โอนแล้ว!ตลาดนัดจตุจักรจากรถไฟกลับไปให้ กทม. “อัศวิน”เล็งยกเครื่องเซ็ตซีโร่ใหม่หลังก.พ.62

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นประธานร่วมในการส่งมอบการบริหารงานตลาดนัดจตุจักร

นายวรวุฒิ กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 และ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ให้การรถไฟฯส่งมอบพื้นที่ตลาดนัดรวม 68 ไร่ 1 งาน 88 ตารางวาให้กทม. เป็นผู้บริหารจัดการ โดยเก็บค่าเช่าแผงเดือนละ 1,800 บาท ที่ผ่านมาการรถไฟฯพยายามพัฒนาตลาดนัดมาโดยตลอด และขอให้คำมั่นว่า จะช่วย กทม.บริหารจัดการตลาดในช่วงเลี่ยนผ่านอย่างไร้รอยต่อ และจะไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชน โดยเชื่อว่ากทม.จะสามารถบริหารจัดการได้ดีกว่าการรถไฟฯและทำให้มีชื่อเสียงสืบไป

ด้านพล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นการรับมอบการบริหารงานตลาดนัดจตุจักรอย่างเป็นทางการ สิ่งที่ต้องปรับปรุงอย่างเร่งด่วนคือ ประตูทางเข้าของตลาดทั้ง 3 ด้านที่เริ่มมีสภาพเก่า รวมไปถึงดำเนินการปรับพื้นผิวถนนภายในตลาดไปบางส่วน และได้ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันในการล้างท่อระบายน้ำทั้งหมดแล้ว โดยในคืนวันอาทิตย์หลังปิดให้บริการจะดำเนินการฉีดซ้ำอีกทีหนึ่ง และให้ทางสำนักการโยธามาดำเนินการปรับพื้นผิวถนนภายในตลาดทั้งหมดต่อไป จากนี้ก็ขอความร่วมมือผู้ค้าช่วยรักษาความสะอาด ขอให้ทำตามระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัดด้วย

ส่วนเรื่องห้องน้ำภายในตลาด อาจจะต้องดูว่าค่าบริการห้องน้ำที่จัดเก็บปัจจุบันที่ 5 บาท/ครั้งนั้น อาจจะแพงไปสำหรับผู้ที่ทำการค้าภายในตลาด กำลังหาทางเจรจาพูดคุยกันเพื่อขอให้ลดราคาให้สำหรับผู้ค้าภายในตลาด ขณะที่เรื่องร่มสนาม ได้คุยกับผู้ประกอบการที่ให้เช่าว่า ขอให้เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด โดยร่มจะต้องเป็นสีเดียวกันทั้งตลาด เพื่อให้เกิดความสวยงาม

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า การจัดการกับพนักงานรักษาความปลอดภัยและพนักงานรักษาความสะอาด ที่การรถไฟฯจ้างเอกชนไว้ดำเนินการนั้น เบื้องต้น ขอดูก่อนว่า สัญญาจ้างที่การรถไฟฯทำไว้หมดอายุหรือยัง ถ้ายังก็ดูไปตามสัญญาก่อน ต่อไปอาจจะมีการจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยเพียงบางส่วน เพราะจะให้เทศกิจและจะประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกจากสถานีตำรวจใกล้เคียงจัดเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแลความปลอดภัยด้วย ส่วนพนักงานทำความสะอาด กทม.มีศักยภาพในบริการอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องจ้างเอกชน

เรื่องอัตราค่าเช่าที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 1,800/เดือน นั้น กทม.จะจัดเก็บกับผู้ค้าทุกสิ้นเดือน ไม่มีการเรียกเก็บล่วงหน้า ขอให้ผู้ค้าจ่ายค่าเช่าให้ตรงเวลาด้วย โดยสัญญาใหม่กำลังอยู่ระหว่างร่างอยู่ ต้องใช้เวลาเพราะในตลาดมีผู้ค้ารวมกว่า 10,000 ราย โดยการรถไฟฯจะทยอยนำรายชื่อผู้เช่ามาให้เร็วๆนี้

ส่วนผู้ค้าบางส่วนที่ยังติดค้างค่าเช่ากับการรถไฟฯ จะต้องเรียกผู้ค้าเหล่านั้นมาคุยกัน เบื้องต้นได้พูดคุยกับการรถไฟ กระทรวงการคลัง ธ.ออมสิน และธกส.ในการหาสินเชื่อเพื่อให้ผู้เช่านำไปจ่ายคืนให้การรถไฟฯแล้ว อาจจะพิจารณาจากผู้เช่าที่ไม่มีปัญหาเครดิตบูโรก่อน ส่วนผู้เช่าที่มีคดีความกับการรถไฟฯจำนวน 2,000 ราย มี 1,000 คนที่ตกลงกับเราได้แล้วและจะนำเงินมาจ่ายให้ กทม.ก็จะช่วยเจรจากับการรถไฟฯขอลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้ ส่วนผู้เช่าที่มีปัญหาหนี้นอกระบบ กทม.จะเรียกเจ้าหนี้มาพูดคุย ตกลงเงื่อนไขกัน โดยดอกเบี้ยต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากไม่ยอมก็ส่งดำเนินคดีไป

ส่วนสัญญาเช่าของผู้ค้าในตลาดที่กำลังจะหมดอายุในเดือน ก.พ. 2562 กทม.จะเซ็ตซีโร่ใหม่ทั้งหมด เบื้องต้นการรถไฟฯได้ทำความเข้าใจกับผู้ค้าแล้ว กทม.จะให้สิทธิ์ผู้เช่าเดิมเข้ามาเช่าก่อน เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา