วาเลนไทน์ 2565 เปิด 5 สถานที่มูเตลู ขอพรความรักทั่วกรุงเทพฯ

วาเลนไทน์ 2565 เปิด 5 สถานที่มูเตลู ขอพรความรักทั่วกรุงเทพฯ
ภาพจาก ข่าวสด

เปิด 5 พิกัดสถานที่มูเตลู ขอพรชีวิตรัก เตรียมสละโสด ก่อนถึงวาเลนไทน์ ประจำปี 2565

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีก 1 สัปดาห์ จะถึงช่วงเทศกาล วาเลนไทน์ ประจำปี 2565 ซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมสถานที่มูเตลูขอพรด้านชีวิตรัก รวมทั้งวิธีเดินทางและวิธีการไหว้ ดังนี้

1.พระแม่อุมาเทวี

Hindu Meeting (Fan Page) แจ้งว่า เทวสถาน วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ได้เปิดให้เข้าสักการะบูชาอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2564 ทางเฟซบุ๊กเพจ จึงขออนุญาตแนะนำข้อปฏิบัติ และขั้นตอนในการเข้าสักการะ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ดังต่อไปนี้

1.วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เปิดให้เข้าสักการะทุกวัน ตามเวลาดังนี้

  • วันจันทร์-พฤหัสบดี 06.00 – 20.00 น.
  • วันศุกร์ 06.00 – 21.00 น.
  • วันเสาร์-อาทิตย์ 06.00 – 20.30 น.

2. กรุณาให้ความร่วมมือตามข้อปฏิบัติ ได้แก่

  • ได้รับการฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่า 2 เข็ม พร้อมแสดงหลักฐานการฉีด
  • ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกท่าน
  • รับการตรวจวัดอุณหภูมิจากเจ้าหน้าที่
  • ใช้เจลและแอลกอฮอล์ล้างมือที่ทางวัดจัดไว้ให้
  • ร่วมกันปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อสุขภาพของทุกท่าน และส่วนรวม

3. ขั้นตอนในการเข้าสักการะภายในวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม)

  • ประตูเข้า-ออกวัด ให้ใช้ประตูทางฝั่งถนนปั้นเป็นหลัก
  • แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่า 2 เข็มกับเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าภายในวัด
  • ตรวจวัดอุณหภูมิจากเครื่องตรวจวัดที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ และสวมหน้ากากอนามัย ตลอดเวลา รวมทั้งก่อนหรือหลังสัมผัสสิ่งต่าง ๆ กรุณาใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือทุกครั้ง (มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ให้ภายในวัด)
  • นำถาดเครื่องบูชามาที่บริเวณหน้าเทวาลัย เพื่อทำการอธิษฐานขอพร (ทางวัดมีจุดให้ร่วมทำบุญถาดเครื่องบูชาอยู่ที่ด้านหน้าเทวาลัย)
  • หลังจากอธิษฐานขอพรเสร็จแล้ว ให้นำถาดเครื่องบูชาเข้าไปถวายภายในเทวาลัย โดยพราหมณ์จะเป็นผู้สวดทำพิธีให้กับทุกท่าน
  • หลังจากเสร็จพิธีแล้ว พราหมณ์จะมอบของถวายในถาดบูชาบางส่วนให้แก่ท่าน โดยสามารถนำกลับไปบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล หรือหากไม่ประสงค์จะนำกลับ ก็สามารถเก็บไว้ที่วัดได้

ทั้งนี้ ทางวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ คอยอำนวยความสะดวกให้กับทุกท่าน และดำเนินการเช็ดทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ ภายในวัดตลอดทั้งวัน จึงขอให้ทุกท่านมั่นใจ และให้ความร่วมมือตามข้อปฏิบัติของทางวัด เพื่อสุขภาพของท่าน และเพื่อความปลอดภัยของสังคมส่วนรวมครับ

วาเลนไทน์ 2565 เปิด 5 สถานที่มูเตลู ขอพรความรักทั่วกรุงเทพฯ
ภาพจากเฟซบุ๊ก Hindu Meeting (Fan Page)

2. เทพตรีมูรติ

พระตรีมูรติ เป็นเทพของศาสนาฮินดู มีประวัติกล่าวไว้ว่าพระตรีมูรติ (เทพทัตตาเตรยะ) เป็นรูปหนึ่งของพระวิษณุ (นารายณ์) ที่รวมเทพทั้งสามไว้ในองค์เดียว มีเศียร 3 เศียร แทนพระพรหม พระวิษณุและพระศิวะ มีสุนัข 4 ตัวติดตาม สุนัขเป็นตัวแทนพระเวททั้ง 4 และมีแม่โคศักดิ์สิทธิ์ติดตามด้วย 1 ตัว เสมือนเป็นการรวมพลังของเทพเจ้าทั้งสามได้แก่ พระพรหม พระอิศวร (ศิวะ) และพระวิษณุ (นารายณ์) ไว้ในรูปเดียวหรือร่างเดียว ตามรายงานของข่าวสด

เชื่อกันว่า พระตรีมูรติ มีความหมายที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทั้งในชีวิต ความรัก และการงาน
ปัจจุบันเทวรูปพระตรีมูรติ ตั้งอยู่บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีผู้คนเดินทางมากราบไหว้มากมายในแต่ละวัน ซึ่งฤกษ์ที่ดีที่สุดคือ วันพฤหัสบดี เวลา 09.30 น. และ 21.30 น.

