แบรนด์จีน ตบเท้าติดโผ โตไวสุดในโลก

เอกชนจีนหลายรายติดโผ “โกลบอล 500 2022” แบรนด์แข็งแกร่งโตไวสุดในโลก 

วันที่ 28 มกราคม 2565 ซินหัวรายงานว่า เว็บไซต์แบรนด์ ไฟแนนซ์ (Brand Finance) ปรึกษาทางธุรกิจจากสหราชอาณาจักร ได้เปิดเผยรายงาน “โกลบอล 500 ประจำปี 2022” ระบุว่า ในปีนี้มีบริษัทจีนหลายแห่งติดอันดับกลุ่มแบรนด์แข็งแกร่งและเติบโตเร็วสุดในโลก

รายงานระบุว่า แอปพลิเคชั่นรับส่งข้อความและโทร.ออก วีแชท (Wechat) ของบริษัทเทนเซนต์ เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งสุดในโลก ส่วนเครือข่ายโซเชียลมีเดียโต่วอิน (Douyin) หรือ ติ๊กต๊อก (TikTok) ในเวอร์ชั่นสากล เป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตเร็วที่สุด

สำหรับวีแชท รั้งตำแหน่งแบรนด์แข็งแกร่งสุดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของชาวจีน ผ่านบริการที่ครอบคลุม ทำให้ลูกค้านอกจากรับส่งข้อความ พูดคุยผ่านวิดีโอได้แล้ว ยังสามารถชำระเงินและสั่งซื้ออาหารได้ด้วย

ขณะที่ TikTok หรือ โต่วอิน (Douyin) ในเวอร์ชั่นจีนครองอันดับ 18 จาก 500 แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ซึ่งการเติบโตของติ๊กต๊อกถือเป็นหลักฐานการยืนยันว่าพฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลมีเดียของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกได้รับความนิยมทั่วโลกจากการนำเสนอเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน ทั้งยังเป็นช่องทางสร้างสรรค์ที่เชื่อมโยงผู้คนในช่วงล็อกดาวน์

นอกเหนือจากแบรนด์ด้านเทคโนโลยี อุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนก้าวหน้ามากเช่นกัน และสามารถสวนกระแสการเติบโตติดลบทั่วโลกในภาคธุรกิจยานยนต์ โดยบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำของจีน เป็นแบรนด์เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มธุรกิจนี้ ด้วยมูลค่าแบรนด์เพิ่มสูงร้อยละ 100

ทั้งนี้ ภาคเทคโนโลยีขึ้นแท่นมีมูลค่ามากที่สุดอีกครั้ง โดยหัวเหวย (Huawei) ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ-การสื่อสารและอุปกรณ์อัจฉริยะชั้นนำระดับโลก กลับมาครองตำแหน่งหนึ่งในสิบแบรนด์มีมูลค่ามากที่สุดในโลก หลังเดินหน้าเพิ่มการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีและการวิจัยและพัฒนาในประเทศ รวมทั้งหันไปให้ความสำคัญกับบริการคลาวด์