การเมือง 2565 เขย่าเลือกตั้งใหม่ 3 ป.ลุ้นต่อครบวาระ-ทักษิณล่อฟ้า

การเมืองปี 2565 ร้อนระอุตั้งแต่ต้นปียันปลายปี รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่มีจำนวนการติดเชื้อเป็นทวีคูณ ตามตัวเลขคาดการณ์สูงสุดวันละ 3 หมื่นราย

ซ้ำเติมด้วยวิกฤตการเมืองที่แตกร้าว-แข่งขันกันทุกสนามเลือกตั้งในพรรคแกนนำรัฐบาล สบช่องฝ่ายค้านโจมตีเขย่าจุดอ่อน เร่งเร้าไปสู่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาล-เลือกตั้งใหม่

ขณะที่งานฝ่ายนิติบัญญัติ ยังมีกฎหมายเศรษฐกิจหลายฉบับที่ยัง “ค้างท่อ” และหลายฉบับจ่อเข้าทำเนียบรัฐบาล

จุดตัด 3 ป.-พรรคร่วมกอดคอครบวาระ

แม้ความสัมพันธ์ทางอำนาจ 4 ทศวรรษ ของพี่-น้อง 3 ป. บูรพาพยัคฆ์ จะแนบแน่น-ไม่มีวันเสื่อมคลาย แต่ปี 2565 จะกลายเป็นจุดตัดทางการเมืองครั้งสำคัญ

พล.อ.ประยุทธ์แม้จะถูกโดดเดี่ยวจากนักการเมือง-พรรคพลังประชารัฐ แต่ยังแข็งแกร่งอยู่ได้ด้วยความเป็นปึกแผ่นของโครงสร้างอำนาจในเหล่าทัพ และกลุ่มเครือข่ายอำมาตย์เก่า-ใหม่ ในระดับที่มีบารมีเหนือกองทัพ

พล.อ.ประวิตรปฏิบัติการคุมเกมนักการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ ถ่วงดุลอำนาจระหว่างกลุ่มก๊กการเมือง กับกลุ่มที่ยังทรงอิทธิพลของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค กับ “ก๊วน 6 รัฐมนตรี” ที่ยังคงวัดกำลังกันอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.อนุพงษ์ซุ่มอยู่ในเงาของผู้มีบารมีในทำเนียบ-และผู้มีบารมีเหนือพรรคพลังประชารัฐ พร้อมแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางการเมือง โดยมี ขุนพล “บิ๊กฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอาวุธลับ

ท่ามกลางรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างพรรคพลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์ ที่ตามแข่งขันกันทุกลู่ ระดับหายใจรดต้นคอ ทั้งการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1-สงขลา เขต 6-กทม.เขต 9 แต่เส้นทางสุดท้ายพรรคร่วมรัฐบาลยังคงกอดคออยู่กันไปจนครบวาระ ไร้เหตุปัจจัยให้ต้องถอนตัวก่อนเวลาอันควร

จับตาปัจจัยเสี่ยงเหมืองทองอัครา

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่อาจทำให้การเมืองร้อนแรงตั้งแต่ต้นปี 2565 คือ กรณีเหมืองทองอัคราที่อนุญาโตตุลาการในคดีข้อพิพาทเหมืองทองระหว่างราชอาณาจักรไทย กับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ถือประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดพิจิตร และเพชรบูรณ์

เตรียมออกคำชี้ขาดในวันที่ 31 มกราคม 2565 ซึ่งเป็นเอฟเฟ็กต์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยออกคำสั่งมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทองอัคราซึ่งฝ่ายค้านจับตาว่าเป็นคดีความระดับบริษัทเอกชนต่างชาติกับราชอาณาจักรไทย หากผลออกมาเป็นลบ อาจเสี่ยงต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

ซักฟอกรัฐบาล-8 ปี นายกรัฐมนตรี

เข้าสู่ช่วงกลางปี 2565 ฝ่ายค้านเตรียมเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอีกครั้ง พุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์เช่นเดิมเป็นภาคต่อหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่แล้ว แม้ข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านจะไม่ระคายผิว พล.อ.ประยุทธ์

อีกเรื่องที่ท้าทายอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ คือฝ่ายค้านเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อยู่ในตำแหน่งครบ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ (นับตั้งแต่ยุค คสช.) ที่จะอยู่ครบในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เพราะตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ นายกฯไม่สามารถอยู่ได้เกิน 8 ปี ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเป็นบวก หรือเป็นลบ ย่อมมีเอฟเฟ็กต์ทางการเมืองทั้งใน-นอกสภาแน่นอน

