“บิ๊กโอ๋”รื้องบคมนาคมรับนโยบายรัฐ-พรรคร่วมดันเทอร์มินัล2แก้สุวรรณภูมิ-กำชับมอบพื้นที่ซี.พี.สร้างไฮสปีดต้องรอบคอบ

“ศักดิ์สยาม” เครื่องร้อนดันเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ จี้รถไฟรอบคอบส่งมอบพื้นที่ไฮสปีด ซี.พี.หวั่นซ้ำรอยค่าโง่โฮปเวลล์ รีวิวงานระบบรถไฟไทย-จีน 5 หมื่นล้าน ขอดูข้อมูล “ด่วนพระราม3 -ยกระดับพระราม 2” ก่อนเซ็นสัญญา หาช่องลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การนัดหน่วยงานภายใต้กระทรวงคมนาคมมารายงานและสรุปความคืบหน้าของแผนงานต่างๆ ตลอด 2 วันที่ผ่านมามีหลายประเด็นที่น่าสนใจ เห็นภาพรวมของแผนงานต่างๆ ชัดขึ้น แต่การประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ก็อาจจะยังมีไม่มาก จึงอยากให้มีการประสานงานการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่มีลักษณะการดำเนินงานแบบเดียวกัน

@ทบทวนงบปี’63 รับนโยบายหาเสียง

ทั้งนี้ ยังได้หารือเรื่องการจัดทำร่างงบประมาณประจำปี 2563 ที่เคยทำกรอบวงเงินไว้ 420,000 ล้านบาท จะต้องนำกลับมาทบทวนว่า ตรงไหนต้องปรับให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและพรรคร่วม จะทำได้แค่ไหน และมีข้อสังเกตให้ศึกษารัฐธรรมนูญปี 2560 ให้ดี เพราะมีเขียนกำกับเกี่ยวกับการจัดร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีด้วย ต้องทำให้ถูกต้อง

“แต่ในช่วงสุญญากาศ 3 เดือน ของการใช้งบประมาณปี 2563 ซึ่งตามแผนจะล่าช้าออกไปเป็น ม.ค.2564 จะปรึกษากับสำนักงบประมาณเพื่อนำงบเหลือจ่ายแต่ละปีมาเบิกจ่ายใช้ในส่วนของรายจ่ายประจำไปก่อน”

ส่วนการจัดสรรคณะกรรมการ (บอร์ด) ใหม่ตามหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่างๆ ขอให้ทุกท่านทำงานกันก่อน ถ้าทำงานมีประสิทธิภาพก็ไม่ต้องปรับ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องคุยกัน ขณะที่การแต่งตั้งหัวหน้าที่ยังรักษาการณ์ เช่น ขสมก. การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท. ) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก็ให้สรรหามาตามขั้นตอน

@ทุกโครงการส่งให้ “วิษณุ” ดู กม.ก่อนเสนอ ครม.

นอกจากนี้ ได้บอกกับทุกหน่วยงานแล้วว่า ทุกเรื่องที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น เพราะต่อจากนี้นอกจากจะมีการส่งให้รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลกระทรวงเป็นผู้เสนอ ครม.แล้ว ต่อไปจะต้องส่งให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายอีกชั้นหนึ่งเพิ่มเข้ามา ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไว้ในที่ประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ 16 ก.ค.ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีประเด็นไหนที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงทบทวนใหม่แต่อย่างใด

@จี้รถไฟเข้มส่งมอบพื้นที่ไฮสปีด 3 สนามบิน

สำหรับแผนงานที่น่าสนใจ เริ่มที่ ร.ฟ.ท.กำชับในเรื่องการส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท แม้ ร.ฟ.ท.จะรายงานถึงรายละเอียดทุกอย่างได้ดี แต่ต้องดูข้อกฎหมายให้รอบคอบด้วย

“เพราะอุปสรรคเรื่องพื้นที่บุกรุกก็ไม่ใช่จะแก้กันได้ง่ายๆ ไม่อยากให้เกิดปัญหาค่าโง่เหมือนกรณีโฮปเวลล์ ส่วนจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน ก.ค.นี้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับ ร.ฟ.ท.ว่าได้ทบทวนได้ดีแค่ไหน ต้องตรวจสอบให้ครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ก็จะเร่งให้ทัน”

ส่วนเรื่องการเจรจากับประเทศจีน เรื่องงานสัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถและจัดฝึกอบรมบุคลากร (สัญญา 2.3) โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.35 กม. มูลค่าประมาณ 50,000 ล้านบาท ยังต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมก่อน เพื่อเพิ่มความเข้าใจ และเป็นการลดการทำงานแบบราชการเก่าๆ ไปด้วย

ด้านการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก็ได้ขอข้อมูลเรื่องการโอนสิทธิ์รถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) มาทบทวน ก็ไม่มีปัญหา ส่วนค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพง ต้องเอาแต่ละสายมาดู เพราะหากเป็นเส้นทางที่เอกชนลงทุน รัฐจะต้องเข้าไปอุดหนุนโดยใช้เงินภาษี ก็ต้องดูรูปแบบว่าจะทำอย่างไรให้ค่าโดยสารปัจจุบันมีเหตุผล เพราะะต้องยอมรับว่ารัฐไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานเองได้ทั้งหมด ต้องอาศัยเอกชนด้วย

@เดินหน้าเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ

ขณะที่แผนงานของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เบื้องต้น ยืนยันว่าจะต้องผลักดันโครงการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่าโครงการ 42,000 ล้านบาท เพราะปริมาณผู้โดยสารในสนามบินแออัดจนใกล้เกินศักยภาพที่รับได้คือ 150 ล้านคน/ปี แล้ว ทอท.รายงานว่าในปี 2564 จะมีผู้โดยสารใช้งานอยู่ที่ 141 ล้านคน/ปี และในปี 2567 จะทะลุไปที่ 170 ล้านคน/ปี จึงจำเป็นต้องสร้าง

@รอทางด่วนพระราม 3 – ยกระดับพระราม 2


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า โครงการที่รอเซ็นสัญญาอย่างโครงการทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง 4 สัญญา รวมมูลค่าโครงการ 29,154.230 ล้านบาท ของการทางพิเศษฯและโครงการมอเตอร์เวย์สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงแรกจากบางขุนเทียนถึงเอกชัย 1 ระยะทาง 10.8 กม. มูลค่าโครงการ 10,500 ล้านบาท ของกรมทางหลวง (ทล.) จะได้เซ็นในเร็วๆนี้หรือไม่ นายศักดิ์สยามตอบว่า ยังไม่เห็นทั้งสองเรื่องดังกล่าว แต่จะพยายามเร่งให้ทุกเรื่อง ส่วนมากยังติดเรื่องงบประมาณ