ธรรมนัส ฉุน พรรคเล็กแตกแถวคุยประยุทธ์ ขู่ เสียบหมดไม่มีเลี้ยง

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ธรรมนัส พรหมเผ่า

ธรรมนัส ตัดขาดพรรคเล็กจ่อโหวตให้ “บิ๊กตู่” เอาชื่อไปหากิน ประกาศกร้าว เสียบหมดไม่เลี้ยงใครทั้งนั้น ขู่ รอดูไลน์หลุด รับเงินเกิน 3 พัน อาจยื่น ป.ป.ช.

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการคุยกับพรรคเล็กถึงการทิศทางการโหวตในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ว่า “ไม่รู้จะคุยอะไร ไม่มี”

ส่วนกรณีที่พรรคเล็กพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดยขอให้ช่วยโหวตเห็นชอบรัฐมนตรีทั้งหมดนั้น ร.อ.ธรรมนัส ว่า ส่วนตัวตนมีอุดมการณ์ทางการเมืองและทำการเมือง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบ้านเพื่อเมืองและเพื่อประชาชน หากทำการเมืองเพื่อหวังผลประโยชน์ระยะสั้นๆ ตนไม่ร่วมเสวนาให้เสียเวลาด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าหลังจากนี้ปิดประตูไม่พูดคุยกับพรรคเล็กอีกแล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเห็นท่าทีมานานพอสมควร และไม่เคยคุย ส่วนวันนั้นที่ไปนั่งคุยกับ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ และนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และในฐานะแกนนำกลุ่ม 16 ก็มานั่งใกล้ๆ แล้วเอาไปพูดว่า ตนชวนไปล้มคนนั้นคนนี้ไม่จริง เอาตนไปหากินมากกว่า

“นอกจากผมจะไม่คุยแล้ว นักการเมืองที่ไม่มีอุดมการณ์ผมจะจัดการด้วย ตลอดเวลาก็เอาผมไปพูด ไปนัดทานข้าวกับใครก็เอาผมไปพูดไปอ้าง ซึ่งผมก็มีอุดมการณ์ของตัวเองอยู่แล้ว พรรคเศรษฐกิจไทยเรามีจุดยืนอยู่แล้ว แต่คุณเอาพรรคเศรษฐกิจไทยไปทำมาหากินผมไม่เอาด้วย ซึ่งคนที่ไม่มีอุดมการณ์ที่ผมหมายถึงก็เกือบทั้งนั้น พรรคพวกนี้ 3-4 ปีที่ผ่านมา รับเงินเดือนจากใครก็ให้จำไว้ผมมีลายเซ็นทุกอย่าง รับเกิน 3,000 บาท ระวังไว้เถอะ”

เมื่อถามว่า มีพรรคเล็กบางส่วนที่จะไม่ยกมือโหวตให้นายกฯและ 10 รัฐมนตรี พรรคเศรษฐกิจไทยจะดึงมาร่วมงานหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราพูดมาตลอดว่าพรรคเศรษฐกิจไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนว่า เราไปด้วยกัน หากใครไม่ไปก็แยกกันเดินแล้วไปตายเอาดาบหน้าแล้วกัน

“มีอะไรก็เสียบหมดไม่เลี้ยงใครทั้งนั้น”

เมื่อถามว่า แสดงว่าปิดประตูพูดคุยและไม่เป็นพันธมิตรที่ดีกับกลุ่ม 16 แล้วใช่หรือไม่ เพราะทำให้เสียหาย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมไม่ ผมเอาเฉพาะพรรคผม หากพรรคเศรษฐกิจไทยใครแหกกติกาก็โดนไม่เลี้ยง ผมทำการเมืองไม่ชอบเป็นโสเภณีทางการเมือง”

เมื่อถามย้ำว่า ถือว่าแตกหักกันเลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยืนยันด้วยคำพูดไปแล้ว เอาเราไปหากินแบบนี้ไม่เอา แสดงว่าตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมาเราเลี้ยงไม่ดี นับตั้งแต่วันแรกคุณมาอย่างไร เอาอะไรจากตนไปก็ไปคิดให้ดีก็แล้วกัน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึง การโหวตของพรรคเศรษฐกิจไทยว่า วันที่ 23 กรกฎาคม พรรคจะมีการประชุมหารือกัน เวลา 09.00 น. ส่วนคาดว่าจะมีรัฐมนตรีคนไหนหลุดจากเก้าอี้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่จุดยืนของพรรคเศรษฐกิจไทยมีจุดยืนชัดเจนว่า ใครไม่ดีเราก็เชือด ซึ่งก็เกือบทั้งหมดที่ไม่ดี