บทบาทสายล่อฟ้าทักษิณ-เพื่อไทย

แม้ว่าในการเลือกตั้ง 2562 ดาวดัง-บ้านใหญ่การเมือง ตบเท้าเข้าพรรคพลังประชารัฐ ด้วยอำนาจพลังดูด แต่การเลือกตั้งรอบหน้า พลังดูดอาจไม่แรงเท่าเดิม สวนทางบ้านใหญ่หลังเก่าที่ดูไบ หัวกระไดไม่แห้ง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ หลัง “ทักษิณ ชินวัตร” ประกาศ “เอาจริง” ส่งลูกสาว “แพทองธาร ชินวัตร” หรือ “อุ๊งอิ๊ง” นั่งเก้าอี้ ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม

ในช่วงไตรมาสแรก 2565 เพื่อไทยจะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. และ ส.ก. จากนั้นจะทยอยแย้มชื่อ ส.ส.ทีละจังหวัด พ่วงกับการออกแคมเปญเตรียมเลือกตั้ง และบทบาทของ “อุ๊งอิ๊ง” จะมีมากขึ้น ขณะที่อดีต ส.ส. “บิ๊กเนม-โนเนม” ทยอยกลับพรรค

ทว่า “ทักษิณ” ยังคงเป็น “สายล่อฟ้า” สำหรับพรรคเพื่อไทย ล่าสุดกรณีการให้สัมภาษณ์ของ “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่อ้างถึงการพูดคุยกับ “ทักษิณ” เปิดดีลเพื่อขอเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ต่ำกว่า 30 ถูก “นักร้องการเมือง” ต่อยอดไปสู่การยุบพรรค และก่อนหน้านี้ยังมีเรื่อง “ทักษิณ” ถูกร้องว่าครอบงำเพื่อไทยอีกหลายกระทง มีโทษถึงยุบพรรค

นักเลือกตั้งเตรียมพร้อม กม.ลูกลงตัว

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่คนการเมืองจับตาคือ การแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งจะเป็น “กติกา” ที่ใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

แม้ไทม์ไลน์การแก้ไขกฎหมายลูกใช้เวลาเต็มที่ 180 วัน จะไปจบที่เดือนกรกฎาคม แต่ในเบื้องต้น ณ ขณะนี้ สูตรคำนวณ ส.ส.ทั้งระบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ “ลงตัว” พรรคใหญ่ทั้งฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล เห็นพ้องต้องกัน

เป็นระบบการเลือกตั้งที่ใช้ในการเลือกตั้งปี 2554 ที่พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน ส่วนพรรคเล็กอาจสูญพันธุ์ เหลือพรรคขนาดกลางที่ได้ไปต่อ เพราะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ต้องได้ถึง 350,000 คะแนน

ดังนั้น เกมเลือกตั้งเที่ยวหน้า 2 พรรคใหญ่ เพื่อไทย-พลังประชารัฐต้องวัดกันที่เขตเลือกตั้ง และพรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบต่างจากการเลือกตั้งปี 2562 ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว ส่วนพรรคภูมิใจไทย เน้นพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ปักหมุด จับตัววางตาย ทั้งในภาคอีสานใต้ ภาคกลาง และภาคใต้ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ยังคงแนวโน้มพรรคขนาดกลางต่อไป

กม.เศรษฐกิจจ่อทำเนียบ 48 ฉบับ

ขณะที่การออกกฎหมาย ในปี 2565 โดยเฉพาะกฎหมายเศรษฐกิจยังต้องจับตา ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.ที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จำนวน 31 ฉบับ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ บทบัญญัติเกี่ยวกับการส่งเสริมการควบโอนกิจการและความรับผิดชอบของกรรมการ ร่าง พ.ร.บ.การประกันภัยทางทะเล พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.ก.การเดินเรือ พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ….

ร่าง พ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามภาษีอากรระหว่างประเทศ พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และอยู่ระหว่างกระทรวงยืนยัน จำนวน 17 ฉบับ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.ค่าธรรมเนียมการใช้ทางหลวง พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.ทางหลวง (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งบริษัทจำกัดคนเดียว พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 (ฉบับที่ …) พ.ศ. ….

ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. (แก้ไขเพิ่มเติมให้บริษัทจำกัดดำเนินการได้ในประเด็นหุ้นกู้แปลงสภาพ การทยอยให้หุ้น (Vesting) สิทธิที่จะซื้อหุ้นในราคาที่กำหนด (ESOP) และหุ้นบุริมสิทธิ ร่าง พ.ร.บ.กำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 พ.ศ. ….