พระมหาสมปอง สึก 29 ธ.ค. ดีลเล่นการเมือง เข้าเพื่อไทย

พระมหาสมปอง เตรียมลาสิกขา 29 ธ.ค. นี้ หันไปทำธุรกิจ-ดีลเล่นการเมือง เป็นทีมโฆษก รับกำลังคุยผู้ใหญ่พรรคเพื่อไทย 

วันที่ 17 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น.  พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังจากวัดสร้อยทอง เดินทางไปกราบลาพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว หลังตัดสินใจเตรียมลาสิกขา ว่า เบื้องต้นจะลาสิกขาในวันที่ 29 ธ.ค. เวลา 13.09 น. ที่วัดสระเกศ

พระมหาสมปอง เปิดเผยกับสื่อมวลชน ว่า หลังจากลาสิกขา จะมุ่งไปทำธุรกิจเป็นหลัก แต่ก็กำลังพิจารณาเรื่องการเข้าสู่สนามการเมือง เบื้องต้นมีการพูดคุยกับคุณวัน อยู่บำรุง ที่ช่วยพูดคุยให้กับผู้ใหญ่พรรคเพื่อไทย ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุย และขอออกไปทำธุรกิจสักพัก จนถึงเวลาที่เหมาะสมเสียก่อน

พระมหาสมปองระบุ ช่วงหนึ่งว่า เรื่องลงเล่นการเมือง มีการคุยกันจริง เพราะอยากตอบแทนสังคม โดยอาจเข้าไปทำหน้าที่ทีมโฆษกพรรคใดพรรคหนึ่ง ขณะนี้ได้พูดคุยกับทางพรรคเพื่อไทย แต่ก็ยังรอขั้นตอนการพูดคุยกับผู้ใหญ่ของพรรค ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่สรุป

แต่ก็ยอมรับว่าสนิทกับนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พลังประชารัฐเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปอยู่พลังประชารัฐ อาตมามองว่า จะไปอยู่จุดไหนก็ได้ที่ทำประโยชน์สังคม ไม่ได้จำกัดพรรคการเมือง

ทั้งนี้ การเมืองถือเป็นเรื่องปกติในชีวิต การบอกว่าไม่ยุ่งการเมืองไม่มีจริง ทุกอย่างก็การเมืองหมด ถนน ไฟฟ้า ประปา ภาษีน้ำมัน มันการเมืองหมด ฉะนั้น ต้องทำการเมืองให้ดี หลังจากตนสึก จะไม่ทิ้งอุดมการณ์อยากทำเพื่อคนจน อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ เคยบอกว่า พระเณรมาจากคนจนทั้งนั้น ถ้ารวยคงไม่มาบวช แต่สุดท้ายแล้ว พระ เณร ที่ทำเพื่อคนจนจริง ๆ กลับไม่ค่อยมี ฉะนั้น เราจึงอยากทำ ไม่จำกัดพรรค

หมอชลน่านแจง ยินดีรับเข้าพรรค ปัดไม่รับ 3 เงื่อนไข

ในวันเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีพระมหาสมปองสนใจเล่นการเมืองหลังสึก โดยอยากร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ว่าพรรคเพื่อไทยยินดีเปิดรับทุกฝ่ายที่สนใจ และมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ทำเพื่อบ้านเมือง ที่สำคัญต้องไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม

ส่วนข้อเสนอที่พระมหาสมปองสนใจงานด้านโฆษกนั้น เรื่องนี้พรรคมีกระบวนการพิจารณาว่ามีความสอดคล้องหรือเหมาะสมกับพรรคและตัวท่านหรือไม่ ซึ่งต้องคำนึงถึงข้อดีข้อเสีย ขณะนี้พรรค เพื่อไทยมีโฆษกที่แต่งตั้งตามกฎหมายอยู่แล้ว หากท่านเข้ามาร่วมแล้วเราพิจารณาเห็นว่าท่านมีความเหมาะสมในด้านอื่นก็อาจได้รับตำแหน่งที่สำคัญมากกว่านี้ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในทีมโฆษก


นพ.ชลน่านกล่าวอีกว่า สำหรับ 3 เงื่อนไขของพระมหาสมปองเรื่องค่าตอบแทนนั้น ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่พรรค ตามกฎหมายมีค่าตอบแทนรองรับอยู่แล้ว ส่วนข้อเรียกร้องการขอให้ใช้หนี้ 10 ล้านบาท และเงินขวัญถุงนั้น ข้อเรียกร้องแบบนี้เราไม่อาจรับได้ เพราะส่อเข้าข่ายให้อามิสสินจ้าง ผิดมาตรา 30 พ.ร.บ.พรรคการเมือง ซึ่งอาจถึงขั้นยุบพรรคได้ ข้อเรียกร้องแบบนี้พรรคไหนก็คงรับไม่ได้เนื่องจากอาจมีคนไปร้องยุบพรรค