เปิดโผท็อปไฟฟ์สถานีบีทีเอส “สยาม-อโศก-หมอชิต” ทะลุแสนคน

นับตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. 2542 ถึงขณะนี้ “บีทีเอส” รถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทยของเจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์ เปิดให้บริการเป็นปีที่ 19 แล้ว ปัจจุบันมีผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 8 แสนเที่ยวคนต่อวัน ไต่ระดับจากเปิดบริการวันแรกจาก 1.5 แสนที่ยวคนจนมาแตะระดับ 7-8 แสนเที่ยวคน

 

ส่วนอัตราค่าโดยสารมีการปรับเพิ่มขึ้น 3 ครั้ง จากวันแรกเก็บ 10-42 บาท ได้ปรับครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2549 เป็น 15-40 บาท ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2556 เป็น 15-42 บาท ล่าสุดครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2560 เป็น 16-44 บาท

ถึงค่าโดยสารจะสูง แต่ยังมีคนใช้บริการไม่ขาดสาย ด้วยแนวเส้นทางพาดผ่านใจกลางเมือง ศูนย์กลางธุรกิจ ย่านช็อปปิ้ง จึงครองใจผู้ใช้ทางอย่างต่อเนื่อง ยิ่งอนาคตมีการเปิดส่วนต่อขยายจาก “แบริ่ง-สมุทรปราการ” และ “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” จะยิ่งทำให้ผู้โดยสารชานเมืองมาใช้บริการมากยิ่งขึ้น

ถามว่าสถานีไหนที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด “สุรพงษ์ เลาหะอัญญา” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มี 5 สถานีที่ยอดฮิตและมีผู้โดยสารมาใช้บริการจำนวนมาก ประกอบด้วย 1.สถานีสยาม มีผู้ใช้บริการ 148,000 เที่ยวคนต่อวัน 2.สถานีอโศกมีผู้ใช้บริการ 135,000 เที่ยวคนต่อวัน 3.สถานีหมอชิต มีผู้ใช้บริการ 118,000 เที่ยวคนต่อวัน 4.สถานีศาลาแดง มีผู้ใช้บริการ 88,000 เที่ยวคนต่อวัน และ 5.สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีผู้มาใช้บริการ 87,000 เที่ยวคนต่อวัน

“ทั้ง 5 สถานี มีเดสติเนชั่นหรือจุดหมายถึงทำให้คนมาใช้บริการมากที่สุด เช่น เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง ใกล้ศูนย์การค้า ระบบขนส่งสาธารณะ หรือจุดต้นทาง”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สำรวจ 5 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสขั้นแท่นท็อป 5 คนใช้บริการสูงสุด เริ่มจาก “สถานีสยาม” เป็นจุดเชื่อมต่อกับบีทีเอส สายสีลมตากสิน-บางหว้า กับสายสุขุมวิทที่มุ่งหน้าไปอ่อนนุช-แบริ่ง-สำโรง

อีกทั้งยังเป็นเป็นสถานีที่อยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ของกรุงเทพฯ ไม่ว่าย่านราชประสงค์ ตั้งอยู่บนถนนพระราม 1 ใกล้กับแลนด์มาร์กสำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมมา

และเป็น “ช็อปปิ้ง เดสติเนชั่น” ทั้งศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามสแควร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามสแควร์วัน เกษรพลาซ่า โรงภาพยนตร์ลิโด้-สกาล่า มาบุญครอง มีสกายวอล์กเป็นทางเดินเชื่อม ต่อไปยังจุดหมายทางต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย

ขณะที่ “สถานีอโศก” จะเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสุขุมวิท และยังอยู่ติดกับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 รายล้อมด้วยโรงแรม ชื่อดังอย่าง เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท, พูลแมน กรุงเทพฯ และอาคารสำนักงานหลายแห่งเช่น อาคารแกรมมี่ อาคารชิโนไทย ม.ศรีนครินทรวิโรฒ

ส่วน “สถานีหมอชิต” เป็นสถานีต้นทางของการเดินทางจากคนชานเมืองไม่ว่าปทุมธานี-นนทบุรี เพื่อเข้าไปทำงานในเมือง รวมถึงเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่จะเชื่อมกับสายสีม่วงบางใหญ่ – บางซื่อ และมีแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต “ตลาดนัดจตุจักรและเจเจกรีน”

มาดูที่ “สถานีศาลาแดง” นับเป็นสถานีหนึ่งเดียวของสายสีลมที่ติดอันดับ เนื่องจากตั้งอยู่บนถนนสายเศรษฐกิจ อย่างถนนพระราม 4 ยังอยู่ใกล้กับที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของกลุ่มบริษัทใหญ่ของประเทศและโรงแรมชื่อดัง อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ธนาคารกรุงเทพ โรงแรมดุสิตธานี สีลมคอมเพล็กซ์ สวนลุมพินี และยังเป็นจุดเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลมอีกด้วย

สุดท้าย “สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” เป็นสถานีที่อยู่บริเวณจุดเชื่อมต่อการเดินทางขนส่งโดยสารสาธารณะจุดใหญ่ของกรุงเทพฯ ทั้งรถเมล์และรถตู้ เสมือนเป็นจุดตั้งต้นการเดินทางอีกจุดหนึ่ง ยังแวดล้อมด้วยห้างสรรพสินค้า สถานพยาบาลสำคัญ เช่น สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลรามาธิบดี