าวว่า ยังมีน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ สุขุมวิท เอกมัย และในซอยย่อย ยังมีน้ำท่วมขัง ทองหล่อ รถยนต์สัญจรยาก ศรีวรา ห้วยขวาง ประชาสงเคราะห์ ยังหนัก แต่บางจุดแห้งแล้ว คลองหลักยังแน่น น้ำระบายไม่ทัน

ระหว่างนั้น นายชัชชาติสอบถามแม่ค้าจากคลองเตยซึ่งให้ข้อมูลว่า ในช่วงเช้าวันนี้น้ำยังท่วมขัง “เช้านี้ต้องเตรียมตัวในการเดินทางให้ดี และอาจมีปัญหาเรื่องการเก็บขยะที่ล่าช้าหน่อย เพราะรถขยะวิ่งไม่ได้หลายจุด” นายชัชชาติกล่าว

จากนั้น นายชัชชาติใช้บริการรถจักรยานยนต์สำรวจบริเวณถนนสุขุมวิทขาออก พบว่าในซอยย่อยยังมีน้ำท่วมขังหลายจุด

“เมื่อคืนที่ผ่านมา มีปัญหาคนตกค้างเยอะ ไม่มีรถโดยสารกลับ วัฒนา น่าจะเป็นพื้นที่ฝนตกหนักที่สุด ตอนตี 1 ครึ่งประมาณ 140 มิลลิเมตร สุขุมวิทขาเข้าแห้งกว่าขาออก ส่วนฝั่งธนฯอาจไม่ได้หนักมาก เมื่อเช้าอาจารย์วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯรายงานมา ยังมีแถวศรีวรา ทาวน์อินทาวน์ ประชาสงเคราะห์ที่ยังหนักอยู่” นายชัชชาติกล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ตนลุยเต็มที่

ต่อมานายชัชชาติให้จักรยานยนต์รับส่งขับขี่ไปยังสถานีสูบน้ำพระโขนง จุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ออกมาจากคลองตัน คลองแสนแสบ คลองลาดพร้าว ไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา

“ดูดน้ำกันเต็มที่ นี่เป็นเครื่องสูบน้ำปกติ เข้าใจว่ามีราว 34-35 เครื่อง เป็นเครื่องเก่าที่กรมชลประทานให้มา” นายชัชชาติกล่าว

จากนั้น นายชัชชาติสังเกตเห็นเครื่องสูบน้ำไม่ทำงาน 1 เครื่อง “มี 1 เครื่องไม่ทำงาน ต้องไปดูว่าทำไม น้ำในระดับค่อนข้างสูง” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติยังกล่าวถึงประเด็น “เส้นเลือดฝอย” จากซอยต่าง ๆ ที่ต้องมาลงในจุดนี้ก่อนถูกดูดออก “สถานีสูบน้ำพระโขนงคือหัวใจหลักที่ช่วยบรรเทาเราในวันนี้” นายชัชชาติกล่าว

จากนั้น นายชัชชาติพาชมอุโมงค์ส่งน้ำ และปั๊มน้ำที่อยู่ภายในซึ่งกำลังเดินเครื่องเต็มที่ “นี่คืออุโมงค์ที่ดูดน้ำมาจากพระราม 9 คลองลาดพร้าว แสนแสบ นี่คือตัวรับน้ำและดูดออก ที่นี่คือหัวใจ คือเส้นเลือดใหญ่” นายชัชชาติกล่าว

จากนั้น นายชัชชาติพบเจ้าหน้าที่ประจำสถานี จึงสอบถามและขอให้ตรวจสอบระดับน้ำในคลองแสนแสบ ได้ข้อมูลว่าลดลงแต่ยังถือว่าวิกฤต

“เมื่อคืนนี้ระดับน้ำในคลองแสนแสบ บวกประมาณ 40 ซม. ล่าสุดลดลงเหลือบวก 27 ซม. ยังถือว่าวิกฤต ต้องเร่งระบายออกไป เราก็พยายามทำเต็มที่ จะดูจุดต่าง ๆ และปรับปรุงการระบายน้ำให้ดีขึ้น แต่วันนี้หนัก ฟ้ายังฉ่ำ ๆ อยู่” นายชัชชาติกล่าว