เศรษฐกิจไทยเราเดินตามเสียงส่วนใหญ่ของฝ่ายค้าน ส่วนทิศทางโหวตให้นายกฯ นั้น ตนก็ทำเหมือนฝ่ายค้าน ส่วนการโหวตให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนสำนึกในบุญคุณคน แต่ตนแยกแยะระหว่างการเมืองและบุญคุณ ซึ่งบุญคุณต้องทดแทน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่าจะเว้นแค่ พล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า บุญคุณต้องทดแทน ซึ่งตนพูดมาตลอด และต้องดูว่าพล.อ.ประวิตร ถูกอภิปรายเป็นอย่างไร แต่ยังยืนยันเหมือนเดิมที่ได้ทำงานร่วมกับ พล.อ.ประวิตร มากว่า 4 ปี ทั้งเรื่องการเมือง และการช่วยเหลือประชาชน ตนเห็นเป็นที่ประจักษ์ว่าพล.อ.ประวิตรเป็นคนอย่างไร

เมื่อถามว่า จะโหวตให้ พล.อ.ประวิตร แต่ไม่โหวตให้นายกฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องรอการประชุมพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม การโหวตให้พล.อ.ประวิตร จะกระทบรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นคนละเรื่องกัน ต้องดูสาระสำคัญอย่าเอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าบุญต้องทดแทนแค้นจะชำระในศึกอภิปรายครั้งนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ความแค้นผมจำนาน”

เมื่อถามว่า ที่บอกว่ามีใบเสร็จเป็นของกลุ่ม 16 หรือกลุ่มไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “พรรคเล็กทั้งหมด บริวารผมก็เยอะ หลายคนแค้นอยากยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วยตัวเอง ผมก็ไม่ห้าม”

ส่วนเรื่องการแจกกล้วยในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มาราคาไม่น้อยนั้น  ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมเป็นนักการเมือง พูดตรงไปตรงมารอบนี้ ไม่ใช้กล้วยอย่างเดียว มีการแลกเปลี่ยนยศฐา บรรดาศักดิ์ ตำแหน่งสำคัญของลูกหลาน มีเยอะ แล้วประเทศชาติเดินหน้าได้อย่างไร เลือกไปแล้วก็ทีแต่เรื่องลูกเรื่องหลานอำนาจหน้าที่ คนมาเล่าให้ฟัง ผมก็บอกว่าไม่สบายไม่อยากรับรู้”

เมื่อถามว่า กล้วยที่มาต่อรองประมาณกี่กิโลกรัม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็มีอยู่แล้ว จำนวนมากแต่ละบุคคล แต่ละคนที่ถูกเลือกเข้าไปแจกตำแหน่งหน้าที่แจกทุกอย่าง ตนได้ยินมา แต่ไม่ได้เห็น

ส่วนกระแสข่าวล้ม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นี่เป็นอีกเรื่องที่ตนไม่สบายใจ และได้ยินกับหูว่ามีข่าวว่าตนจะไปล้ม รมว.มหาดไทย คนที่ทำนั้นไม่พูด แต่คนอย่างตนไม่ทำ ถ้าจะทำจะพูด เพราะเปิดหน้าชกขนาดนี้ ไม่เกรงใจใครแล้ว แล้วเป็นอย่างนี้ รมว.มหาดไทย จะเคืองตนอีกหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า อาจจะมีใครที่แอบอ้างชื่อ ร.อ.ธรรมนัสไปใช้ เพื่อเป็นเกมการเมืองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้อนว่า “เอาไปปั่นหุ้นไง ผมไม่คิดว่าตัวเองจะมีราคาเยอะขนาดนี้ที่จะให้คนนำไปปั่นหุ้นได้”

เมื่อถามว่า พอจะรู้ตัวคนที่ปั่นหุ้นหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รู้แล้ว จะจัดการโดยจะเชือดไปที่ ป.ป.ช. สำหรับคนที่ปั่นตนมีหลักฐาน นอกจากนี้ คนที่เซ็นรับไว้ให้ระวัง และอาจจะมีไลน์หลุดเรื่องนี้ อาจจะหลุดคืนนี้  (22 กรกฎาคม) เลยก็ได้ แล้วจะหนาว

“เราจะสั่งสอนคนที่ทำตัวไม่มีอุดมการณ์ทางการเมือง ทั้งที่ประชาชนเลือกมาแต่ไม่มีอุดมการณ์”

เมื่อถามว่า กลัวหรือไม่หากปล่อยไลน์หลุดออกไปแล้วจะมีการตอบโต้กลับ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ก็ไม่ได้หลุดมาจากผม หลุดมาจากใครก็ไม่รู้”

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 23 กรกฎาคม พรรคเศรษฐกิจไทยมาโหวตครบทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ช่วงเวลาหลังการอภิปรายเหมาะสมหรือไม่ที่จะปรับคณะรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เท่าที่นอนฟังการอภิปรายที่บ้าน เที่ยวนี้สาหัสกว่า 3 ปีที่ผ่านมา เพราะมีทุกเรื่อง เรื่องที่ไม่น่าเกิดก็มี ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่แย่มากในสภา และไม่มีควรเป็นทั้ง ส.ส.และรัฐมนตรี ถ้าเป็นแบบนี้ประชาชนจะฝากความหวังไว้กับใคร”