การเดินทาง สามารถลง BTS ชิดลม มาตรงลานเซ็นทรัลเวิลด์ หรือหากเดินทางด้วยเรือเส้นคลองแสนแสบสามารถลงได้ที่ท่าประตูน้ำ สำหรับเครื่องสักการะเน้นของสีแดง ได้แก่ ธูปแดง, กุหลาบแดงอย่างละ 9 ดอก รวมถึงเทียนคู่สีแดง หากสมหวังแล้ว ให้ถวายมะพร้าว น้ำอ้อย นมสด หรือของหวานอื่น ๆ

ภาพจากข่าวสด

3. พระแม่ลักษมี

พระแม่ลักษมี ตั้งอยู่บริเวณหน้าอาคารเกษรพลาซ่า สามารถเดินทางด้วย BTS ชิดลม ตามตำนานพระแม่ลักษมีเป็นพระชายาที่ขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์ต่อพระนารายณ์และเป็นที่รักยิ่งของพระสวามี ตามความเชื่อถ้าหากใครมาไหว้บูชาก็จะได้เจอคู่รักที่ดีและซื่อสัตย์

การสักการะบูชาสามารถไหว้ด้วยธูป 9 ดอก ดอกบัวหลวงสีขาว ดอกบัวหลวงสีชมพู ดอกบานไม่รู้โรยสีใดก็ได้ และดอกกุหลาบสีชมพู เวลาที่ควรไปขอพรคือช่วง 10.00 – 18.00 น. ทุกวัน หากผู้ใดสมหวังแล้ว ให้กลับมาถวายดอกบัวสีชมพู น้ำอ้อย มะพร้าว หรือผลไม้รสอ่อน

ภาพจากข่าวสด

4. ศาลแม่นาค พระขโนง

คนไทยหลายคนคงรู้จักตำนานสุดโด่งดังจากรุ่นสู่รุ่น “แม่นาค พระขโนง” ซึ่งเป็นตัวแทนของความรักที่บริสุทธิ์และมั่นคง ศาลแม่นาค พระขโนง อยู่ที่วัดมหาบุศย์ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผู้คนนิยมกันไปขอพรหาคู่ สมารถเดินทางด้วย BTS ลงสถานีอ่อนนุช ออกประตู 1 และต่อรถสาธารณะ

วิธีการขอพร คือ จุดธูป 2 ดอก เทียน 1 เล่ม พร้อมพวงมาลัยหรือดอกไม้ จุดธูปและเทียนด้านล่างของศาลแล้วขึ้นไปแปะแผ่นทองที่ย่านาคด้านบน ข้อห้ามในการไหว้ศาลย่านาคคือห้าม ปิดทองที่ใบหน้า ดวงตา และริมฝีปาก อีกทั้งยังห้ามเทน้ำมันจันที่องค์ย่านาค ให้ปิดทองขอพรย่านาคที่ฝ่ามือ เวลาที่ควรไปขอพรคือ 07.30 – 17.00 น. ของทุกวัน

ภาพจากข่าวสด

5. พระนอน วัดโพธิ์

พระนอน วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์  มีขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีความยาว 5 เมตร สูง 3 เมตร พระนอนวัดโพธิ์เป็นหนึ่งในสถานที่ขอพรที่โด่งดัง มีความเชื่อคือหากผู้หญิงคนใด อายุเข้าเลข 3 แล้วยังไม่มีคู่รักให้มาขอพรที่นี่ เพราะตามศาสตร์ เลข 3 คือ พระนอนเป็นปางของพระนารายณ์บรรทมสินธุ์ และเลข 3 คือ ความรักของผู้หญิง

วิธีการขอพรทำได้โดยการนำขนมจีบ 3 จับกับน้ำยาปลา ธูป 8 ดอก เทียนสีผึ้ง 8 เล่ม ดอกบัว 8 ดอก และเงิน 8 บาท นำไปไหว้ขอพร เมื่อไหวเสร็จควรรอให้ธูปหมด จากนั้นจึงลาขนมจีนมากิน เพราะเส้นขนมจีนเปรียบเหมือนสายใยของความรักที่จะทำให้ได้เจอเนื้อคู่ของตัวเองในเร็ววัน


ช่วงเวลาที่ควรไปขอพรที่ดีที่สุด คือ วันอังคาร เวลา 08.00 – 18.30 น.แต่สามารถไปสักการะได้ทุกวัน วัดโพธิ์อยู่บริเวณถนนสนามไชย ข้างพระบรมหาราชวัง สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS สถานีสยาม ต่อรถเมล์สาย 25 48 508 หรือหากผู้ใดเดินทางด้วยเรือ สามารถลงท่าเรือท่าช้าง ท่าเรือท่าเตียน ท่าเรือปากคลองตลาด จากนั้นเข้าทางประตูถนนท้ายวัง

ภาพจากข่าวสด