โมโนเรล “ชมพู-เหลือง” วางคานทางวิ่งเสร็จ ม.ค.64

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

ปัจจุบันกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR (บีทีเอส-ซิโน-ไทยฯ-ราชบุรีโฮลดิ้งส์) ผู้ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง รถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทยกำลังเร่งเครื่องตอกเข็มอย่างหนักหน่วง

หลังเซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2560 และได้รับส่งมอบพื้นที่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน ตามสัญญามีกำหนดเสร็จเปิดใช้ในเดือนตุลาคม 2564

นับเป็นความท้าทายของ “ซิโน-ไทยฯ” ผู้รับเหมาก่อสร้างของโครงการ ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลาที่เหลือ 18 เดือนนับจากนี้

โดยรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ใช้วัสดุก่อสร้างจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ที่ซิโน-ไทยฯ ใช้เงินลงทุนเนรมิตที่ดิน 250 ไร่เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนป้อนใหักับสายสีชมพูและสีเหลืองโดยเฉพาะ

นายวิฑูรย์ สลิลอำไพ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ผู้แทนจาก บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่า คานทางวิ่งทางบริษัทเป็นผู้ผลิตเองที่โรงงานไทรน้อย เพื่อรองรับรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สายโดยเฉพาะ เป็นคานทางวิ่งหรือ guideway beam เป็นแบบหล่อสำเร็จขนาดใหญ่ แต่ละชิ้นมีความยาว 30 เมตร น้ำหนักประมาณ 80 ตัน ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างทางวิ่งที่แข็งแรงสำหรับให้รถไฟฟ้าโมโนเรลวิ่งคร่อมอยู่ด้านบน

“คานทางวิ่งจะผลิตที่โรงงาน ส่วนการติดตั้งแต่ละครั้งจะต้องมีการขนย้ายเพื่อไปประกอบในจุดที่ต้องการติดตั้งตามขั้นตอน อาจจะส่งผลกระทบต่อการจราจร จึงได้ประสานตำรวจจราจรปิดเบี่ยงจราจรชั่วคราวในช่วงเวลา 22.00-04.00 น. การวางคานทางวิ่งจะเริ่มจากหัว-ท้ายมายังตรงกลาง หลังจากติดตั้งจุดแรกที่สถานีสามัคคี บนถนนติวานนท์เป็นจุดแรกจะเริ่มสถานีมีนบุรี เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ สายสีเหลืองเริ่มที่ศรีนครินทร์ จะเริ่มทยอยติดตั้งตั้งแต่ปลาย ก.ค.นี้ไป คาดว่าจะใช้เวลา 18 เดือน หรือแล้วเสร็จในเดือน ม.ค. 2564”

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว 2 สายแรกของประเทศไทย และเป็นเส้นทางยกระดับที่มีระยะทางยาวที่สุดที่ รฟม.เคยสร้างมา รวม 64.9 กม. แยกเป็นสายสีชมพูระยะทาง 34.5 กม. และสายสีเหลืองระยะทาง 30.4 กม.

“ผู้รับเหมาเริ่มงานทั้ง 2 สายพร้อมกัน เดินหน้าก่อสร้างมาได้ 1 ปี ในช่วงแรกมีปัญหาเรื่องส่งมอบพื้นที่ รื้อย้ายสาธารณูปโภค ตอนนี้เคลียร์เกือบหมดแล้ว จะเดินหน้าก่อสร้างเต็มที่ เพราะสัญญาให้เวลาสร้าง 3 ปี 3 เดือนปัจจุบันสายสีชมพูคืบหน้า 32.9% ล่าช้าจากแผน 5% ส่วนสีเหลืองคืบหน้า 33.47% ยังอยู่ในแผนงาน เพราะมีปัญหาน้อยกว่าสีชมพู”

แม้งานก่อสร้างจะล่าช้าจากแผนไปบ้าง แต่จะเร่งผู้รับเหมาทั้ง 2 โครงการให้สร้างเสร็จตามสัญญาในเดือน ต.ค. 2564 เนื่องจากโครงการก่อสร้างงานโยธาและระบบอาณัติสัญญาณไปพร้อม ๆ กัน โดยระบบรถได้เริ่มออกแบบการผลิตแล้วเช่นกัน เป็นระบบรถของบอมบาร์ดิเอร์ จะมาถึงประเทศไทยในเดือน ก.ย. 2563 จากนั้นจะเริ่มกระบวนทดสอบตามขั้นตอนต่อไป

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ปัจจุบันทั้ง 2 เส้นทางได้ดำเนินการก่อสร้างจากระดับฐานราก เข้าสู่ขั้นตอนของทางยกระดับช่วงหัว-ท้ายโครงการ โดยได้มีการติดตั้ง guideway beam หรือคานทางวิ่งสำหรับโมโนเรลแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2562 สายสีชมพูเริ่มที่สถานีสามัคคีและสายสีเหลืองที่บริเวณศรีนครินทร์ และตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.นี้ไปจนถึงเดือน ม.ค. 2564 จะทยอยติดตั้งไปยังจุดอื่น เช่น สถานีมีนบุรี เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เป็นต้น โดยแต่ละสายจะติดตั้งคานทางวิ่งสายทางและคานทางวิ่งสถานี ประมาณ 3,000 ชิ้นต่อเส้นทาง